Đại biểu tái chất vấn Bộ trưởng Y tế về loạn giá xét nghiệm

Bình Nguyên| 10/11/2021 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời về giá xét nghiệm, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tranh luận lại.

202111091741012098_anh-chu-toa.jpg

Đại biểu cho rằng, Bộ Y tế không kiểm soát là thiếu sót. Trong một quận mà giá xét nghiệm khác nhau là điều không thể chấp nhận được.

Dẫn chứng nhận định này, đại biểu Hòa cho biết vừa qua ông xét nghiệm ngoài vỉa hè sân bay Tân Sơn Nhất mất hơn 400.000 đồng. Nếu Bộ đã quy định giá mới thì phải kiểm soát.

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, trong thời gian qua, Bộ Y tế dường như buông lỏng giá xét nghiệm. Vì vậy, dẫn đến tình trạng mỗi nơi mỗi kiểu, mỗi địa phương đều có giá khác nhau. Mặc dù, giá kit xét nghiệm nhập về có chênh lệch giá, doanh nghiệp này nhập vào cao hơn, doanh nghiệp khác thì có thể thấp hơn, nhưng Bộ Y tế lại không quản lý giá. Đây là một thiếu sót, thời gian qua người dân rất phàn nàn về điều này.

Tới đây, Bộ Y tế đã có quy định mới, tuy nhiên, không biết giá này có tham khảo với Bộ Tài chính hay không? Do đó, đại biểu đề nghị phải rất cẩn trọng để có sự kiểm tra, giám sát, tránh trường hợp thiếu sự đồng bộ. Mặc dù giá xét nghiệm đề ra sắp tới từ 106 – 109 nghìn là của Nhà nước, nhưng còn của tư nhân thì thế nào?

Về vấn đề tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với giám đốc bệnh viện? Đại biểu Hòa cho rằng vấn đề này rất là khó bởi còn liên quan đến Bộ Nội vụ. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ Nội vụ cho ý kiến để cho các cơ sở y tế ở từng địa phương cũng như Bộ Y tế bố trí những trường hợp này được hay không bởi còn liên quan đến bộ máy biên chế của nhà nước.

202111081501424596_dai-bieu-pham-van-hoa-doan-dbqh-tinh-dong-thap.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa tái chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Trả lời về các vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với giá xét nghiệm trong thời gian qua, đặc biệt là giá của sinh phẩm chúng ta không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định của Luật Giá và đây chính là điểm khiến cho giá có sự khác nhau.

Đối với giá xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế là thực thanh thực chi. Mặt khác, đối với các đơn vị y tế tư nhân thì không gọi là áp dụng những hình thức quản lý giá đối với các đơn vị này và giá là do đơn vị tự chịu trách nhiệm nhưng phải niêm yết, phải công khai.

Đây là một trong những điều Bộ trưởng cũng như ngành Y tế xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để trên cơ sở đó cùng với các đơn vị chức năng đưa ra những hình thức tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giá xét nghiệm của các đơn vị tư nhân. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị đối với các địa phương cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát. Bộ Y tế đã có văn bản gửi cho các địa phương đối với việc này.

Bộ Y tế cũng đã nhận thấy trách nhiệm và đã có triển khai rất quyết liệt trong thời gian qua. Vì vậy, Bộ Y tế cũng đã chính thức đưa mặt hàng về sinh phẩm xét nghiệm vào mặt hàng về quản lý giá. Tới đây, chắc chắn việc giá xét nghiệm sẽ từng bước được điều chỉnh trên một quan điểm chung là cố gắng hạ được giá xét nghiệm nhằm bảo đảm thực thi những biện pháp về phòng, chống dịch.

Về vấn đề thứ hai liên quan đến tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với Giám đốc bệnh viện cũng là một trong những vấn đề cử tri và ngành Y tế hết sức quan tâm.

Về những vấn đề sai phạm liên quan đến cá nhân xảy ra trong ngành Y tế thời gian qua, Bộ trưởng cho hay đây là vấn đề rất đáng tiếc. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành. Trong thời gian qua, ngành đã hết sức nỗ lực, cố gắng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai rất quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch. Những trường hợp có vi phạm, sai phạm như vậy phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật.

202110271751309933_bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long.jpg

Tuy nhiên, vấn đề về mặt quản lý theo các quy định của Đảng, Nhà nước trong tổ chức đối với các đơn vị về sự nghiệp công có quy định về Giám đốc và các Phó giám đốc bệnh viện. Theo Luật Khám, chữa bệnh và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ cũng đã cố gắng tách bạch riêng người quản lý về mặt tài chính. Thế nhưng cũng có một số địa phương do vấn đề về mặt tổ chức quản lý y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự ở địa bàn đó là do UBND các tỉnh, thành phố. Cho nên việc này, Bộ Y tế cũng không quyết định được.

Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ, với các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình đó, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng hạn chế tối đa những vấn đề sai phạm như trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu tái chất vấn Bộ trưởng Y tế về loạn giá xét nghiệm