Cận cảnh những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku đang xây dựng

Trần Sỹ| 08/09/2018 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến đường tránh phố Plieku, được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và quyết định đầu tư ngày 28/4/2016. Đến nay, dự án đã phải gia hạn thời gian thi công hai lần, cùng với đó là xuất hiện những “dấu vết lạ”.

Được biết, bốn nhà thầu liên danh gồm: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai) - Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk) - Công ty TNHH An Nguyên (Đắk Lắk) - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuât nhập khẩu 168 Việt Nam được chỉ định thực hiện gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Theo thiết kế, đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có tổng chiều dài 30,6 km qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP.Pleiku, với mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và quyết định đầu tư ngày 28/4/2016.

Cận cảnh những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku đang xây dựng

Đoạn đường chưa trải thảm đã bị sụt lún gần hết mặt đường

Cụ thể, theo thỏa thuận Liên danh nhà thầu (ngày 15/12/2016), phần giá trị của các thành viên trong Liên danh Quang Đức - Hoàng Nam - An Nguyên - 168 Việt Nam thực hiện lần lượt là 57%, 20%, 13% và 10%. Như vậy, giá trị hợp đồng tương tự các thành viên liên danh lần lượt phải đáp ứng tối thiểu là 225,7 tỷ đồng; 79,2 tỷ đồng; 51,48 tỷ đồng và 39,6 tỷ đồng

Điểm đầu của tuyến tại Km0+00 - Km1581+000 (theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện tại), điểm cuối tại Km30+327, vị trí giao cắt với QL19 tại Km186+700. Vị trí giao cắt thuộc địa phận huyện Chư Prông, cách ngã ba Hàm Rồng khoảng 7,2km về phía Tây. Điểm đầu tuyến đi về hướng Nam, cắt Tỉnh lộ 661 tại Km3+670, thuộc địa phận thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh.

Cận cảnh những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku đang xây dựng

Cận cảnh đoạn sạt lở lòi ra những lớp đất trước đây được lấp xuống.

Điều đặc biệt của dự án này là từ khi triển khai đến nay đã vướng rất nhiều lùm xùm, từ tiến độ công trình, chỉ định thầu chưa chuẩn hay việc cho tạm ứng tiền... Đến nay, Bộ GTVT đã phải gia hạn thời gian hoàn thành để bàn giao lần thứ hai. Chậm nhất đến ngày cuối năm nay, sẽ phải hoàn thiện.

Ở diễn biến khác, trong chuyến đi thực tế của PV Báo Công lý vào những ngày đầu tháng 9, PV ghi nhận nhiều đoạn đường có cả những đoạn mới rải đá dăm, và có những đoạn đã đổ một lớp nhựa bị sạt lở nghiêm trọng từ mặt đường thẳng đứng xuống hết các tầng đất đổ lên để đầm, lu thời điểm đầu.

Cùng với đó, nhiều đoạn đường ở những nơi đã trải một lớp thảm nhựa bị cạo lên nham nhở. Tại một cây cầu đang xây dựng, đã xuất hiện những vết nứt ngang ở phần bảo vệ kè chắn của mố cầu.

Cận cảnh những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku đang xây dựng

Một đoạn đường khác đã trải một lớp thảm nhựa cũng bị sụt lún.

Trước những dấu hiệu bất thường này, rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: chất lượng của tuyến đường tránh này có thực sự đảm bảo? cũng như trách nhiệm của các bên liên quan trong sự việc?! Để giải đáp các thắc mắc này, chiều ngày 4/9, PV đã liên hệ với Sở Giao Thông vận tải Gia Lai để làm việc. Trước một số hình ảnh thực tế của PV tại hiện trường, cán bộ Sở đã ghi nhận đồng thời cho biết sẽ kiểm tra và sẽ sớm có câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku đang xây dựng