Chuyên gia sản khoa đồng loạt lên án trào lưu "sinh con thuận tự nhiên"

Thảo Nguyên| 15/03/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin mẹ con sản phụ tử vong do "sinh con thuận tự nhiên" đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Hàng loạt bác sĩ sản khoa đã lên tiếng phản đối về việc tự sinh con tại nhà, đồng thời cảnh báo nguy hiểm cho mẹ và con.

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khẳng định, bệnh viện không ủng hộ quan điểm sinh con "thuận tự nhiên” được lan truyền trên mạng xã hội gần đây, vì về mặt y khoa là rất nguy hiểm.

“Sinh tự nhiên là sinh qua đường âm đạo và buộc phải có sự hỗ trợ về mặt y tế chứ không phải sinh theo đường âm đạo - sinh ở nhà mà không cần sự hỗ trợ y tế. Sinh tại nhà là rất nguy hiểm vì không thể kiểm soát được những tai biến sản khoa cho mẹ và cho bé, thậm chí có thể dẫn đến tử vong”, BS Nhi nói.

Chuyên gia sản khoa đồng loạt lên án trào lưu

Sinh con tại nhà là điều quá liều lĩnh. Ảnh minh họa

Phản đối cách truyền bá "sinh con thuận tự nhiên" phản khoa học, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng, cuộc vượt cạn của mỗi bà mẹ đều đứng trước ngưỡng cửa nguy hiểm. “Chúng ta tôn trọng tự nhiên nhưng không phải chấp nhận mọi tự nhiên vì tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường. Cuộc vượt cạn luôn có nhiều rủi ro và không phải cuộc đẻ nào cũng thuận theo tự nhiên. Khi chuyển dạ không thuận theo tự nhiên, nếu không có kiến thức về sản khoa, không có y học hiện đại thì sẽ không thể xử trí những bất ngờ có thể xảy ra”, PGS Ánh nhấn mạnh.

Theo PGS Ánh, quá trình sinh con, thậm chí là sinh ở cơ sở y tế vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước. Có những lúc thai nhi đang bình yên, người mẹ khỏe mạnh nhưng bỗng vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai, lúc đó cần phải khẩn cấp đưa sản phụ lên bàn mổ.

“Hoặc có những khi sản phụ đang đẻ nhưng rau thai bong ra, máu chảy ồ ạt. Nếu lúc này, bác sĩ không xử lý kịp thời sản phụ có thể tử vong ngay lập tức”, PGS Ánh thông tin.

Đồng quan điểm, TS.BS Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, thời xưa, khi điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà. Tỉ lệ chết mẹ, chết con rất cao mới có câu “chửa cửa mả”.

Trong những năm qua, ngành sản khoa đã phấn đấu giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ trẻ em bằng cách giám sát, chăm sóc quá trình từ khi mang thai, khám thai định kỳ, rồi sau lúc đẻ tiêm phòng uốn ván sơ sinh. Trước kia tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng nhiều, nay đã giảm đi rất nhiều.

"Ngành y tế hết sức tôn trọng và luôn cố gắng hướng đến thuận tự nhiên trong quá trình can thiệp, hỗ trợ bệnh nhân. Nhưng điều đó có nghĩa là khuyến khích chị em đi khám thai định kỳ, chờ chuyển dạ và sinh tự nhiên, không kích đẻ hay vội vàng mổ đẻ, chứ không phải là tự sinh tại nhà", TS Quyết nhấn mạnh.

Để tránh nguy cơ tai biến cho các sản phụ, các bác sĩ khuyến cáo, các bà bầu trước sinh cần có kiến thức nhất định về sản khoa. Khi gặp bất cứ vấn đề gì trong thai kỳ cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự sinh con ở nhà.

Xu hướng "sinh thuận theo tự nhiên" trên thế giới

Trên thế giới từ năm 1974 khái niệm "sinh tự nhiên" đã xuất hiện tại Mỹ và Australia với tên gọi là liên sinh (lotus birth). Theo đó, liên sinh là một dạng thực hành sinh con mà cha mẹ giữ nguyên dây rốn của đứa bé dính liền kèm với bánh nhau cho đến khi dây rốn và bánh nhau tự hủy.

Theo xu hướng này, các bà mẹ chọn sinh con tại nhà. Thay vì cắt rốn vài phút sau khi bé chào đời, bà mẹ để bánh nhau nối liền với đứa bé, đặt bánh nhau trong một cái tô hoặc một loại túi đặc biệt, cho vào đó muối hạt hoặc hoa lavender. Thay túi hàng ngày và giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau phân hủy và dây rốn rụng tự nhiên khỏi cơ thể đứa bé, thường khoảng ba đến 10 ngày, thậm chí hai tuần sau.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế trên thế giới cũng đã cảnh báo rằng phương pháp liên sinh không chỉ gây nguy cơ về mặt y tế mà còn gây phản khoa học. Họ muốn các ông bố bà mẹ nên dừng áp dụng phương pháp này ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia sản khoa đồng loạt lên án trào lưu "sinh con thuận tự nhiên"