Công an điều tra việc Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân

Đỗ Việt| 12/09/2022 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi đã huy động vốn của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng hợp tác với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng, sau đó không thực hiện đúng theo thỏa thuận hợp đồng. Bước đầu, công an xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đang tiến hành điều tra.

Báo Công lý nhận được đơn thư của nhiều công dân phản ánh về việc bà Phạm Thị Phương Lan, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân, vi phạm hợp đồng hợp tác đã ký kết và có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

anh-1.jpg
Hợp đồng giữa nhà đầu tư với Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE

Cụ thể, bà N.T.L (SN 1956, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, thông qua một người bạn môi giới mời gọi góp vốn đầu tư với lãi suất thấp dẫn, bà biết đến Quỹ nhân ái người cao tuổi do bà Phạm Thị Phương Lan làm Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ.

Trong hợp đồng, bà Lan đưa ra mức lợi nhuận với lãi suất 2% đến 2,2% số vốn góp/1 tháng, do tin tưởng Quỹ nhân ái người cao tuổi là cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ nên bà rất yên tâm và tham gia góp vốn với số tiền 1.050.000.000 đồng.

Việc góp vốn được thực hiện thông qua hợp đồng hợp tác phát triển giữa Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty cổ phần quỹ đầu tư CFE (gọi tắt là công ty CFE) đều do bà Phạm Thị Phương Lan điều hành.

Theo nội dung hợp đồng hợp tác, bên A là bà N.T.T (nhà đầu tư) góp vốn với bên B (Quỹ nhân ái người cao tuổi), sau đó bên B ưu tiên cho bên C (Công ty CFE) sử dụng vốn góp đầu tư vào những dự án như bất động sản, xây dựng nông nghiệp nhằm tối đa hóa lợi nhuận, đáp ứng việc bảo toàn nguồn vốn và chi trả lợi nhuận cho bên A.

Sau khi thực hiện hợp đồng, bên A (nhà đầu tư) được chi trả lợi nhuận hàng tháng tương ứng với 2% số vốn góp của bên A vào ngày 14 đến 20 hàng tháng.

Tuy nhiên theo bà L. trong số 5 hợp đồng chỉ có 2 hợp đồng HN00079.HĐHTPT/2020 ký ngày 4/9/2020 giá trị 200.000.000 đồng thời hạn đầu tư 36 tháng, lợi nhuận 2%/1 tháng và hợp đồng HN00069.HĐHTPT/2020 ký ngày 10/7/2020 giá trị 100.000.000 đồng, thời hạn đầu tư 36 tháng, lợi nhuận 2%/1 tháng đã nhận được lợi nhuận trong 3 – 5 tháng đầu. Còn lại các hợp đồng khác đều chưa nhận được lợi nhuận từ khi ký kết hợp đồng đến nay.

anh-2.jpg
Bà Lan cam kết trả lại tiền nhà đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện

Đồng cảnh ngộ, chị N.T.V (SN 1985, trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, qua người quen giới thiệu và mời gọi đầu tư hợp tác vào Quỹ nhân ái người cao tuổi, ngày 17/12/2020 chị V. tham gia góp vốn đầu tư với số tiền 100.000.000 đồng dưới hình thức hợp đồng hợp tác phát triển với Quỹ nhân ái người cao tuổi do bà Phạm Thị Phương Lan làm Chủ tịch hội đồng quản lý và Công ty Cổ phần quỹ đầu tư CFE cũng do bà Phạm Phương Lan làm giám đốc với lãi suất 2% số vốn góp/ 1 tháng.

Nội dung hợp đồng HN00091.HĐHTPT/2020 giữa chị V. với Quỹ nhân ái người cao tuổi và công ty CFE cũng nêu rõ bên A (nhà đầu tư) được chi trả lợi nhuận hàng tháng tương ứng với 2% số vốn góp của bên A vào ngày 14/20 hàng tháng.

“Sau khi ký hợp đồng, tôi chỉ nhận lãi suất trong 3 tháng đầu, những tháng tiếp theo Quỹ đều không thanh toán theo nội dung hợp đồng đã thỏa thuận, khi gọi điện liên lạc với bà Lan và Quỹ nhân ái người cao tuổi đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng”, chị V. bức xúc.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, rất nhiều người dân khác như bà V.T.X ở xã Thanh Long, Yên Mỹ, Hưng Yên tham gia góp vốn với số tiền 580 triệu đồng chỉ được trả lợi nhuận trong vài tháng đầu sau đó không được trả gốc và lãi.

