Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Trang Vân – Việt Phương| 27/02/2023 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung đã luôn là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả và nhiều gian nan. Nhưng đối với những cán bộ y tế làm việc trong môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh tâm thần thì nhiệm vụ đó còn khó khăn, vất vả và nguy hiểm gấp bội. Nếu không có tình yêu nghề, lòng bao dung, thương cảm với người bệnh, chắc sẽ khó ai trụ vững nơi này.

Với chị Phạm Thị Liên, Trưởng Khoa chăm sóc người có công thuộc Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội tỉnh Hải Dương, 20 năm gắn bó với nghề là 20 năm với bao buồn vui, vất vả và cũng đầy niềm hạnh phúc, tự hào trong công việc.

Chị Liên chia sẻ, chị cùng các đồng nghiệp hằng ngày chăm sóc, phục vụ cho 443 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân nữ là 141 người, bệnh nhân thuộc đối tượng chính sách là 71 người. Trong số này, có rất đông người bệnh không thể tự làm những việc vệ sinh cá nhân, ăn uống, các y bác sĩ và cán bộ y tế tại trung tâm phải chia ca chăm sóc, xúc từng thìa cơm, tắm rửa cho họ.

Lúc tỉnh táo là vậy, nhưng những lúc lên cơn kích động, người bệnh thường rất dữ dằn, kêu la, chửi mắng, thậm chí hành hung lại các cán bộ y tế. Ngoài giờ hành chính, chị và đồng nghiệp phải túc trực, tuần tra các phòng bệnh và gần như đó là những đêm thức trắng.

Kỷ niệm mà chị Liên nhớ nhất, đó là những năm đầu mới vào nghề, có bệnh nhân nữ bị phát bệnh đột nhiên lao vào nắm tóc chị mà kéo, mà đánh và liên tục chửi mắng vì tưởng tượng chị là người tình quyến rũ bạn đời của mình. Vật lộn nhau mãi, may nhờ có đồng nghiệp và một số bệnh nhân tỉnh táo hỗ trợ, giải cứu giúp chị.

Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Cán bộ y tế ân cần hỗ trợ bệnh nhân trong giờ ăn.

“Chân tay, mặt mũi bầm tím hết cả, tóc tai thì rối bù. Lúc đó tôi sợ lắm, sau thời gian dài từng nghĩ đến chuyện tìm cho mình một nơi làm việc khác, nhưng rồi nghĩ lại ai cũng như mình nếu chuyển công tác, thì lấy ai chăm sóc, chữa trị, giúp họ sớm lành bệnh, để trở về đoàn tụ cùng gia đình”, chị Liên bồi hồi kể lại.

Còn với bác sĩ Lê Thái Minh, những ngày đầu năm 2009 khi đó anh mới hơn 20 tuổi quả là quãng thời gian dài đầy gian khó của tuổi trẻ.

Theo bác sĩ Minh chia sẻ, những lần Trung tâm tổ chức về tận nơi ở của bệnh nhân để “bắt người” (người bệnh sau thời gian điều trị được về quê cùng gia đình, nhưng tái phát cần trở lại điều trị - theo Bác sĩ Minh) là những lần nguy hiểm luôn kề cận với những cán bộ y tế.

“Có lần, tôi cùng các đồng nghiệp tổ chức “bắt người”, nhưng chắc do bệnh nhân bị kích động và không muốn trở lại Trung tâm để tiếp nhận điều trị nên lúc đó rất hung hăng, hai tay lăm lăm dao dọa chém, dọa giết, không ai dám lại gần. Mất đến cả ngày trời quần thảo và chỉ đến khi bệnh nhân mệt lả đi, chúng tôi mới tiếp cận được và đưa về Trung tâm”, bác sĩ Minh kể lại.

Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Cán bộ y tế tận tình hướng dẫn bệnh nhân làm việc

Gian khó là vậy, nhưng theo các bác sĩ, cán bộ y tế thì ở “thế giới tâm thần” này không chỉ toàn điều buồn, mà còn cố vô số niềm vui. Đó là khi thấy người bệnh tiến triển từng ngày, rồi khỏi bệnh được trở về với gia đình. Đó chính là động lực thôi thúc giúp các anh, các chị vượt qua khó khăn, gian khổ của nghề mình đã lựa chọn.

“Có cơ hội làm việc tại Trung tâm là điều may mắn cho tôi, khi tôi gặp vợ tôi và có cơ hội xây dựng gia đình nhỏ của riêng mình tại đây để cùng được đồng hành, vun đắp, gửi gắm tình cảm của mình tới những người bệnh”, bác sĩ Minh khẳng định.

Đã có nhiều đổi thay tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội tỉnh Hải Dương, đặc biệt đối với những cán bộ y tế nơi này. Đổi thay lớn nhất và cũng là niềm vui lớn nhất là mọi chế độ dinh dưỡng cho người bệnh thường xuyên được nâng lên, cơ sở vật chất khang trang hơn, với nhiều thiết bị y tế hiện đại góp phần hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh.

Điều này là động lực để những y, bác sĩ tiếp tục cống hiến công sức nhỏ bé vào công tác chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân ở nơi đặc biệt.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Công lý ghi nhận tại Trung tâm:

Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Cán bộ y tế cùng người bệnh sinh hoạt ngoài giờ

Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Cán bộ y tế cùng người bệnh tăng gia sản xuất

Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần

Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên quan tâm, thăm hỏi người bệnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện của những cán bộ y tế nặng lòng với bệnh nhân tâm thần