Bí thư Đinh La Thăng và niềm tin vô giá sau 15 ngày nhậm chức

Thu Vân| 20/02/2016 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ sau 15 ngày nhậm chức, giờ đây người dân cả nước, đặc biệt là người dân TP HCM đã có thể tin tưởng tuyệt đối, mọi thắc mắc của họ sẽ sớm được giải quyết khi gọi điện thoại cho Bí thư Đinh La Thăng.

15 ngày xuất hiện trên báo chí

Ông Đinh La Thăng chính thức tiếp nhận Quyết định phân công tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM và giữ chức Bí thư Thành ủy TP HCM của Bộ Chính trị vào chiều 5/2, tại TP HCM. Như vậy, tính đến nay, ông Đinh La Thăng trên cương vị Bí thư Thành ủy TP HCM được đúng 15 ngày. Còn quá sớm để đong đếm hiệu quả vơi đầy đối với một nhiệm kỳ dài, tuy vậy, niềm tin xen lẫn sự nể phục Bí thư Thăng đem lại cho người dân thì có thể nói không quá rằng "đã vượt xa nhiều vị cán bộ cả nhiệm kỳ làm lãnh đạo".

Bí thư Đinh La Thăng và niềm tin vô giá sau 15 ngày nhậm chức

Đường dây nóng và số điện thoại đã được Văn phòng Thành ủy TP HCM công bố để người dân có thể liên hệ trực tiếp với Bí thư Đinh La Thăng

Chỉ ngay tối qua (19/2), Văn phòng Thành ủy TP HCM đã tiếp tục công bố đường dây nóng chính thức trực tiếp tới tân Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng là 0888 247 247. Theo ông Lê Văn Minh, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho biết, số điện thoại "nóng" 088 247 247 mà Văn phòng thành ủy vừa công bố sẽ hoạt động liên tục 24/24 và suốt 7 ngày trong tuần. Việc chọn số điện thoại "247" cũng mang ý nghĩa này.

Chuyện công bố số điện thoại nóng không phải là quá xa lạ đối với người dân như thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh khi còn sống, làm Chủ tịch rồi Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng rất nhiều người biết số điện thoại của ông, đến mức, ở Đà Nẵng, hễ có chuyện gì to, nhỏ là người dân lại nghĩ ngay đến gọi cho ông Thanh; hay mới đây, số điện thoại và email của tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng vừa được công khai; nhiều số điện thoại đường dây nóng khác như của Cục Chống tham nhũng; của các Bộ, ngành như Y tế, Nông nghiệp Nông thôn; của các sở, thành phố... cũng đã được công khai trước đó.

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là số điện thoại nóng của Bí thư Đinh La Thăng lại được nhiều người chờ đợi, đón nhận trong sự tin tưởng và mừng vui đến thế.

Tại sao báo chí và người dân nhắc nhiều đến Bí thư Thăng?

Trong 15 ngày kể từ ngày nhậm chức Bí thư Đinh La Thăng đã có những phát ngôn và hành động để lại dấu ấn làm nức lòng người dân:

Thứ nhất, tại Lễ nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, tân Bí thư Đinh La Thăng nói: “Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi sẽ dành cho một việc duy nhất, đó là cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại kế tục một cách xứng đáng sự nghiệp vẻ vang được gây dựng bởi các vị tiền bối mà tôi kính trọng”.

Thứ hai, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tại cuộc họp về công tác chăm lo Tết Bính Thân ngày 15/2, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo các cấp, các ngành phải tập trung vào công việc ngay từ những ngày đầu năm mới, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi, bởi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đang được khởi động đòi hỏi sự quyết tâm cao và những hành động quyết liệt, cụ thể.

