Xã Đức Thành (Nghệ An): Dân khai thác đất trái phép đem bán, chính quyền có “làm ngơ”?

Trương Anh| 08/07/2016 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên địa bàn xã Đức Thành đang xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép ở rừng lâm nghiệp rồi đem bán ra ngoài. Dù thực trạng này đã được cấp trên chỉ đạo các địa phương phải xử lý quyết liệt, nhưng xem ra địa phương nơi đây vẫn còn thờ ơ.

Những ngày gần đây, người dân xóm Đức Liên, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An liên tục phản ánh về tình trạng khai thác đất đồi trái phép rồi chở ra ngoài bán, tình trạng xe ô tô tải ra, vào nơi khai thác đất khiến cho tuyến đường qua xóm ngập trong bụi bẩn, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng và gây ô nhiễm môi trường.

Chiều 7/7, PV có mặt ở xóm Đức Liên, xã Đức Thành, huyện Yên Thành để nắm thông tin về việc phản ánh của người dân. Từ đường 205 đoạn qua xã Diễn Yên chạy vào khoảng 2km là tới địa phận xóm Đức Liên xã Đức Thành. Suốt trên tuyến đường đó, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô tải vừa “ăn đất” chạy ra và ngược lại, khiến bụi bay mù mịt trên con đường làng.

Xã Đức Thành (Nghệ An): Dân khai thác đất trái phép đem bán, chính quyền có “làm ngơ”?

Tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra công khai.

Để làm rõ sự việc, PV đã hỏi những người dân sống bên đường của xóm Đức Liên, người phụ nữ bán nước mía (xin được giấu tên) cho biết: “Xe tải chở đất chạy suốt khoảng hơn tuần nay rồi, chiều nay (7/7) còn ít xe, chứ lúc sáng xe tải chở đất chạy rầm rầm, bụi mù mịt khiến việc buôn bán của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng”.

Trên con đường bê tông đã hư hỏng nhiều chỗ ở phía trước mặt nhà văn hóa xóm Đức Liên, một chiếc xe ô tô tải mang BKS 37C - 113.54 vừa “ăn đất” từ phía trong chạy ra mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.

Tiến sâu vào phía trong khu vực nơi chiếc xe ô tô tải vừa chạy ra, một khu đồi đang bị máy múc đào xới liên tục, có hai chiếc xe ô tô tải chở đất ở phía trong chuẩn bị đi ra. Máy múc đất vẫn không ngừng hoạt động, kéo theo cả chục khối đất sập xuống để chờ xe tải đi vào.

Hỏi thăm một nhà dân bên đường thì được biết, hộ dân đang khai thác đất lâm nghiệp trái phép rồi đem bán đó là ông Phạm Văn Lương, xóm Đức Liên xã Đức Thành.

Xã Đức Thành (Nghệ An): Dân khai thác đất trái phép đem bán, chính quyền có “làm ngơ”?

Một chiếc xe ô tô tải chở đất đi ra.

Đem những phản ánh này lên gặp lãnh đạo địa phương, phải đợi hơn 10 phút mới thấy ông Chủ tịch xã đi về phòng, dù phòng vẫn mở cửa, quạt trần đang bật quay vù vù. Khi được hỏi hiện nay trên địa bàn xã Đức Thành có diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép đem bán hay không? ông Hà Huy Công, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khoảng hai ba hôm trước có hộ gia đình ông Lương ở xóm Đức Liên khai thác đất lâm nghiệm trái phép mà không báo với chính quyền địa phương, nên đã bị đình chỉ và xử phạt hành chính”.

Tuy nhiên khi được hỏi đến thời điểm hiện tại, có xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn nữa hay không thì ông Công không nắm được, rồi ông lấy điện thoại gọi cho cán bộ địa chính xã là ông Phạm Hồng Khang để nắm tình hình, xong ông khẳng định chắc chắn là không còn tình trạng khai thác đất trái phép ở đây.

Chỉ đến khi PV cho biết, vừa đi từ xóm Đức Liên ra và ghi nhận tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra bình thường, các xe ô tô tải chạy ra vào liên tục suốt cả ngày trên đường nhưng chính quyền địa phương không hay biết, lúc này ông Công mới tỏ vẻ lúng túng vì đã “lỡ lời” khẳng định trước đó.

Ông Công tiếp tục gọi điện lại cho cán bộ địa chính xã về những phản ánh của PV và ông Khang thừa nhận là “hôm nay chưa đi kiểm tra”.

Xã Đức Thành (Nghệ An): Dân khai thác đất trái phép đem bán, chính quyền có “làm ngơ”?

Biên bản xử lý vi phạm của xã Đức Thành.

Một điều vô lý đó là theo lời ông Chủ tịch xã nói, việc khai thác đất trái phép của hộ ông Lương mới diễn ra khoảng 2 - 3 hôm nay, thế nhưng khi đưa ra biên bản làm việc vi phạm về việc khai thác đất đồi trái phép cho PV xem thì biên bản này lại được lập vào ngày 24/6/2016, tức là việc khai thác trái phép đã diễn ra khoảng nửa tháng nay chứ không phải chỉ mới 2-3 ngày. Và người lập biên bản không phải là cán bộ địa chính xã mà lại là ông Trần Lê Bá – Cán bộ thú ý – BVTV, một cán bộ không có chuyên môn về đất đai xử lý.

Phải chăng các cán bộ quản lý ở địa phương từ cán bộ địa chính, đến Chủ tịch xã không nắm được luật đất đai cũng như đang thờ ơ với việc khai thác đất trái phép trên địa bàn ?

Cũng chính vì việc khai thác đất trái phép diễn ra thời gian qua trên địa bàn các xã Đức Thành, Đô Thành, Diễn Yên…khiến cho tuyến đường 205 từ xã Diễn Yên huyện Diễn Châu ra QL 48 bị hư hỏng nặng nghiêm trọng, khi hàng ngày bị tra tấn bởi các xe ô tô tải chạy ngược xuôi, còn người dân thì chỉ biết than thở hết đường hỏng rồi lại đến bụi bẩn?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đức Thành (Nghệ An): Dân khai thác đất trái phép đem bán, chính quyền có “làm ngơ”?