Đã tìm được nguồn lây của chùm ca bệnh ở Hải Dương

Duy Uyên | 18/02/2021 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết đã tìm ra nguồn lây tạo "chùm" lây nhiễm COVID-19 tại địa bàn phường Hải Tân.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương, "chùm" ca bệnh này có yếu tố dịch tễ đến từ ổ dịch Công ty Poyun tại TP Chí Linh. Do đó, tất cả các ca nhiễm trên địa bàn TP Hải Dương đều xác định rõ được yếu tố dịch tễ và các F0 liên quan.

Hiện những trường hợp này và các F1, F2 đều đã được cách ly, kiểm soát chặt chẽ và không để lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, nguồn lây cho gia đình 4 người của bệnh nhân 2278 (trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân) là từ nhân viên tẩm quất người mù (trường hợp chị Phạm Thị H., tức bệnh nhân 1734 đã được công bố). Bệnh nhân 1734 bị lây bệnh từ em chồng (làm công nhân Công ty Poyun, TP Chí Linh).

Bệnh nhân 2278 sau khi nhiễm COVID-19 đã khiến chồng, con và người giúp việc trở thành F1. Sau đó ít ngày thì 3 trường hợp F1 nói trên lại chuyển thành F0. Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xác định bệnh nhân 2278 có yếu tố dịch tễ rất phức tạp và bị mất dấu nguồn lây nhiễm.

Tuy nhiên sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc rà soát kỹ và khẳng định người này có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ ổ dịch TP Chí Linh.

Theo đó, ngày 21/1, bệnh nhân 2.287 có tiếp xúc với ca bệnh 1.734 trong khoảng thời gian 1 giờ.

Bệnh nhân 1.734, chính là người tham dự đoàn đưa dâu của ổ dịch liên quan đến đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách lại có công nhân của Công ty POYUN đến dự.

Ngày 3/2, bệnh nhân có biểu hiện mệt và 2 ngày sau thì xuất hiện triệu chứng sốt về chiều, ho mệt. Đến ngày 8/2, bệnh nhân cùng chồng ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương để sàng lọc, xin xét nghiệm COVID-19.

Ngày 11/2, kết quả xét nghiệm bước đầu xác định bệnh nhân dương tính với COVID-19 nên đã được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 14/2, bệnh nhân được lấy mẫu tại nhà và tiếp tục ghi nhận dương tính với COVID-19 nên Bộ Y tế công bố là bệnh nhân thứ 2278.

Như vậy, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP Hải Dương đã được xác định và làm rõ. Nỗ lực của tổ truy vết đặc biệt đã có đóng góp rất lớn trong việc giúp tỉnh Hải Dương đẩy lùi dịch Covid-19.

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng còn kéo dài khi số lượng ca mắc chưa giảm, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng với các cụm khu công nghiệp số lượng công nhân lớn (60.000 người).

Hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 5 ổ dịch lớn tại các địa phương gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và Tp Hải Dương. Riêng ổ dịch tại Cẩm Giàng vẫn diễn biến phức tạp.

Toàn tỉnh Hải Dương đã có 3.928 F1 hoàn thành cách ly tập trung, 31.613 F2 hoàn thành cách ly tại nhà.

Trong sáng nay (18/2), Hải Dương không ghi nhận thêm ca mắc mới, số ca mắc trong toàn tỉnh hiện là 557 ca. Dịch đã xuất hiện tại tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 28/1 đến nay, 13 tỉnh, thành ghi nhận ca nhiễm Covid-19 do lây nhiễm cộng đồng, trong đó Hải Dương 557 ca, Quảng Ninh 60 ca, Tp. HCM 36 ca, Hà Nội 35 ca, Gia Lai 27 ca, Bình Dương 6 ca, Bắc Ninh 5 ca, Điện Biên 3 ca, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang mỗi nơi 2 ca, Hà Giang, Hải Phòng mỗi nơi 1 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tìm được nguồn lây của chùm ca bệnh ở Hải Dương