"Các đơn vị, địa phương chấm dứt các hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc không được để người dân, doanh nghiệp chờ đợi", Bí thư Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng và niềm tin vô giá sau 15 ngày nhậm chức

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị, địa phương chấm dứt các hoạt động chúc tụng đầu năm để tập trung vào công việc

Tại cuộc họp này, ông Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo lập Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về những vấn đề của TP HCM. “Hằng ngày, Văn phòng Thành ủy sẽ tổng hợp để báo cáo trực tiếp lên cho tôi, kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo xử lý”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thứ ba, cũng trong cuộc họp tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Bính Thân 2016 trên địa bàn thành phố vào ngày 15/2, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo, phải cầu thị, tiếp nhận tất cả thông tin báo chí: “Thành phố phải cầu thị, tiếp nhận tất cả thông tin báo chí phản ánh, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Với những thông tin phản ánh khách quan, đúng pháp luật về những bất cập, các cơ quan chức năng phải tiếp thu, chấn chỉnh”.

Thứ tư, chiều 17/2, ông Đinh La Thăng có buổi làm việc với lãnh đạo Công an TP.HCM. Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Trong vòng 3 tháng tới, Công an TP phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm phải được kéo giảm một cách rõ rệt. Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của người lãnh đạo, xử lý nghiêm những ai không hoàn thành nhiệm vụ được giao, những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối với nhân dân”.

Đồng thời, Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ đạo gắn camera đồng bộ, quản lý người ăn xin ở khu vực trung tâm, kiên quyết xử lý các đối tượng nghiện hút vì đây là một trong những nguồn gốc của một số loại tội phạm...

Thứ năm, sáng 18/2 đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.HCM. Khi bước trên đường đất nhỏ hẹp vào nhà mẹ Em, ông Thăng đã yêu cầu tráng bê-tông ngay lập tức.

"Con đường chỉ vài chục mét, có thể làm nhanh nên phải giải quyết sớm để mẹ Nguyễn Thị Em và con cháu đi lại thuận tiện", ông Thăng nói với lãnh đạo xã Tân Thông Hội.

Vừa gặp mẹ Em, ông Thăng ân cần nắm tay bà Em hỏi ngay: “Má khỏe không? Má ăn uống thế nào, ngày ăn được mấy chén cơm? lãnh đạo huyện, xã có hay tới thăm má không?”.

Tại nhà bà Lê Thị Kiều Oanh (có chồng và cha là liệt sĩ), thấy căn nhà xây từ năm 1992 khá xuống cấp, ông Thăng nói, Bí thư Huyện ủy Củ Chi Lê Minh Tấn phải cho sửa sang, gia cố sớm. Câu nói: "Làm đường, sửa nhà ngay để mẹ nghỉ ngơi" của Bí thư Thăng đã gây ấn tượng mạnh.

Thứ sáu, cũng trong sáng 18/2, Bí thư  Đinh La Thăng đã làm việc với Đảng bộ huyện Củ Chi để nghe báo cáo về việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X. Tại đây, ông Thăng nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng ta là vì dân, tôi chỉ nói bốn chữ thôi: “Vì dân hành động”. Không nói nhiều, đi ngay vào giải pháp”.

Thứ bẩy, xuống kiểm tra huyện Củ Chi, sau khi nắm được thông tin bà con không bán được sữa bò, ông Đinh La Thăng đã đưa ra bài kiểm tra cho lãnh đạo huyện:  “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng Giám đốc Vinamilk”.

Khi Chủ tịch huyện không thực hiện được cuộc gọi vì lý do không có số điện thoại của Tổng Giám đốc Vinamilk, ông Thăng nói: “Tôi kiểm tra là đã biết ngay. Chủ tịch huyện chưa gặp Tổng Giám đốc Vnamilk thì làm sao biết rõ nguyên nhân bà con nông dân không bán được sữa”.

Ngay sau buổi làm việc, việc tiêu thụ sữa bò của nông dân Củ Chi cũng đã được Bí thư Đinh La Thăng trực tiếp gỡ rối.

