Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

PV| 02/04/2018 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt quầy thuốc, cơ sở thẩm mỹ, phòng khám “vô tư” hoạt động không phép trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về rủi ro rình rập sức khỏe người dân.

Biển hiệu hoành tráng không ghi giấy phép

Theo thông tin phản ảnh của người dân địa phương tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương tới Báo Công lý, trên địa bàn huyện xuất hiện hàng loạt các quầy thuốc, cơ sở thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa không phép với các biển hiệu hoành tráng, thu hút bệnh nhân. Điều này khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng thuốc và chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Giàng dường như đang “bỏ quên” các cơ sở hoạt động không phép này.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên (PV) đã có mặt tại địa bàn xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng để xác minh thông tin. Theo người dân cho biết: Tân Trường là một “điểm nóng” về tình trạng các quầy thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, thẩm mỹ không phép trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

Theo ghi nhận của PV, dọc hai bên đường phố Ghẽ (Tân Trường, Cẩm Giàng) và khu đô thị mới Tân Trường có hàng loạt phòng khám, cơ sở thẩm mỹ hoạt động tấp nập với nhiều biển quảng cáo bắt mắt, thu hút sự chú ý của người đi đường. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là, gần như tất cả các biển hiệu lớn nhỏ của các cơ sở tại đây đều không có thông tin về giấy phép hoạt động do Sở Y tế Hải Dương cấp.

Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Phòng khám Nha khoa Nụ Cười, đối diện cổng bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng trên biển hiệu cũng không hề có số giấy phép của Sở Y tế

Theo quan sát của PV, ngay tại khu ngã tư phố Ghẽ sầm uất, trung tâm kính thuốc Minh Hải treo biển đo mắt cận – viễn – loạn, mài lắp kính bằng máy. Cách đó không xa là cơ sở thẩm mỹ Ngọc Mai Spa cũng được quảng cáo bằng những hình ảnh sặc sỡ, bắt mắt, chuyên điều trị “đặc trị nám, mụn tàn nhang…; phun xăm thẩm mỹ mày, môi, mí, xóa xăm…”, khách ra vào “nườm nượp”.

Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Trung tâm chăm sóc sắc đẹp thẩm mỹ Ngọc Mai Spa cũng được quảng cáo bằng những hình ảnh sặc sỡ, bắt mắt.

Cũng tương tự, Trung tâm chăm sóc sắc đẹp Ngọc Lan Spa được quảng cáo chuyên đặc trị mụn nám, tàn nhang, phun xăm thẩm mỹ và phòng khám Nha khoa Nụ Cười, đối diện cổng bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng trên biển hiệu cũng không hề có số giấy phép của Sở Y tế.

Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Trung tâm chăm sóc sắc đẹp Ngọc Lan Spa được quảng cáo chuyên đặc trị mụn nám, tàn nhang, phun xăm thẩm mỹ tại khu đô thị Tân Trường (Cẩm Giàng – Hải Dương)

Trưởng phòng Y tế "lắc đầu"

Nhằm làm rõ những thông tin phản ánh của bạn đọc và những biểu hiện “bất thường” trên biển hiệu không ghi rõ giấy phép được cấp của các cơ sở trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Y tế huyện Cẩm Giàng.

Trao đổi với PV, ông Lương Ngọc Toán – Trưởng phòng Y tế huyện Cẩm Giàng chỉ cười và lắc đầu khi được hỏi về việc trên địa bàn huyện có bao nhiêu quầy thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, thẩm mỹ hoạt động không phép. Ông Toán cho biết để cho kiểm tra lại trên sổ sách vì không thể nhớ được. Một năm chỉ kiểm tra một lần nên cũng không nắm được hết phòng nào có giấy phép, chỗ nào không có giấy phép. Vì biết đâu sau khi kiểm tra họ lại bổ sung được giấy phép. Hơn nữa, khi Sở cấp phép có bao giờ thông báo cho phòng đâu mà biết được cơ sở đó có phép hay không?

Sau đó, khi PV đề cập một số tên phòng khám và đặt câu hỏi có giấy phép hoạt động hay không, ông Toán liền lấy điện thoại gọi cho chủ cơ sở hỏi đã có giấy phép hay chưa? Một số cơ sở thẩm mỹ lớn tại Tân Trường được quảng cáo rầm rộ, công khai với biển hiệu lớn nhưng ông Toán đều cười và lắc đầu trả lời “không biết”, “chưa nhìn thấy bao giờ”. Ông Toán cũng khẳng định với PV: Trên địa bàn huyện Cẩm Giàng hiện nay không có cơ sở thẩm mỹ, phòng khám mắt nào được cấp phép hoạt động hết.

Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Ông Lương Ngọc Toán – Trưởng phòng Y tế huyện Cẩm Giàng trong buổi làm việc với PV 

Như vậy, hàng loạt cơ sở thẩm mỹ, cửa hàng kính thuốc PV ghi nhận đều đang hoạt động trái phép một cách công khai trước sự “thờ ơ" của các cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng.

Trước đó đã có rất nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo do Bộ Y tế cùng các ngành chức năng phối hợp tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động của các phòng khám y, dược tư nhân (YDTN), nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập, tổ chức đầu tháng 11/2013 có nhiều ý kiến đóng góp, chỉ ra thực trạng và bất cập trong công tác quản lý cũng như hoạt động của hệ thống YDTN. Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Những sai phạm của nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang gây ra sự bức xúc, phẫn nộ của người bệnh và cộng đồng. Chúng ta cần kịch liệt lên án những hành vi coi thường sức khỏe, tính mạng người khác”…

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Tại sao, Phòng Y tế huyện Cẩm Giàng, Sở Y tế tỉnh Hải Dương một năm tiến hành bao nhiêu cuộc Thanh tra, kiểm tra mà không kịp thời phát hiện các cơ sở hành nghề YDTN không phép và ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động của các cơ sở này. Trong khi, các cơ sở hoạt động “chui” này vẫn đang hoạt động tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đề nghị Sở Y tế Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng khẩn trương vào cuộc ngăn chặn, xử lý tình trạng “lộn xộn, bát nháo” trong hành nghề YDTN tại Cẩm Giàng nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Quản lý hành nghề y, dược tư nhân theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”