Đề xuất nới 'room' ngoại cho ngân hàng

Trang Nhi| 11/12/2021 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Hiệp hội ngân hàng và Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Ngân hàng sức khỏe tốt nên được nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại trên 30%.

Trong buổi làm việc giữa Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) với Hiệp hội Ngân hàng (VNBA), các chuyên gia cho biết giới hạn lệ sở hữu vốn ngoài đang làm khó các ngân hàng trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược.

noi-room-ngoai.jpg
Đề xuất nới 'room' ngoại cho ngân hàng

Theo quy định hiện nay, tỷ lệ sở hữu của cá nhân nước ngoài tại ngân hàng là 5% vốn điều lệ, với tổ chức là 15%, còn với nhà đầu tư chiến lược là 20%. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ nhà băng."Room" ngoại tối đa tại các ngân hàng thương mại là 30%.

Do đó, để thực hiện chiến lược kinh doanh, thời gian qua nhiều nhà băng khóa room dưới mức này nhằm tạo dư địa để huy động vốn ngoại. Nếu không khóa room, nhà đầu tư nước ngoài có thể mua cổ phiếu đang lưu hành của ngân hàng, khiến dư địa room cạn dần, qua đó ảnh hưởng đến kế hoạch huy động thêm vốn ngoại.

Hiện nay, việc giới hạn tỷ lệ vốn ngoại đang làm khó các nhà băng trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược. Nhiều ngân hàng thương mại cho biết, việc lựa chọn đối tác chiến lược đã khó, đến khi tới được vòng đàm phán lại "vướng" các điều kiện giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay chỉ một nửa ngân hàng có cổ đông chiến lược là số lượng "khiêm tốn", cần có cơ chế để thúc đẩy kênh gọi vốn này, đặc biệt trong bối cảnh các nhà băng đẩy mạnh chuyển đổi số.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, việc xem xét nới room ngoại là cần thiết nhưng cần đảm bảo hài hòa lợi ích, nhu cầu của các nhà đầu tư và vai trò quản lý nhà nước.

Việc quy định tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông nước ngoài cần được phân loại theo nhóm, với nhóm các ngân hàng thương mại có thể nới room tùy theo đánh giá xếp loại của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng đã hoàn thành Basel II, đang tiếp tục nâng cao Basel III có thể nâng tỷ lệ góp vốn cổ đông nước ngoài lên cao hơn tỷ lệ 30% như quy định hiện nay.

Theo số liệu công bố tại Diễn đàn M&A với chủ đề “Cơ hội trong thị trường bùng nổ” được tổ chức ngày 9/12, trong 10 tháng năm 2021, thị trường M&A đã thu hút 8,8 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020 và 13,7% so với năm trước dịch - 2019.

Hơn 500 thương vụ được công bố trong 10 tháng năm 2021; 58% tổng giá trị các giao dịch M&A đến từ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, bất động sản và tài chính.

Tỷ trọng giá trị M&A mà doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò bên mua đang có xu hướng tăng lên. Cụ thể, đã có 1,6 tỷ USD được thực hiện bởi các nhà đầu tư trong nước trong 10 tháng năm 2021. Trong đó, 1,13 tỷ USD, với 11 thương vụ được thực hiện bởi 5 công ty hàng đầu của Việt Nam, như Vingroup, Masan, NovaLand, Hoà Phát, Vinamilk.

Sự thu hút M&A ngày càng tăng tại Việt Nam được thể hiện một cách rõ nét không chỉ qua sự tăng trưởng của tổng giá trị giao dịch, mà còn qua giá trị bình quân trong mỗi giao dịch, khi ngày càng nhiều thương vụ có giá trị trên 100 triệu USD được ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nới 'room' ngoại cho ngân hàng