ĐBQH: Cấm giáo viên dạy thêm, sao bác sĩ được mở phòng khám riêng?

Thảo Nguyên| 10/11/2021 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, quy định hiện hành cho phép bác sĩ được lập các phòng khám làm việc ngoài giờ, qua đó đảm bảo thu nhập và nâng cao năng lực.

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội. Bên cạnh các nhóm vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm như công tác phòng chống dịch Covid-19, giá xét nghiệm, chiến dịch tiêm vắc xin,… thì vấn đề chất lượng khám chữa bệnh hiện nay cũng được các đại biểu đề cập đến.

Đặt câu hỏi tại phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) lấy dẫn chứng ngành giáo dục yêu cầu cấm dạy thêm, học thêm để đảm bảo chất lượng dạy và học trên lớp, đặt câu hỏi "việc các bác sĩ liên kết xây dựng phòng khám riêng, liệu có ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện công hay không?"

daibieu.png
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau)

Trả lời về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo tổng kết từ các giai đoạn trước, vấn đề hành nghề của bác sĩ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thu nhập, mức độ hành nghề và uy tín của bác sĩ.

Theo đó, việc bác sĩ được hành nghề, lập phòng khám - tức là làm việc ngoài giờ sẽ có thêm thu nhập, đặc biệt là nâng cao năng lực chuyên môn của bác sĩ.

Bộ trưởng Long cũng nhấn mạnh, không nên phân biệt giữa cơ sở y tế công và tư. Việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là sự kết hợp hài hòa giữa 2 lực lượng trên. Do vậy sự trao đổi và chia sẻ sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.

"Nhưng mặt khác, chúng tôi có quy định quản lý thời gian hành nghề, đảm bảo sức khỏe để cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ, nghiêm cấm các đơn vị không thực hiện nhiệm vụ mà đưa ra dịch vụ tư nhân", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Y tế, đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho hay, vấn đề ông nêu ra không phải là nói tới sự phân biệt mà ông cho rằng khi bác sĩ được làm thêm như vậy có thể ảnh hưởng tới chất lượng làm việc tại bệnh viện công. Chưa kể có thể còn có tình trạng đưa bệnh nhân từ bệnh viện công ra ngoài phòng khám tư hay một số tiêu cực khác.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, chưa thấy năng lực cán bộ giảm sút khi tham gia khám chữa bệnh ở cơ sở tư nhân. "Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ tăng cường giám sát không để xảy ra vi phạm", ông Long nói.

Cũng tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) nêu vấn đề trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, nhiều bệnh viện thiếu trang thiết bị trầm trọng như máy thở, đồ bảo hộ, khẩu trang… Một số bác sĩ kêu gọi hỗ trợ trên mạng xã hội nhưng sau đó đã phải xóa hoặc đính chính thông tin. Ông Tiến đặt câu hỏi liệu đây có phải chủ trương của Bộ hay không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từng có nhiều ý kiến đặt ra như vậy. Vấn đề khan hiếm khẩu trang, găng tay y tế, máy thở... là câu chuyện thực tế trong thời gian đầu chống dịch, khi mà các nước cùng đầu tư trang thiết bị phòng dịch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngay từ đầu Chính phủ đã chỉ đạo, các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước cũng đã chủ động sản xuất các trang thiết bị phòng dịch. Trong một số thời điểm, các đơn vị sản xuất đã đảm bảo cung ứng một số thiết bị cơ bản nhưng đối với loại máy móc có chức năng cao, loại không sản xuất được thì phải mua từ nước ngoài hoặc kêu gọi hỗ trợ dưới nhiều hình thức.

"Nhân dịp này chúng tôi rất cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đặc biệt đó là những doanh nghiệp của Việt Nam đã hỗ trợ, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch rất nhiều", Bộ trưởng bày tỏ.

Theo ông Long, ban đầu dự kiến mua 1.000 máy thở nhưng doanh nghiệp đã hỗ trợ 2.400 máy. Tại TP.HCM, doanh nghiệp đã hỗ trợ 750 máy và TP chỉ phải mua 50 máy. Đến nay chúng ta không thiếu máy thở ở cả chức năng cao và thấp.

Bộ Y tế cũng đã thành lập các kho dã chiến ở các tỉnh phía Nam và giao trách nhiệm cho bộ phận thường trực tại TP.HCM và Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy để điều chuyển, tất cả những gì trong kho của Bộ Y tế để có thể đáp ứng được theo yêu cầu.

"Cho nên những vấn đề mà một vài bác sĩ có thể kêu gọi hỗ trợ, đấy là một ý tưởng hay là một ý rất tốt, còn chủ trương của Bộ là không cho bác sĩ kêu thì điều đó không phù hợp và không đúng, chúng tôi chưa bao giờ chỉ đạo như vậy”", Tư lệnh ngành y tế khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Cấm giáo viên dạy thêm, sao bác sĩ được mở phòng khám riêng?