Giáo dục

Chọn đúng trường, đúng nghề có thể vừa khó vừa dễ

Lập Nguyễn 03/07/2024 - 08:13

Chọn trường có đầu ra đúng ngành, đúng nghề có thể vừa khó vừa dễ, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Việc này có thể trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có đủ thông tin, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm hiểu một cách có hệ thống. Tóm lại, việc chọn trường sẽ thuận lợi hơn nếu bạn làm tốt các bước chuẩn bị và nghiên cứu cần thiết.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) trên toàn quốc đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại biết bao cảm xúc cho các thí sinh. Có niềm vui, nỗi buồn, sự hụt hẫng và nuối tiếc, nhưng phần lớn các em đều cảm thấy vui vì đã hoàn thành xong kỳ thi quan trọng của cuộc đời, chuẩn bị bước trên những chặng đường tiếp theo với nhiều khó khăn phía trước.

Việc chọn trường và ngành nghề phù hợp có thể rất thách thức nhưng cũng là cơ hội thú vị. Hiểu rõ bản thân và biết được sở thích, đam mê và khả năng của mình sẽ giúp bạn chọn ngành học phù hợp. Hãy tự hỏi bạn thích làm gì và giỏi ở lĩnh vực nào. Bạn nên nghiên cứu thị trường lao động và tìm hiểu về các ngành nghề đang có nhu cầu cao, dự đoán xu hướng trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

ct.jpg
Thí sinh đang lựa chọn trường và ngành nghề

Mỗi trường đại học có thế mạnh riêng trong các ngành học khác nhau. Hãy tìm hiểu và so sánh chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, và môi trường học tập của các trường. Tư vấn từ người có kinh nghiệm và hãy trò chuyện với những người đã và đang học hoặc làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm. Họ có thể cung cấp cho bạn những góc nhìn thực tế và lời khuyên quý báu. Bạn cũng nên cân nhắc về tài chính và vị trí địa lý cùng học phí, chi phí sinh hoạt và khoảng cách địa lý cũng là những yếu tố cần xem xét khi chọn trường và ngành học. Quyết định này có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của bạn, vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Đối với mỗi gia đình, tâm lý chọn trường có danh tiếng, khoa nổi tiếng, ngành kiếm việc làm dễ dàng vẫn luôn tồn tại. Sau này ra trường, các em có thể tìm việc làm đúng ngành đó. Vì vậy, việc chọn trường, chọn ngành hợp lý ngay khi biết điểm đang ngày càng trở thành nỗi lo không chỉ riêng của các bạn học sinh mà còn của các bậc cha mẹ. Trong khi tỷ lệ sinh viên ra trường làm trái ngành hoặc thất nghiệp ngày càng tăng cao, trung bình chỉ có khoảng hơn 50% sinh viên có việc làm đúng ngành nghề khi ra trường. Đứng trước tình trạng đó, rất nhiều cha mẹ và học sinh đã phải đắn đo suy nghĩ, dành nhiều thời gian để tìm hiểu xem trường mình học, ngành mình chọn sau này ra trường sẽ làm những công việc gì và ngành đó có xu hướng phát triển tương lai hay không. Rất nhiều câu hỏi và khó khăn đặt ra cho các em trước khi bước vào cánh cổng đại học.

Khi tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng theo từng năm, đứng trước nền kinh tế nước ta hiện nay với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo và nền tảng công nghệ hóa, các doanh nghiệp mũi nhọn hàng đầu như kỹ thuật, công nghệ, internet,... đòi hỏi trình độ nhân sự cao không chỉ về mặt kiến thức mà còn cả kỹ năng thực tiễn và sự sáng tạo. Để có những nền tảng kiến thức cao như vậy, việc chọn trường phù hợp với số điểm càng trở nên khó khăn. Mặc dù việc chọn trường phù hợp có thể giúp các em có việc làm, nhưng sự cạnh tranh cao và mức thu nhập thấp cũng là một thách thức lớn.

Theo chia sẻ của bạn M.T. (sinh viên năm cuối khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội): "Lúc mới biết điểm thi tốt nghiệp THPT, T. đã rất lo lắng về việc chọn trường tốt, chất lượng cao, phù hợp với mức điểm và đảm bảo tìm việc sau khi ra trường. T. cảm thấy ngành giáo viên tuy thu nhập thấp hơn so với các ngành khác nhưng ổn định và lâu dài, mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khó khăn để bước vào công việc. Trong khi tỷ lệ thiếu giáo viên của các trường trên cả nước vẫn cao, tình trạng sinh viên sư phạm thất nghiệp vẫn nhiều." Là sinh viên năm cuối, T. cũng rất lo ngại về việc làm đúng ngành mình chọn.

Nhìn vào đó, cho thấy việc chú trọng trong những khâu đầu tìm hiểu và chọn trường rất quan trọng. Cần vạch ra định hướng cụ thể cho tương lai, chọn những ngành và trường mà bản thân yêu thích, có niềm đam mê và phù hợp. Đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và lý trí cho tương lai của chính bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn đúng trường, đúng nghề có thể vừa khó vừa dễ