Đáng chú ý nhất là trường hợp của vợ chồng ông L.V.T và bà V.T.T ở Thanh Trì, Hà Nội đã vay mượn tiền của nhiều người góp vốn với số tiền hàng tỷ đồng từ năm 2020 phải “ngậm trái đắng” khi chỉ nhận được số tiền lãi trong vài tháng đầu, và không biết bao giờ mới được nhận lại số tiền đã đầu tư.

Nhiều người tham gia góp vốn vào Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE cho biết, do tin tưởng vào Quỹ nhân ái người cao tuổi hoạt động với mục đích giúp đỡ người cô đơn yếu thế nên đã dùng số tiền nhàn rỗi để tham gia góp vốn nhưng bị bà Lan lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ với những “bánh vẽ”lợi nhuận sau đó không thực hiện đúng theo hợp đồng, cũng không trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Sau nhiều lần liên lạc không được trả lời thỏa đáng, nhận thấy việc làm không minh bạch của Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi, nhiều nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Quỹ nhân ái người cao tuổi và công ty CFE để yêu cầu bà Lan trả tiền gốc và lãi cho theo hợp đồng đã thuận.

anh-3.jpg
anh-4.jpg
anh-5.jpg
anh-6.jpg
anh-7.jpg

Biên bản làm việc giữa các nhà đầu tư với Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE ngày 4/12/2021

Theo tài liệu của phóng viên, vào ngày 19/11/2021, tại biên bản cuộc họp với nhà đầu tư, bà Lan thừa nhận thời gian công ty chưa trả lãi cho nhà đầu tư bà Lan xác nhận có vi phạm hợp đồng với nhà đầu tư.

Tại biên bản làm việc giữa các nhà đầu tư với Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE ngày 4/12/2021, bà Lan cam kết với một số nhà đầu tư sẽ thanh toán toàn bộ tiền gốc và lãi cho nhà đầu tư, nếu không trả sẽ chịu mọi hình thức của pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn không nhận được tiền.

Cho rằng bà Lan có dấu hiệu làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo đến Công an quận Hà Đông.

Trao đổi với phóng viên, Công an quận Hà Đông cho biết đã tiếp nhận đơn của một số nạn nhân tố giác Phạm Thị Phương Lan (SN 1976, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông) là Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi kiêm giám đốc Công ty TNHH quỹ đầu tư CFE có hành vi vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã thu thập được thông tin, tài liệu về vụ việc. Cụ thể, từ năm 2019 đến 2021, Phạm Thị Phương Lan đã nhận tiền của nhiều công dân thông qua việc ký hợp đồng huy động tiền đầu tư với lãi suất 2% đến 2,2% một tháng, sau đó chiếm đoạt không trả lại tiền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Để phục vụ điều tra, Công an quận Hà Đông đề nghị cá nhân nào có thỏa thuận và nộp tiền đầu tư cho Phạm Thị Phương Lan nhưng không được trả lại tiền đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để trình báo.

Theo nguồn tin của phóng viên, trong thời gian qua, đã có nhiều cá nhân tham gia góp vốn vào Quỹ nhân ái người cao tuổi và Công ty CFE đã đến Công an quận Hà Đông trình báo và cung cấp các tài liệu liên quan.

Liên quan đến nội dung trên phán ánh của nhà đầu tư, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý bà Phạm Thị Phương Lan cho biết, đối với các hợp đồng hợp tác đầu tư phát triển đã ký kết với các nhà đầu tư, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên việc thực hiện hợp đồng bị chậm trễ. Hiện Hội đồng quản lý quỹ đang họp bàn và triển khai các công việc và sẽ thanh toán cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Được biết, Quỹ Nhân ái người cao tuổi trực thuộc Bộ Nội vụ là quỹ từ thiện, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và không có chức năng huy động vốn theo giấy phép cũng như điều lệ hoạt động của Quỹ.

Quỹ hoạt động nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nguồn thu nhập.

Việc bà Bà Phạm Thị Phương Lan nhận tiền của nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng huy động tiền từ các nhà đầu tư với vai trò là Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi rất cần được Bộ Nội vụ vào cuộc thanh tra, làm rõ đảm bảo Quỹ được hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, đúng quy định của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an điều tra việc Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ nhân ái người cao tuổi huy động vốn của nhiều cá nhân