Văn hóa - Du lịch

Chuyển đổi số "cầu nối" đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Minh Anh 03/01/2024 - 16:26

Thời gian qua, ứng dụng công nghệ số và triển khai chuyển đổi số được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế sử dụng là một trong những giải pháp tối ưu để gìn giữ, phát huy và nâng tầm các giá trị di sản, văn hóa ngang tầm khu vực và quốc tế, đưa du khách tiếp cận các di tích, cổ vật trưng bày ở các bảo tàng, các điệu nhạc của Nhã nhạc Cung đình Huế…

Nhiều chương trình chuyển đổi số (CĐS) từ Trung ương tới địa phương được đơn vị triển khai, phù hợp với quan điểm của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”.

Trên cơ sở đó, Đề án CĐS của Trung tâm BTDTCĐ Huế giai đoạn 2022-2025 đặt ra ba mục tiêu chính: Xây dựng dịch vụ chính quyền số và hệ thống cơ chế, chính sách; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và tạo ra các giá trị gia tăng.

chuyen-doi.jpg
CĐS, xây dựng thương hiệu trên môi trường số là con đường hữu hiệu để phát huy giá trị di sản, đưa văn hóa, di sản đến gần hơn với công chúng.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đơn vị đưa vào vận hành hệ thống vé điện tử giúp du khách thuận tiện trong thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời cải tiến quy trình nghiệp vụ, chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, việc phân tích, tổng hợp dữ liệu từ hệ thống vé điện tử còn là cơ sở quan trọng cho việc dự báo, ra quyết định để tăng hiệu quả công tác quản lý, điều hành; dự báo tình hình khách tham quan tại các điểm di tích và sự hài lòng của du khách khi trải nghiệm các dịch vụ.

Trung tâm cũng đã tích hợp hệ thống nhận diện trí tuệ nhân tạo (AI), đếm số lượt khách tham quan, phương tiện giao thông di chuyển qua các cổng thành để kịp thời nhận diện, kiểm soát lưu lượng khách vào các điểm di tích. Từ tháng 11/2022, 100% địa điểm di tích tham quan bán vé cho du khách thông qua hệ thống vé điện tử.

“Dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR” cũng là mô hình mới mà đơn vị hợp tác thực hiện, nhằm trải nghiệm vật thể ảo ở các vị trí cụ thể trong quá trình tham quan Đại Nội. Ứng dụng App Di tích Huế giúp khách tra cứu thông tin một cách nhanh chóng, tiện ích nhất. Hệ thống sách điện tử cũng được triển khai tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Qua đó, các câu chuyện lịch sử, các bộ sách cổ đã được số hóa và đưa vào trưng bày cùng với phiên bản giấy.

CĐS đang là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu với tất cả các lĩnh vực, trong đó CĐS trong văn hóa, di sản là nền tảng cho việc hoạch định các chính sách phát triển văn hóa - xã hội, an sinh quốc gia.

Là đơn vị quản lý Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam, Di sản Tư liệu và cảnh quan môi trường gắn liền với quần thể di tích… do đó CĐS, xây dựng thương hiệu trên môi trường số là con đường hữu hiệu để phát huy giá trị di sản, đưa văn hóa di sản đến công chúng.

Đồng thời, ứng dụng CNTT và công nghệ số còn đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, tăng trải nghiệm cho du khách và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tại các điểm di tích. Và càng đặc biệt hơn, CĐS đang góp phần gìn giữ giá trị di sản, văn hóa Huế, góp phần thay đổi diện mạo Quần thể di tích Cố đô Huế từng ngày.

Ưu tiên hàng đầu của Trung tâm là triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi quy trình xử lý công việc trên môi trường số và hệ thống hóa kho dữ liệu số của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số "cầu nối" đưa di sản đến gần hơn với công chúng