Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2016/NĐ-CP và Nghị định số 42/2016/NĐ-CP đang được Bộ Quốc phòng tổ chức lấy ý kiến nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý vùng trời và sân bay chuyên dùng.
Việc sửa đổi này không chỉ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quy định pháp luật mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua cải cách hành chính, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo là sửa đổi, bổ sung Nghị định số 32/2016/NĐ-CP, trong đó có các điều chỉnh liên quan đến quy trình cấp phép xây dựng và kiểm soát độ cao chướng ngại vật hàng không.
Theo đó, cơ quan cấp phép xây dựng hoặc chủ đầu tư có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng.
Thời gian xử lý hồ sơ cũng được quy định rõ ràng tùy theo loại công trình, trong đó các dự án nhà ở, khu đô thị hay hạ tầng kỹ thuật công nghiệp sẽ có thời gian thẩm định trong vòng 10 ngày, các khu kinh tế, khu công nghiệp cao là 15 ngày, trong khi những công trình có quy mô lớn như đường dây tải điện cao thế trên 100km hoặc hệ thống trạm thu phát sóng số lượng trên 50 trạm sẽ cần tối đa 30 ngày.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 7 ngày làm việc, Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu sẽ thông báo để cá nhân, tổ chức bổ sung hoặc giải trình. Nếu không chấp thuận về độ cao công trình, cơ quan này phải có văn bản nêu rõ lý do trong cùng thời hạn 7 ngày làm việc.
Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh một số nội dung của Nghị định số 42/2016/NĐ-CP nhằm đơn giản hóa điều kiện, trình tự và thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động vận hành và khai thác.
Bên cạnh đó, các điều khoản liên quan đến chuyển tiếp, hiệu lực thi hành và trách nhiệm thực hiện cũng được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo tính nhất quán khi áp dụng vào thực tiễn.
Những thay đổi này hướng tới mục tiêu không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý vùng trời, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua chính sách minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh hàng không trong bối cảnh phát triển đô thị và hạ tầng ngày càng mạnh mẽ.