Đề cập nhiều vấn đề nổi cộm nhưng Táo Quân 2022 vẫn gây tranh cãi

Minh Anh| 01/02/2022 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Táo Quân 2022 nhắc đến nhiều vấn đề như giăng dây phong tỏa, học online, giấy đi đường... Giới nghệ sĩ bị yêu cầu sao kê tiền từ thiện cũng là một sự việc được đề cập. Dù vậy chương trình vẫn nhận khen chê trái chiều.

Như mọi năm, Táo Quân có thời lượng khoảng 120 phút. Duy Nam và Trung Ruồi thay Xuân Bắc - Công Lý vào vai Nam Tào - Bắc Đẩu. Quốc Khánh vẫn được giao vai Ngọc Hoàng.

Bốn gương mặt "táo" chính của mùa này là Táo Giao thông (Chí Trung), Táo Mạng (Tự Long), Táo Kinh tế (Quang Thắng) và Táo Xã hội (Vân Dung). Táo Giáo dục và Táo Y tế chỉ xuất hiện vài phút trên màn hình và không "lên chầu".

272136692_481030570049424_8876151275190995800_n.jpg
Trong lịch sử gần hai thập kỷ của Táo Quân, chương trình năm nay có một số điểm đổi mới về nhân sự cũng như format, kịch bản.

Trong lịch sử gần hai thập kỷ của Táo Quân, chương trình năm nay có một số điểm đổi mới về nhân sự cũng như format, kịch bản. Tuy nhiên, những thay đổi này chưa đủ sức thuyết phục người xem.

Đề cập nhiều vấn đề nổi cộm và bắt trend nhưng khó cười. Từ trước khi chương trình lên sóng, công chúng đã nhận định kịch bản năm nay sẽ có nhiều chất liệu để khai thác.

Đúng như dự đoán, Táo Quân đề cập loạt vấn đề nổi cộm trong năm qua như bất cập giấy đi đường, quy định vùng dịch gây bức xúc, trục lợi từ dịch bệnh, tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh đi vào hoạt động...

Táo Mạng (Táo Ảo) bị chất vấn về tình hình "rác" mạng, loạn livestream bán hàng, khoe thân. Rất nhiều hot trend trong năm qua xuất hiện ở màn báo cáo của Táo Mạng như từ khóa sao kê, "enjoy cái moment này", "nhìn sang trái", "người trong cuộc mới biết người trong kẹt"...

Táo Xã hội bị nhắc đến cùng vấn nạn bạo lực trẻ em gây xôn xao dư luận thời gian qua. Bên cạnh đó là lùm xùm vụ Tịnh Thất Bồng Lai và ông Lê Tùng Vân.

Táo Kinh tế phải trả lời về nạn tham nhũng kit test Việt Á. Táo này còn mang hình ảnh "lùa gà" lên sân khấu, phản ánh bức tranh chứng khoán, sàn tiền ảo.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, Táo Quân được nhận xét đề cập nhiều vấn đề, bắt trend giới trẻ nhưng lại khó cười và chưa đủ thấm.

gncn15_2_.jpg
Tuy nhiên, những thay đổi này chưa đủ sức thuyết phục người xem.

"Táo Quân vẫn ít tiếng cười như những mùa gần đây. Nội dung kịch bản không đột phá. Cái gì nhiều quá thường gây hiệu ứng ngược. Màn bắt trend của Táo Mạng là một ví dụ, tạo cảm giác hơi bội thực", khán giả Lan Chi bình luận.

Khán giả Thu Thảo nêu quan điểm: "Nói Táo Quân nhạt thì không đúng, nhưng sao khó cười. Có lẽ chương trình thiếu những mảng miếng thú vị, tình tiết dễ đoán".

Ngoài ra, màn song kiếm hợp bích lần này của Vân Dung - Quang Thắng thiếu dấu ấn. So với phần của Táo Giao thông (Chí Trung) và Táo Mạng (Tự Long), thời lượng dành cho Táo Kinh tế - Xã hội dường như cũng ngắn hơn.

"Năm ngoái màn rap của Táo Kinh tế rất ấn tượng, còn năm nay đuối hơn. Màn báo cáo của Táo Giao thông quá dài, còn vấn đề giáo dục lại gần như bị bỏ qua. Đây là điều khiến tôi hơi tiếc", khán giả Hà Thanh chia sẻ.

Trong nhiều mùa, đặc sản của Táo Quân vốn là những câu nói liền vần, dễ nhớ, vừa thâm thúy, vừa hài hước và tạo trend.

Nhưng năm nay không có nhiều câu đắt giá sẽ được ghi nhớ ngay sau khi chương trình kết thúc, ngoại trừ "Chửi Giao thông thường không có lợi" hay "Khi tình yêu hết hạn thì sự khốn nạn sẽ lên ngôi".

Hai nhân tố mới Duy Nam - Trung Ruồi cũng nhận được những phản hồi tích cực khi mang đến màu sắc trẻ trung. Không còn một Bắc Đẩu đanh đá, chua ngoa hay một Nam Tào thâm thúy bên cạnh Ngọc Hoàng. Thay vào đó là hai "lính mới" có phần rụt rè, run rẩy khi đối diện các táo.

Tuy nhiên, điểm đáng tiếc là Nam Tào và Bắc Đẩu chưa có nhiều đất diễn và để lại dấu ấn như kỳ vọng.

272993514_5210347825677193_6731639081870084818_n.jpg
Nam Tào và Bắc Đẩu chưa đủ ấn tượng.

Táo Quân luôn là chương trình có giá quảng cáo cao của VTV trong dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, khán giả thường phàn nàn chương trình quảng cáo nhiều. Và năm nay không phải ngoại lệ.

Xét về khoảng cách ngắt quảng cáo giữa các phần, chương trình phân bổ thời lượng tương đối hợp lý. Tuy nhiên, điểm trừ là quảng cáo lại xuất hiện quá nhanh ở phần mở màn (khi hai nhân vật Thiên Lôi chỉ vừa thoại vài câu), khiến người xem có cảm giác ức chế.

Ngoài ra, 1-2 câu quảng cáo được lồng trong thoại của các nhân vật Táo mà khán giả tinh ý sẽ nhận ra ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cập nhiều vấn đề nổi cộm nhưng Táo Quân 2022 vẫn gây tranh cãi