Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc đã bước vào giai đoạn chống dịch mới

Nhật Minh| 31/12/2022 23:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/12 đã có bài phát biểu chúc mừng năm mới 2023, trong đó khẳng định Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch COVID-19, với cả thách thức và hi vọng phía trước; đồng thời kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong năm mới.

chu-tich-tap-can-binh.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đọc thông điệp Năm mới 2023, tại Bắc Kinh tối 31/12/2022.

“Chúc mừng tất cả các bạn. Năm 2023 đang đến gần. Từ Bắc Kinh, tôi gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới tất cả các bạn”, Chủ tịch Tập Cận Bình mở đầu thông điệp Năm mới.

Trong Thông điệp Năm mới, Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến thành công của Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, coi đây là dấu ấn trên con đường hướng tới xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: Trung Quốc vẫn là nền kinh tế thứ hai thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 ước tính vượt 120 nghìn tỷ NDT. Bất chấp cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới, Trung Quốc vẫn có vụ mùa bội thu, đảm bảo an ninh lương thực cho người dân, củng cố những kết quả trong xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy hồi sinh khu vực nông thôn.

“Chúng ta đã củng cố những thành tựu của mình trong việc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Chúng ta đã thực hiện cắt giảm thuế, phí và các biện pháp khác để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tích cực nỗ lực tháo gỡ những khó khăn bức xúc nhất mà người dân rất quan tâm”, ông nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: “Kể từ khi COVID-19 xuất hiện, chúng ta đã đặt sức khỏe cũng như tính mạng con người lên hàng đầu. Theo cách tiếp cận có mục tiêu và dựa trên cơ sở khoa học, chúng ta đã điều chỉnh cách thức phản ứng với COVID phù hợp với tình hình đang diễn biến để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân ở mức độ cao nhất có thể”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, chính quyền và người dân Trung Quốc, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, các nhân viên y tế và nhân viên xã hội, đã cùng vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có. Ông khẳng định Trung Quốc giờ đây bước vào giai đoạn chống dịch mới, dù thử thách vẫn còn đó nhưng cũng có những tia hi vọng, đồng thời kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong năm mới.

“Mọi người đang cố gắng hết sức và ánh sáng hi vọng đang ở ngay trước mặt chúng ta. Hãy nỗ lực hơn nữa để vượt qua, vì kiên trì và đoàn kết là chiến thắng”, Thông điệp Năm mới nêu rõ.

Chủ tịch Tập Cận Bình gọi “Trung Quốc ngày nay là một đất nước nơi những giấc mơ trở thành hiện thực”.

Cụ thể, theo Thông điệp Năm mới: “Thế vận hội mùa đông Olympic và Paralympic Bắc Kinh đã kết thúc với thành công vang dội. Các vận động viên thể thao mùa đông Trung Quốc đã cống hiến hết mình và đạt được những kết quả phi thường.

Thần Châu-13, Thần Châu-14 và Thần Châu-15 bay vút lên trời. Trạm vũ trụ của Trung Quốc đã hoàn thành và "ngôi nhà trong không gian" của chúng ta đang di chuyển trên bầu trời xanh thẳm.

Lực lượng vũ trang nhân dân đánh dấu sinh nhật lần thứ 95 và toàn thể quân nhân đang tự tin hành quân trên chặng đường vĩ đại xây dựng quân đội vững mạnh. Tàu sân bay Phúc Kiến thứ ba của Trung Quốc được hạ thủy. C919, máy bay chở khách lớn đầu tiên của Trung Quốc, đã được chuyển giao. Và nhà máy thủy điện Baihetan (Bạch Hạc Than) đã đi vào hoạt động hết công suất...”.

Theo ông, những thành tựu này sẽ không thể đạt được nếu không có mồ hôi và công sức của đông đảo người dân Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc ngày nay là một đất nước tràn đầy sức sống và sức sống. Nhiều khu thương mại tự do thí điểm và Cảng thương mại tự do Hải Nam đang bùng nổ, … tốc độ phát triển đang tăng tốc ở khu vực trung tâm và phía Tây, động lực phục hồi đang hình thành ở phía Đông Bắc và có sự phát triển lớn hơn ở các vùng biên giới. Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi mạnh mẽ, tiềm năng to lớn và sức sống to lớn. Các nguyên tắc cơ bản duy trì sự tăng trưởng dài hạn của nó vẫn mạnh mẽ. Chỉ cần chúng ta tự tin, nỗ lực tiến bộ đồng thời duy trì sự ổn định, chúng ta sẽ thực hiện được những mục tiêu mà mình đã đề ra”.

Trung Quốc đã điều chỉnh chiến lược chống dịch COVID-19 từ kiềm chế lây nhiễm sang điều trị y tế, đảm bảo mở cửa trở lại an toàn với việc bắt đầu từ ngày 14/12, nước này chính thức ngừng kiểm đếm số ca nhiễm không triệu chứng hằng ngày, đồng thời triển khai các mũi tiêm vaccine tăng cường thứ hai cho các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm người già và những người mắc bệnh mãn tính.

Ngày 26/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố nước này sẽ ứng phó với dịch COVID-19 bằng các biện pháp đối với các bệnh truyền nhiễm loại B, thay vì các bệnh truyền nhiễm loại A.

Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng, cũng như triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc đã bước vào giai đoạn chống dịch mới