Chủ quán cà phê bị khởi tố hình sự: Công an, VKS vào cuộc kiểm tra

T.T(TH)| 21/04/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ ông chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố hình sự vì kinh doanh trái phép đang gây xôn xao dư luận, dự kiến sáng nay (21/4) CATP HCM sẽ gặp gỡ báo chí và thông tin chi tiết vụ việc.

Sau khi báo chí lên tiếng, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh khẩn trưởng làm rõ vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào (có địa điểm nằm đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh, thị trấn Tân Túc huyện Bình Chánh) bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin để dư luận biết đúng sai, đồng thời khẳng định nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của Thành phố cho tất cả người dân và doanh nghiệp.

Ngay trong buổi chiều ngày 20/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đã ký văn bản yêu cầu Viện trưởng VKSND TP phối hợp Giám đốc Công an TP khẩn trưởng kiểm tra vụ việc và thông tin cho UBND TP trước ngày 30/4/2016 để báo cáo Thường trực Thành ủy.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết sau khi có kết quả kiểm tra từ Công an, VKSND TP sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ quán cà phê bị khởi tố hình sự: Công an, VKS vào cuộc kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Tấn và quán cà phê Xin Chào

Về phía Công an Thành phố, sáng ngày 20/4 đã rút hồ sơ vụ án kinh doanh trái phép để kiểm tra. Thông tin này được Đại tá Nguyễn Văn Quý – Trưởng Công an huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) cho biết trên báo Tuổi trẻ.

Chiều 20/4, hai tổ công tác của Công an TP Hồ Chí Minh đã làm việc với Công an huyện Bình Chánh và nghe báo cáo, đánh giá vụ việc.

Sau khi nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ, tài liệu chứng cứ liên quan, đến tối 20/4, Công an TP Hồ Chí Minh đã có đánh giá ban đầu về vụ án này. Theo đó, Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ pháp lý.

Tuy nhiên do hồ sơ đã chuyển qua VKSND huyện Bình Chánh ra cáo trạng nên Công an TP không thông tin chi tiết về nội dung vụ án. Dự kiến, sáng nay (21/4), Công an TP sẽ có buổi gặp mặt báo chí để thông tin chi tiết về vụ việc.

Chiều 20-4, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đâu, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, cho biết hồ sơ đã được chuyển lên VKSND TP cùng ngày. Lãnh đạo VKSND TP thì cho biết đã giao phòng nghiệp vụ nghiên cứu hồ sơ, đồng thời yêu cầu bổ sung các tài liệu chưa đủ để sớm có hướng xử lý những thông tin báo chí phản ánh.

Ngày 19/4, báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh thông tin, TAND huyện Bình Chánh sẽ đưa vụ án ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê kinh doanh trái phép ra xét xử sơ thẩm. Vụ án đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trước đó, như đã thông tin, ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn khai trương quán cà phê Xin Chào trong khi giấy hẹn nhận chứng nhận đăng ký kinh doanh là ngày 19/8/2015.

Ngày 13/8, ông Tấn bị lập biên bản vì không có giấy chứng nhận kinh doanh.

Ngày 17/8, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục mời ông Tấn đến trụ sở làm việc và lập biên bản về 5 hành vi vi phạm hành chính, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Sau khi đóng phạt, ông đã hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh. Đến ngày 10-9, quán của ông Tấn lại bị lập biên bản vì các lỗi sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

Ngày 25-9, ông Tấn bị khởi tố về tội kinh doanh trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quán cà phê bị khởi tố hình sự: Công an, VKS vào cuộc kiểm tra