Bình Định: Xe “hổ vồ” đại náo làng quê

Đức Hồ| 30/03/2021 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân xã Tây An (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vô cùng bức xúc khi phải sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi” do tình trạng khai thác đất trên địa bàn gây ra. Mỗi ngày, có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất tung hoành trên tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường.

Loại xe tải này có tên là "Howo", thường được gọi là xe "hổ vồ", nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây được coi là "thủ phạm chính" phá nát đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

bai-1-xe-howo-tung-hoanh-ngay-29.3-binh-dinh-1.jpg
Mỏ đất của Công ty TNHH Vận tải – Thương mại Thanh Tâm tại xã Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

“Lo sợ”, “bụi bặm”, “không biết bị đâm xe lúc nào”... là nỗi ám ảnh thường trực của những người dân sống ở gần mỏ đất tại xã Tây An (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). 

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm khai thác đất tại thôn Trà Sơn, xã Tây An (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Vận tải – Thương mại Thanh Tâm để khai thác đất làm vật liệu san lấp, vào năm 2019. Diện tích khai thác đất là 4,2ha, công suất khai thác 80.000m3 đất/năm, thời hạn trong vòng 3 năm.

Qua quan sát, tại khu vực khai thác đất, nhiều xe “hổ vồ” nối đuôi nhau ra vào chở đất liên tục. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, đã có hàng chục xe tải lớn lần lượt vào “ăn đất”, sau đó chạy băng băng trên đường kéo theo bụi bay mù mịt.

bai-1-xe-howo-tung-hoanh-ngay-29.3-binh-dinh-2.jpg
Xe “hổ vồ” chở đất gây náo loạn đường nông thôn tại xã Tây An.

“Người dân sợ nhất là những chiếc xe “hổ vồ”. Thùng xe bị nâng lên cao vút, đất đá khi nào cũng vun cao hơn thành xe, luôn trong tình trạng có ngọn, che đậy sơ sài. Chúng tôi chẳng dám đi gần vì sợ va chạm vào xe, có thể gây chết người", bà N.T.T (ở xã Tây An) cho hay.

Hai bên đường vào mỏ đất của Công ty TNHH Vận tải – Thương mại Thanh Tâm, từ tường rào, cổng ngõ đến cây xanh đều bám bụi dày đặc. Tuyến đường giao thông nông thôn rất nhỏ, khi xe “hổ vồ” đi qua người dân tham gia giao thông vô cùng khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đời sống sinh hoạt của họ bị đảo lộn. 

be.jpg
Đường bê tông xã Tây An bị nứt hư hỏng.

Bụi bặm, ô nhiễm là thế, nhưng đơn vị khai thác mỏ đất chỉ có 1 xe tải, thi thoảng tưới nước trên đường để hạn chế bụi.

“Từ lúc chưa xuất hiện điểm khai thác đất, đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi rất thuận tiện nhưng khi có mỏ đất ở khu vực này thì có quá nhiều xe tải chở đất chạy liên tục gây bụi bặm, nhà dân ven đường buộc phải đóng cửa. Đường chỉ vừa đủ 1 xe tải lớn chở đất đi vào, trẻ con ở đây đi học rất sợ tai nạn. Đường sá cũng bị nứt, hư hỏng do xe tải lớn ra vào liên tục, dân lo nơm nớp nhưng không dám chặn xe”, ông P.Đ.M (xã Tây An) bức xúc.

Người dân địa phương bức xúc cho biết, nếu các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định không có các biện pháp kiểm soát tình trạng xe “hổ vồ” chở đất tung hoành, thì đường bê tông nông thôn tại huyện Tây Sơn bị hư hỏng nghiêm trọng, ngân sách Nhà nước phải mất tiền để sửa chữa, nâng cấp. Trong khi đó, tai nạn giao thông luôn rình rập, đe dọa cuộc sống người dân.

bai-1-xe-howo-tung-hoanh-ngay-29.3-binh-dinh-3.jpg
Xe “hổ vồ” tung bụi mù mịt qua khu dân cư.

Theo ông Hà Thanh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải – Thương mại Thanh Tâm, Công ty đã tưới nước thường xuyên để hạn chế bụi bặm và hỗ trợ làm hơn 1,3km đường bê tông.

Trong khi đó, ông Đào Duy Thãi – Chủ tịch UBND xã Tây An (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thừa nhận, có tình trạng bụi bặm do xe tải chở đất gây ra tại địa phương.  

“Người dân phản ánh bụi thì đơn vị khai thác cũng tưới nước. Tuy nhiên, xe tải chở đất chạy trên đường thì thẩm quyền xử lý thuộc CSGT, trách nhiệm giám sát không chỉ của xã mà còn huyện. Chúng tôi sẽ nhắc nhở doanh nghiệp, nếu để ảnh hưởng đến người dân, xã sẽ kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý”, ông Thãi khẳng định.

bai-1-xe-howo-tung-hoanh-ngay-29.3-binh-dinh-5.jpg
Lượng đất đá bị đào bới tại mỏ, người dân bức xúc vì bụi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xe “hổ vồ” đại náo làng quê