Âm nhạc - Phim

UNESCO công nhận Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Minh Anh 06/12/2023 - 16:31

UNESCO đưa ra quyết định trên tại phiên họp ở thành phố Kasane, Botswana về việc ghi danh nhạc bolero của Cuba và Mexico là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nhạc bolero có nguồn gốc ở Cuba cuối thế kỷ 19, với bài Tristezas của Pepe Sánchez. Dòng nhạc du nhập đến Mexico đầu thế kỷ 20, trở thành nét văn hóa không thể thiếu của cả hai quốc gia. Bolero sau đó ảnh hưởng đến Mỹ, châu Âu, châu Á. Ở Việt Nam, bolero được viết với nhịp chậm rãi hơn.

Đỉnh cao của nghệ thuật bolero là ca khúc Bésame Mucho (nghệ sĩ Mexico Consuelo Velázquez, 1932), từng được Nat King Cole, Frank Sinatra và The Beatles cover.

nhacd.jpg
Ðiệu bolero được khai sinh ở Santiago, một thành phố miền đông Cuba.

Bolero thường nói về cuộc sống, tình yêu, tình cảm gia đình, với lời ca lãng mạn, nhẹ nhàng, viết bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nghệ sĩ thường sử dụng bộ gõ, bộ hơi, piano và guitar khi chơi bolero. Các ca khúc bolero được truyền miệng rộng rãi, góp phần tăng tính phổ biến của dòng nhạc.

Hồ sơ đề cử bolero do hai nước Mexico, Cuba cùng thực hiện, trình lên UNESCO từ tháng 3 năm 2022. Họ thực hiện video dài 10 phút, giới thiệu các nghệ sĩ của hai nước, đồng thời trình bày kế hoạch bảo tồn, phát triển dòng nhạc trong tương lai.

Bộ trưởng Văn hóa Mexico, Alejandra Frausto, từng ca ngợi bolero có khả năng truyền tải cảm xúc một cách tuyệt vời.

Trong phiên họp ở thành phố Kasane, Botswana, UNESCO đã ra quyết định chính thức do dòng nhạc này là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Theo trang BNN, Ủy ban UNESCO đánh giá bolero có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phổ biến lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO công nhận Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại