Văn hóa - Du lịch

Lập hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Minh Anh 02/12/2023 - 11:48

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết Sở đang xây dựng hồ sơ đề nghị nghề UNESCO ghi danh nghề nấu phở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Ông Hồng cho hay, sau hồ sơ ghi danh phở Hà Nội vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Hà Nội cũng phối hợp với Nam Định và một số địa phương khác xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh nghề nấu phở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

pho-ha-noi.jpg
Hà Nội làm hồ sơ đề nghị ghi danh di sản quốc gia cho nghề nấu phở. (Ảnh minh họa)

Phở Hà Nội được biết đến đầu tiên qua những gánh hàng rong. Thời điểm đó mọi người hay gọi món ăn này “phở gánh”, tạo nên nét đặc trưng riêng. Những gánh phở đi qua từng con phố, len lỏi vào trong ngõ nhỏ cùng với tiếng rao vặt đem đến nét đẹp của một Hà Thành rất xưa.

Hiện nay, những gánh phở như này không còn nhiều, chỉ xuất hiện một số ít ở phố cổ, rất khó để bắt gặp được. Tuy nhiên, giá trị và hương vị của phở Hà Nội vẫn còn đó, không bị phai mờ theo thời gian.

Phở Hà Nội đặc biệt nhờ nước dùng ngọt thanh, trong vắt được ninh từ xương của trâu hoặc bò. Khi ăn cùng những sợi phở dai dai kèm thêm một chút hành lá, giấm ớt, rau xanh,... tạo nên hương vị phở bò hoàn hảo, không nơi đâu có được.

Nhờ vậy, phở Hà Nội mới có thể tạo được dấu ấn riêng trong ẩm thực Việt Nam và khiến bao du khách nước ngoài phải say đắm khi thưởng thức. Bạn có thể dễ dàng tìm được một quán phở lâu đời thơm ngon tại Hà Nội và thưởng thức nó khi đang nghi ngút khói, siêu hấp dẫn.

Hiện nay, phở Hà Nội đã vươn tầm thế giới, nổi tiếng và xuất hiện tại nhiều đất nước. Ở Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia… đã có nhiều quán phở Hà Nội thơm ngon được mở ra để thuận tiện quảng bá nét ẩm thực cuốn hút của đất nước Việt Nam.

Trước đó, nghề làm nước mắm đã có hai địa phương trình hồ sơ và được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đó là nghề làm nước mắm Nam Ô của Đà Nẵng và nghề làm nước mắm Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia