Âm nhạc - Phim

Chất liệu dân gian tiếp tục được sử dụng trong điện ảnh Việt

Minh Anh 06/03/2024 - 06:50

Sau phim Quỷ cẩu, đạo diễn Lưu Thành Luân và giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa tiếp tục lấy chất liệu dân gian Việt Nam để làm trọn vẹn trilogy phim kinh dị.

Theo dự định của nhà sản xuất, Quỷ cẩu là phim mở đầu cho loạt ba phim (trilogy) thuộc thể loại kinh dị với chất liệu dân gian Việt Nam. Nếu Quỷ cẩu theo tích "chó đội nón mê" thì Linh miêu có đề tài "quỷ nhập tràng".

quy-cau.jpg
Quỷ cẩu chiến thắng ở phòng vé với doanh thu 108 tỉ đồng.(theo Box Office Vietnam)

Sau khi Quỷ cẩu chiến thắng ở phòng vé (với doanh thu 108 tỉ đồng, theo Box Office Vietnam), ê kíp càng thêm tin tưởng vào hướng đi này. Dự án tiếp theo sẽ đi theo mô típ khai thác truyền thuyết dân gian.

Ngày nay, có rất nhiều dị bản về hiện tượng quỷ nhập tràng và hình tượng của linh miêu qua những câu chuyện truyền miệng khắp nơi từ Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan hay Việt Nam.

Từ những chuyện truyền khẩu quanh hiện tượng quỷ nhập tràng, linh miêu là loài mèo màu đen, giữa trán có chòm lông giống như con mắt thứ ba giúp nhìn thấy các thế lực siêu nhiên, khiến người chết ngồi dậy khi nhảy qua xác.

linh-mieu.jpg
Hình ảnh trên poster giới thiệu phim Linh miêu là hình ảnh linh miêu được kết lại bằng nghệ thuật khảm sành Huế - Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết: "Kịch bản của phim Linh miêu chỉ mượn hình tượng của linh miêu cùng quan niệm liên quan đến quỷ nhập tràng. Còn lại, câu chuyện sẽ được phát triển theo hướng bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960.

Cũng như Quỷ cẩu, phim Linh miêu mang một thông điệp mạnh mẽ về nghiệp quả. Phim lồng ghép với những nét đẹp của văn hóa khảm sành xứ Huế, một văn hóa đặc sắc của thời nhà Nguyễn.

"Tôi tin rằng chất liệu dân gian với nguồn cảm hứng đến từ văn hóa truyền thống, cụ thể là văn hóa xứ Huế những năm 1960, về các phân hóa trong địa vị của nam nữ sẽ là một điểm thú vị trong dự án này". Đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất liệu dân gian tiếp tục được sử dụng trong điện ảnh Việt