Văn hóa - Du lịch

Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV

Minh Lý 23/11/2023 - 06:58

Tối ngày 22/11, tại Khu di tích, di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) cùng Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp tổ chức khai mạc “Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần IV - 2023”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Phúc Lưu - Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao, nhấn mạnh chương trình nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp, hướng tới công tác bảo tồn bền vững và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hóa Việt Nam, là dịp để các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng những loại hình di sản văn hóa khác được giới thiệu và trình diễn đến với công chúng, cộng đồng trong và ngoài nước, bạn bè và du khách quốc tế đến Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng Thủ đô sẽ cơ hội thưởng lãm các loại hình nghệ thuật biểu diễn như: Hát then, hát văn, hát bài chòi, dân ca quan họ Bắc Ninh, chèo, ví giặm, ca trù, trống hội… Bên cạnh đó là một số trải nghiệm trò chơi dân gian như kéo co, vượt cầu khỉ, nặn tò he, cùng các loại hình văn hóa khác như viết thư pháp, viết chữ Nôm, hoạt động thể thao truyền thống thông qua biểu diễn các tiết mục võ cổ truyền…

tiet-muc-nghe-thuat-dac-sac-tai-le-khai-mac..png
Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Bên cạnh đó, Ngày hội cũng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, đồng thời quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng miền...; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Điểm nhấn của đêm khai mạc năm nay chính là phần trình diễn áo dài đầy màu sắc. Điều này thể hiện nỗ lực của Việt Nam để công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng tới đề trình ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình thường niên Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam diễn ra trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV là một trong những nỗ lực định kỳ của Việt Nam trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa mang bản sắc riêng có của dân tộc, đặc biệt là với những di sản đã được UNESCO công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV