Cha hiến gan cứu con trai 13 tuổi bị suy gan cấp

Duy Uyên| 19/12/2020 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viên Quân y 108 vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho cậu bé 13 tuổi. Người hiến tạng là cha ruột của bệnh nhi.

Trước đó, bệnh nhi 13 tuổi nhập viện trong tình trạng suy gan rất nặng, phải lọc máu. Cách đây 5 tháng, bệnh nhi đã trải qua cuộc phẫu thuật thông liên thất. Tuy nhiên, những tuần gần đây, sức khỏe của em yếu đi và được chẩn đoán suy gan cấp, bệnh Wilson – đây là một rối loạn di truyền hiếm gặp khiến đồng bị tích tụ trong gan, não và một số cơ quan quan trọng khác của cơ thể.

Em được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau đó có chỉ định ghép gan và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở giai đoạn muộn, chức năng gan đã suy rất nặng. Ghép gan là cơ hội duy nhất để kéo dài sự sống cho bệnh nhi này.

Trước tình hình con trai của mình đang gặp nguy cấp, người cha đã không chần chừ và quyết định hiến gan cho cậu con trai của mình. 

Các bác sĩ tại Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhân và em được điều trị đến nay sức khỏe đã ổn định.

Do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cậu bé 13 tuổi được hỗ trợ một phần kinh phí từ bệnh viện và các nhà hảo tâm cho ca ghép tạng này.

benh-nhan.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trong thời gian 1 tuần qua, Bệnh viện 108 đã triển khai 5 ca ghép gan trong đó có 2 ca theo kế hoạch, 2 ca cấp cứu, 1 ca cấp cứu tối khẩn cấp. Trong số 5 ca này, có các ca ghép gan cho cả người lớn và trẻ em, nguồn hiến từ người cho sống và từ người hiến chết não.

Một trong các trường hợp đặc biệt trong số 5 ca ghép gan này là lần đầu tiên, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viên Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức thành công điều phối lấy tạng từ Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu và chuyển đến 3 miền đất nước.

Chỉ trong 20 giờ đồng hồ, kíp bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hoàn tất các công đoạn gồm: đánh giá chức năng tạng, lấy tạng từ người cho chết não và gấp rút chuyển về Hà Nội để thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhân suy gan giai đoạn cuối.

Tính đến đầu tháng 12/2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành ghép 60 ca. Riêng trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Bệnh viện vẫn đảm bảo thực hiện được 40 ca ghép gan. Ghép gan từ người hiến sống chiếm 95%. Chức năng sống trên 1 năm sau khi thực hiện ghép gan đạt 90%. Đây là một thách quả vô cùng ý nghĩa đối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và ngành y tế Việt Nam trong tiến trình chinh phục những đỉnh cao về lĩnh vực ghép tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha hiến gan cứu con trai 13 tuổi bị suy gan cấp