Cựu bảo vệ dân phố trốn truy nã, bị bắt sau khi nhận bằng khen, lĩnh 19 năm tù

Mạnh Hùng| 14/04/2022 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Minh Tân (nguyên Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) - kẻ trốn nã 20 năm bị lộ tẩy khi được tuyên dương trên tivi, ra xét xử theo trình tự sơ thẩm lần 3 về tội “Giết người”.

a9a94c27-1cda-4903-bae0-2bbb4646fe09(1).jpeg
Bị cáo Nguyễn Minh Tân tại phiên toà xét xử (Ảnh PLVN)

Trước đó, năm 2015, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm, tuyên phạt Tân 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” sau đó bị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hủy án.

Phiên sơ thẩm lần thứ hai, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Tân 24 tháng tù cũng về tội danh trên. Phía gia đình bị hại không đồng tình với tội danh của Tân, liên tục có kiến nghị đến các cơ quan tố tụng và kháng cáo nên án sơ thẩm bị hủy một lần nữa.

Theo đó, sau khi điều tra lại, Viện Kiểm sát truy tố Nguyễn Minh Tân về tội “Giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2h sáng ngày 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu, bia cùng khoảng 10 thanh niên (trong đó có Nguyễn Đình Lâm) tại trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Do Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên (bán cháo vịt và xăng lẻ ở vỉa hè) gần đó mua thiếu 2 lít xăng nhưng chị này không đồng ý. Cháu chị Phiên là Nguyễn Cảnh Tặng có lời miệt thị Lâm nên Lâm tức giận lấy chai bia đập bể, đuổi đánh Tặng. Tặng chạy thoát, Lâm quay ra đập bể tủ kính bán cháo của chị Phiên rồi về thuật lại câu chuyện này cho đám bạn nhậu nghe.

Tức tối, cả nhóm quay lại chỗ chị Phiên nói chuyện. Tới nơi, thấy Nguyễn Long đứng xem nên hỏi mượn hộp quẹt và quên không trả dẫn đến xích mích. Long bỏ đi thì bất ngờ 4-5 thanh niên trong nhóm Lâm đến nắm cổ áo đòi đánh. Tân chạy ra can ngăn (Tân và Long có quen biết nhau từ trước).

Lúc đó, Long lấy cây gậy hỗn chiến với nhóm thanh niên. Hai người anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng nghe tin em bị đánh liền cầm gậy gỗ ra tham chiến.

Nhóm thanh niên chống trả, dùng dao, mã tấu đâm, chém và dùng cây sắt đánh Nguyễn Liễng và Nguyễn Lân nằm gục tại chỗ khiến nạn nhân Lân tử vong trên đường đến bệnh viện.

Hai người cùng Tân tham gia vụ ẩu đả đã bị tuyên phạt 2 đến 3 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Riêng Tân bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã về hai tội “Giết người” và Gây rối trật tự công cộng”.

Trong thời gian bỏ trốn, Tân lưu lạc nhiều nơi, đổi tên là Võ Minh Hùng rồi về làm Đội phó bảo vệ khu phố 5, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Với thành tích trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt cướp trên địa bàn, năm 2014, Tân là một trong những người được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”.

Tuy nhiên, vô tình, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (em gái nạn nhân) xem chương trình phát sóng trên tivi, phát hiện người đàn ông tên Võ Minh Hùng đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen chính là nghi phạm giết anh trai nên đã báo công an.

Đến ngày 12/9/2014, Nguyễn Minh Tân ra đầu thú tại công an phường Bình Hưng Hòa A và bị bắt giam.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, bị cáo Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp tới sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tân mức án 19 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu bảo vệ dân phố trốn truy nã, bị bắt sau khi nhận bằng khen, lĩnh 19 năm tù