Đôi điều về RAMDisk, lợi thế của RAMDisk so với ổ SSD

Kiên Trung| 05/07/2016 06:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ổ đĩa RAM (RAMDisk) là một dạng ổ đĩa lấy từ bộ nhớ RAM của hệ thống với mục đích tăng tốc độ làm việc của máy tính, giúp bạn xử lý các công việc nhanh chóng hơn.

Trong khi có rất nhiều lựa chọn nâng cấp phần cứng có thể giúp bạn tăng tốc độ làm việc của hệ thống thì một phần mềm tinh chỉnh đơn giản có khả năng giúp máy tính của bạn đọc và ghi tập tin nhanh hơn hàng chục lần. Tùy chỉnh này được biết đến như là ổ đĩa bộ nhớ RAM, cũng được xem là đĩa RAM. Vấn đề là nó chính xác là gì, và nó có thể thay thế một ổ thể rắn (SSD) ra sao? Hãy cùng Genetic.edu.vn tìm hiểu kiến thức này nhé.

Đôi điều về RAMDisk, lợi thế của RAMDisk so với ổ SSD

Ổ đĩa SSD không phải là nhanh nhất nếu so sánh với ổ đĩa RAM

Một ổ RAM là gì?

Một ổ đĩa RAM là một ổ đĩa mang lại hiệu quả nhanh hơn đáng kể so với một ổ cứng truyền thống (HDD) hoặc thậm chí là một ổ đĩa thể rắn (SSD), nhưng không phải là một thiết bị mà bạn có thể mua từ cửa hàng và lắp đặt trong máy tính của bạn. Đó là một ổ đĩa ảo có sử dụng RAM hệ thống như là một ổ đĩa.

Ý tưởng được đưa ra là vì RAM mang đến khả năng đọc và ghi nhanh hơn nhiều so với cách lưu trữ vật lý bình thường, vì vậy nếu bạn lưu trữ tập tin hoặc ứng dụng nhất định, bạn có thể thấy một hiệu suất làm việc tăng lên đáng kể. Mặc dù đó không phải là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi thứ thì bạn đang gặp phải một hạn chế về công suất lưu trữ tương đối thấp. Nhưng nếu có RAM lớn trên máy tính thì đây có thể là một lợi ích.

Cách thiết lập một ổ đĩa RAM

Thiết lập một ổ đĩa RAM về cơ bản chỉ đơn giản là cài đặt một phần mềm, hoặc hạn như SoftPerfect RAMDisk trên Windows hoặc RAMDisk Manager trên Mac, và sau đó là lựa chọn kích cỡ ổ đĩa bạn muốn.

Đôi điều về RAMDisk, lợi thế của RAMDisk so với ổ SSD

Các đánh giá cho thấy ổ đĩa RAM cung cấp tốc độ truy xuất dữ liệu cực nhanh

Ổ đĩa RAM sử dụng RAM của hệ thống. Khi ổ đĩa được gắn kết, nó sẽ được cung cấp mỗi khi bạn khởi động lại máy tính của mình, và bất kỳ bộ nhớ RAM được cấp cho ổ đĩa sẽ không thể hoạt động như là RAM truyền thống.

Như vậy, bạn chỉ nên sử dụng RAM dư thừa cho ổ đĩa RAM. Vì vậy, nếu bạn có tổng số 8 GB RAM và tạo ra ổ đĩa RAM 4 GB thì hệ thống của bạn sẽ chỉ được cung cấp 4 GB bộ nhớ RAM có thể sử dụng (ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể hệ thống). Ngược lại, nếu có 12 GB bộ nhớ RAM và thấy rằng chỉ có 8-10 GB RAM sử dụng thì bạn có thể dành một vài những gigabyte cho một ổ đĩa RAM.

Sau khi cài đặt, bạn chỉ cần phải quyết định những gì bạn sẽ sử dụng trên ổ đĩa mới.

Ổ đĩa RAM nhanh hơn SSD

Nghiêm túc mà nói, năng lực hạn chế và có nguy cơ làm mất dữ liệu không phải là vấn đề quá to tác khi mà nhiều hệ thống ngày nay được cung cấp nguồn năng lượng vĩnh viễn, hoặc đơn giản là trang bị một thiết bị lưu điện (UPS) để bạn xử lý các công việc trước khi cho máy tắt lúc mất điện. Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa thì ổ đĩa RAM có tốc độ nhanh hơn SSD thì nó vẫn không phải là lựa chọn cho tất cả mọi người.

Đôi điều về RAMDisk, lợi thế của RAMDisk so với ổ SSD

RAMDisk luôn vượt trội trong các bài benchmark với ổ SSD

Nếu đang mắc kẹt với một ổ đĩa cứng chậm, một ổ đĩa RAM có thể là một giải pháp tạm thời trước khi bạn đưa ra quyết định nâng cấp ổ SSD, hoặc ổ đĩa lai. Chỉ cần nhớ rằng nâng cấp phần cứng là lựa chọn tốt nhất trong thời gian dài.

Hoặc nếu bạn thường xuyên làm việc với các tập tin rất lớn, bạn có thể thấy một cải tiến thực sự. Bạn thậm chí có thể cài đặt các trò chơi tải nặng vào ổ đĩa RAM, nếu bạn có đủ bộ nhớ để cài đặt nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi điều về RAMDisk, lợi thế của RAMDisk so với ổ SSD