Tin địa phương

Đồng Nai trên đà phát triển mạnh mẽ với tuyến metro số 1 kéo dài

Diệu Ly 01/08/2024 - 19:22

Tin vui đang đến với người dân Đồng Nai khi dự án kéo dài tuyến metro số 1 về địa phương này đang được đẩy nhanh tiến độ. Việc kết nối tuyến metro hiện đại này sẽ không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn 2 tỉnh kết nối với tuyến metro số 1.

2e04eb6d-7b1a-42e6-827f-d1d8dc237015.png
Ảnh minh họa.

Theo văn bản, các dự án nối dài, kết nối với tuyến metro số 1 theo đề xuất thuộc phạm vi đầu tư hoàn toàn nằm trên địa phận tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Do đó, để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật Đường sắt năm 2017, UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nghiên cứu thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn để kết nối với tuyến metro số 1.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai sẽ chủ trì thực hiện dự án thành phần 3, từ Ga S0 nối dài lên huyện Trảng Bom, với tổng chiều dài hơn 20km, bao gồm cả nhánh rẽ và depot. Dự kiến, toàn tuyến sẽ có 11 ga và 1 depot, tập trung tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Về hướng tuyến, đoạn tuyến này sẽ đi trên cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata. Sau đó, đi trên cao vào giữa Quốc lộ 1 đến Công viên 30/4. Tại đây, tuyến rẽ phải đi trên cao dọc Quốc lộ 1 đến khu vực giao cắt với đường Thái Hòa, rồi rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Đoạn tuyến được bố trí tránh hầm chui Tam Hiệp và cầu vượt Amata.

db44a7c6-fd67-43d2-aeb8-3fe10b59413e.jpeg
Ảnh minh họa.

Để các tỉnh cùng thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương lập kế hoạch tổng thể đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn để kết nối với tuyến metro số 1, trình UBND các địa phương thông qua để phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Đồng thời, tham mưu thành lập tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối tuyến metro số 1 để phối hợp, hỗ trợ kinh nghiệm các vấn đề liên quan đến đầu tư các tuyến đường sắt đô thị nêu trên trong quá trình triển khai thực hiện.

Được biết, toàn tuyến metro số 1 có chi phí đầu tư hơn 86 nghìn tỷ đồng (hơn 3,6 tỷ USD), dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Với việc sở hữu tuyến metro hiện đại, Đồng Nai sẽ trở thành một địa điểm sống và làm việc lý tưởng, thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Người dân sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tuyến metro còn góp phần kết nối Đồng Nai với các tỉnh thành lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Dự án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương là một bước đi chiến lược, nhằm phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân, dự án hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai trên đà phát triển mạnh mẽ với tuyến metro số 1 kéo dài