Giáo dục

Đắk Mil (Đắk Nông): Nhiều giáo viên được nhà trường cho vay tiền thay vì được trả lương

Lê Vương 07/07/2023 19:11

Theo phản ánh của một số Giáo viên trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đắk Mil (Đắk Nông) thay vì được trả lương theo định kỳ, họ lại được nhà trường đứng ra cho vay một khoản tiền tương ứng với khoản lương đáng lý họ được hưởng từ Nhà nước. 

Tại một số Biên bản về việc thống nhất mượn tiền của Trường PT DTNT THCS và THPT huyện Đắk Mil thể hiện, bên mượn tiền (bên A) là giáo viên nhà trường (đoàn viên lao động của trường). Bên cho mượn (bên B): Trường PT DTNT THCS & THPT huyện Đắk Mil đại diện: Ông Hồ Tấn Đằng - Hiệu trưởng; ông Lê Văn Lam – Kế toán; bà Phạm Thị Kim Anh – Thủ quỹ. Bên chứng kiến (bên C): Ban chấp hành công đoàn trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đắk Mil đại diện: Ông Mai Trung Tuyến – Chủ tịch Công đoàn.

dtnt.anh1-1-.jpg
Trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đắk Mil nơi được lãnh đạo nhà trường tổ chức cho giáo viên mượn tiền.

Nội dung mượn tiền thể hiện theo đề nghị từ phía bên A, bên B cho vay một khoản tiền hơn 5,2 triệu đồng. Số tiền này đúng bằng số tiền lương tháng 12/2022, sau khi đã trừ các khoản đóng góp theo quy định của Nhà nước. 

Trả lời phóng viên Báo Công lý, ông Hồ Tấn Đằng – Hiệu trưởng trường xác nhận sự việc nêu trên và giải thích: Thực ra, do tiền Nhà nước cấp thiếu nên nhiều giáo viên chưa được nhận tháng lương 12/2022. Vì thế nhà trường mới tìm một nguồn tiền khác cho giáo viên vay để trang trải cuộc sống.

"Số tiền này không phải tiền ngân sách mà  thầy đi vay ở ngoài về để cho giáo viên mượn. Hiện thầy đang nợ người ta chưa trả. Thấy giáo viên lương tháng 12 chưa có, tội quá nên thầy mới làm như vậy. Đáng lý người ta (giáo viên – PV) phải cảm ơn thầy chứ sao lại khiếu nại nhỉ”- ông Đằng nói.

dtnt.anh-2.jpg
Một Biên bản về việc thống nhất mượn tiền được ký giữa bên vay, bên cho vay và bên chứng kiến.

Cũng liên quan việc vay mượn khi được PV hỏi, ông Lê Văn Lam,  Kế toán nhà trường cho hay: “Biên bản mượn tiền là do thầy Hiệu trưởng làm, rồi mượn tiền cơ quan, đến ngày Sở cấp bổ sung về thì có căn cứ đó để giáo viên họ trả cho nhà trường thôi”.

Trong khi bà Phạm Thị Kim Anh – Thủ quỹ thì cho rằng: “mình không biết gì”. Còn Chủ tịch Công đoàn trường ông Mai Trung Tuyến thì thông tin, nguồn tiền này được hai ngân hàng thương mại ở địa phương hỗ trợ cho nhà trường vay. .

Nhiều người hay biết sự việc thắc mắc, việc trường tổ chức cho giáo viên mượn tiền như vậy là đúng hay sai?.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, ông hoàn toàn không hay biết việc trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đắk Mil tổ chức cho giáo viên vay mượn tiền. "Trường có tiền đâu mà cho mượn? Nếu có sự việc đó thì không đúng, tôi sẽ cho xác minh, làm rõ"- ông Toàn nhấn mạnh.

Liên quan việc nợ lương giáo viên, ông Toàn cho biết, việc này là có và đây là "tình hình chung" của các Trường nội trú trên toàn tỉnh Đắk Nông chứ không riêng gì huyện Đắk Mil. Nguyên nhân là do vướng Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 15/12/2021 của HĐND tỉnh Đắk Nông về việc ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách tỉnh Đắk Nông năm 2022. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil (Đắk Nông): Nhiều giáo viên được nhà trường cho vay tiền thay vì được trả lương