Đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp khắc phục hậu quả 1.670 tỷ đồng vụ Việt Á

Mai Thoa| 03/01/2023 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối 3/1, diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.

Đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp khắc phục hậu quả 1.670 tỷ đồng vụ Việt Á

Kinh tế tăng trưởng khả quan

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 và Hội nghị Chính phủ với các địa phương vừa diễn ra.

Về tình  hình kinh tế-xã hội tháng 12/2022, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết: Năm 2022, tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khó khăn hơn so với dự báo.

Đại dịch COVID-19 và hậu quả còn diễn biến phức tạp; xung đột Nga - Ukraine kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; lạm phát tăng cao, xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ; suy giảm tăng trưởng, nguy cơ suy thoái kinh tế; rủi ro tài chính, tiền tệ, bất động sản, mất an ninh năng lượng, lương thực… đang hiện hữu tại đa số các quốc gia trên thế giới.

Ở trong nước, hậu quả của dịch bệnh cần thời gian để khắc phục; tác động của nhiều yếu tố bất lợi bên ngoài tạo sức ép lớn đối với điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là về lạm phát, tỉ giá, lãi suất; giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh, chi phí sản xuất kinh doanh tăng cao; nhiều thị trường lớn, truyền thống của ta suy giảm.

Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII, Kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội; dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chính phủ đã cùng các cấp, các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế-xã hội đất nước phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng phục hồi nhanh, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Công tác xây dựng pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tinh giản bộ máy, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được quan tâm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chú trọng hơn.

Quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường. Độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế được đẩy mạnh; góp phần nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh; công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử được chú trọng và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân.

Đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp khắc phục hậu quả 1.670 tỷ đồng vụ Việt Á

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi họp báo.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương và đã có bài phát biểu quan trọng. Tổng Bí thư đã hoan nghênh và biểu dương Chính phủ, Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp… đã có sự nỗ  lực  phấn đấu để đạt được kết quả năm 2022. Tổng Bí thư cũng đã quán triệt một số nội dung để Chính phủ, các Bộ ngành thực hiện trong năm 2023.

Tháng 1/2023 kết thúc điều tra vụ Việt Á

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về đề xuất tăng giá điện của EVN, về vụ án Việt Á và tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm.

Về câu hỏi: Tập đoàn điện lực đề nghị cho điều hành giá điện như giá xăng. Vậy Bộ Công Thương có giải pháp nào không?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện chi phí đầu vào cho sản xuất điện trên thế giới, khu vực và Việt Nam đều tăng khá cao, ảnh hưởng tới giá thành điện. Hiện nay theo cơ chế điều chỉnh giá xăng 10 ngày/1 lần theo Nghị định 95 và 83 của Chính phủ. Hiện nay đang đề xuất sửa nghị định này. Về kiến nghị của EVN, Chính phủ cũng đã có quy định về cập nhật giá điện hàng quý.

Giá điện và sản xuất điện khác với xăng dầu. Lượng điện sản xuất được tăng giảm phụ thuộc vào các mùa trong năm. Do điện có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô nên việc điều chỉnh giá phải cân nhắc kỹ.

Bộ Công Thương có nhận được đề xuất của EVN. Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ ngành liên quan rà soát theo đề xuất của EVN, thực hiện theo đúng quyết định 24, chỉ đạo của Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền. Giá đầu vào tăng, cần có sự điều chỉnh, nhưng tăng ở mức nào các bộ, ngành phải rà soát theo đúng thực tế, sau đó đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp khắc phục hậu quả 1.670 tỷ đồng vụ Việt Á

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

Liên quan đến vụ Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Cơ quan điều tra sẽ cố gắng kết thúc điều tra vụ án này trong quý 1/2023. Hiện đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can. Vụ bay giải cứu, truy tố 39 bị can. Số tiền đã kê biên phong tỏa và các bị can nộp để khắc phục hậu quả trong vụ Việt Á là 1.670 tỷ đồng. Vụ giải cứu là 80 tỷ đồng.

Về các sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin: Công an TP. HCM đã phát hiện và làm rõ sai phạm và tiêu cực trong công tác đăng kiểm giao thông cơ giới tại TP. HCM, Long An, Đồng Tháp…. Riêng TP. HCM khởi tố 6 vụ án với 43 bị can.

 Các trung tâm này bỏ qua các lỗi hoặc cho thuê các phụ tùng không đạt tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… Có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng “làm luật”. Các trung tâm này đã cấp hơn 3.000 giấy phép kiểm định về môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, có một số Trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn, lập danh sách Kiểm định viên ảo. Có giám đốc 1 Trung tâm đăng kiểm ở 50B Nhà Bè, TP.HCM khi bị bắt thậm chí không biết chữ, chỉ học đến lớp 3, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp khắc phục hậu quả 1.670 tỷ đồng vụ Việt Á