Nhịp cầu Công lý

Đồng Tháp: Cận cảnh loạt công trình xây dựng không phép tại TP Cao Lãnh

Tâm Phúc - Huy Tâm 02/11/2023 18:28

Trên địa bàn TP Cao Lãnh đang tồn tại một số nhà hàng ẩm thực, quán cà phê xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, gây bức xúc trong dư luận. Từ phản ánh của bạn đọc, PV Báo Công lý đã có mặt tại TP Cao Lãnh để ghi nhận về tình hình thực thi pháp luật trong xây dựng, quản lý và sử dụng đất trên địa bàn.

1(2).jpg
Hàng loạt công trình xây dựng không phép tại nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ, Phường 3, TP Cao Lãnh

Tại Phường 3, TP Cao Lãnh, phóng viên ghi nhận nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ (đường Ngô Thị Nhậm, tổ 65, khóm Mỹ Long), có quy mô rộng hàng ngàn m2. Trong khu vực nhà hàng này được xây dựng rất nhiều phòng, nhà chòi sân vườn, khu vực để xe ô tô… và nhiều công trình khác.

Theo thông tin PV nắm được, khu đất xây dựng nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, chủ cơ sở đã xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp và đi vào hoạt động trong một thời gian dài nhưng đến nay chưa bị cưỡng chế, xử lý vi phạm.

2(3).jpg
Cổng vào của nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ, Phường 3, TP Cao Lãnh

Trao đổi với PV, ông Trần Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Phường 3 xác nhận, nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ xây dựng không phép và khu đất xây dựng nhà hàng là đất nông nghiệp. Chủ tịch UBND Phường 3 cho biết đã tiến hành lập biên bản vi phạm, chuyển hồ sơ về UBND TP Cao Lãnh và UBND TP Cao Lãnh đã ban hành quyết định xử phạt, chủ cơ sở vi phạm đã nộp phạt theo quy định.

Khi PV đề cập tới việc tại sao một công trình xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng chính quyền không phát hiện, xử lý ngăn chặn từ đầu và tại sao đến giờ chưa thực hiện cưỡng chế vi phạm thì ông Trần Trường Sơn cho biết, UBND Phường 3 đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, đồng thời vận động chủ nhà hàng tự tháo dỡ! Khi PV đề nghị cung cấp biên bản vi phạm, quyết định xử phạt thì ông Trần Trường Sơn cho biết sẽ cung cấp cho PV sau.

a4.png
Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê nhìn từ trên cao

Còn tại địa bàn Phường 4, PV ghi nhận nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê (101 Trần Thị Nhượng, Phường 4), được xây dựng với quy mô lớn, diện tích lên đến hàng ngàn m2. Trên khu đất này, chủ cơ sở đã xây dựng khoảng 20 nhà chòi có diện tích lớn, nhỏ khác nhau cùng với đó là các công trình kiên cố khác phục vụ cho hoạt động của nhà hàng như: khu nấu bếp, khu vệ sinh, sân bê tông làm nơi đỗ xe… Theo phản ánh, thì khu đất này là có mục đích sử dụng cũng là đất nông nghiệp và chủ cơ sở đã xây dựng không phép các công trình.

3(1).jpg
Cổng vào của nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê, Phường 4, TP Cao Lãnh

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với UBND Phường 4 làm rõ các nội dung, tuy nhiên lãnh đạo UBND Phường 4 bận công tác nên PV đã trao đổi với công chức địa chính – xây dựng và để lại nội dung đề nghị phối hợp cung cấp thông tin.

Trên địa bàn khóm 5, Phường 6, PV ghi nhận một khu nhà hàng có diện tích rất lớn với hàng chục công trình xây dựng trên đất, cạnh đó là một quán cà phê được xây dựng và đi vào sử dụng giữa “mênh mông” cây cối xung quanh. Theo phản ánh, cả 2 công trình nói trên đều xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Tân – Phó Chủ tịch UBND Phường 6 cho biết, các công trình nêu trên đều là công trình xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp và UBND phường đã lập biên bản, chuyển hồ sơ UBND TP Cao Lãnh ban hành quyết định xử phạt, xử lý theo thẩm quyền.

5.jpg
Nhà hàng sinh thái Ven Sông Tiền, Phường 6, TP Cao Lãnh

Khi PV đề cập đến vấn đề tại thời điểm ghi nhận, công trình này vẫn đang thi công rầm rộ, tại sao UBND phường không ngăn chặn, xử lý và đề nghị cung cấp các biên bản, quyết định xử phạt thì ông Phó Chủ tịch UBND Phường 6 hẹn cung cấp sau.

6.jpg
Hàng chục công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại nhà hàng sinh thái Ven Sông Tiền, Phường 6, TP Cao Lãnh; tại thời điểm ghi nhận, công trình vẫn xây dựng công khai

Liên quan đến nội dung này, ngày 30/10/2023, PV đã liên UBND TP Cao Lãnh đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Tại thời điểm liên hệ, ông Nguyễn Tiến Sĩ – Chánh Văn phòng UBND TP Cao Lãnh đã tiếp nhận thông tin phản ánh.

7.jpg
Quán cà phê Ven Sông Tiền xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp tại Phường 6, TP Cao Lãnh

Dư luận địa phương đặt dấu hỏi: Tại sao hàng loạt công trình xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô rộng hàng ngàn m2 lại không được phát hiện, ngăn chặn từ đầu? Có hay không tình trạng buông lỏng quản lý trong hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng đất và trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành chức năng của TP Cao Lãnh trong vấn đề này?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Cận cảnh loạt công trình xây dựng không phép tại TP Cao Lãnh