Thứ tám, cũng tại buổi làm việc tại huyện Củ Chi, Bí thư Thành ủy đã lưu ý Trưởng ban dân vận huyện: “Dân vận là phải làm được cho dân cái họ cần. Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo". Đồng thời Bí thư Đinh La Thăng nghiêm khắc chỉ đạo "Bớt nghị quyết hội họp đi, hành động ngay cái dân cần”.

"Vì dân hành động"

Trước hết phải khẳng định rằng, Bí thư Đinh la Thăng hoàn toàn không phải là một người hoạt ngôn khi xuất hiện trước đám đông, công chúng. Điều này thể hiện rõ ngay khi còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, không ít lần "Bộ trưởng Thăng" đã có những phát ngôn quyết liệt, gây sốc cho cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc. Mọi người sốc không phải vì những câu nói “ghi điểm’ mà vì tính quyết quyết liệt, đôi khi chỉ là khẩu lệnh của "Bộ trưởng Đinh La Thăng". Chẳng thế, có một thời người ta từng nói đến "Bộ trưởng Thăng" như một “hiện tượng Đinh La thăng” trong cảm giác nể phục xen lẫn không ít nghi ngại dò xét “xem vị lãnh đạo đầu ngành này sẽ làm được gì?”.

Nhưng có lẽ cũng chính nhược điểm là thiếu những câu nói văn hoa, màu mè mà ‘Bộ trưởng Thăng” lại nhanh chóng được không ít người dân gần gũi, yêu mến và bị thuyết phục bởi cách giải quyết vấn đề "ngay và luôn". Làm việc quyết liệt là vậy mà một lần nữa khiến nhiều người nể phục khi trình bày tham luận tại Đại hội Đảng XII, Bộ trưởng Thăng đã không ngần ngại nhận lỗi trước Đảng, trước dân và khi chuyển sang vị trí công tác mới, ông còn day dứt “một món nợ” với dân khi nói đến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Nếu lãnh đạo các địa phương, các bộ ngành cũng như thế, quyết đoán, tâm huyết, đi tới nơi, nhìn thấy nơi, mang cả tấm huyết, lòng nhiệt tình và mệnh lệnh trên cương vị được giao phó để hướng về dân, gỡ rối công việc, đôn đốc cấp dưới, công khai điện thoại cá nhân, lập đường dây nóng, lôi kéo mọi người quanh mình hành động vì mục tiêu chung thì hỏi sao không được lòng công chúng và được người dân kính trọng tin yêu?.

Không ai đặt hàng cho truyền thông viết nhiều về Bí thư Đinh La Thăng. Bởi, báo chí Việt Nam xưa nay vốn khá nghiêm khắc và không hề dễ dãi khi viết về các lãnh đạo. Nhưng chính những phát ngôn mạnh mẽ, hợp lòng dân cùng với những hành động cụ thể, thiết thực của vị lãnh đạo này đã tạo cảm hứng lớn lôi kéo báo chí, thậm chí cuốn theo cả mạng xã hội – nơi có những phát ngôn “khó kiểm soát” nhất cũng dành những lời lẽ tốt đẹp và sự kính trọng cho ông. 

Có thể khi đọc các bài viết về Bí thư Đinh La Thăng trên báo chí truyền thông những ngày này, không ít cán bộ cấp dưới thấy giật mình nhìn lại, hay một vài cán bộ lãnh đạo thấy chạnh lòng với những tâm tư khác nhau. Nhưng chúng tôi mong rằng, đất nước đang trong giai đoạn quyết định với những sứ mệnh và vận hội mới, không ít cơ hội những cũng nhiều khó khăn, thách thức để có thể hòa mình trong dòng chảy phát triển của khu vực và thế giới; trước niềm tin và hi vọng vừa được Đại hội Đảng XII thắp sáng được cụ thể hoá bằng những chủ trương, quyết sách; cùng bộ máy chính quyền được người dân tin tưởng đánh giá là “bộ máy của một thế hệ lãnh đạo hành động” để cùng tới mục tiêu chung như Bí thư Định La Thăng đã và đang mải miết làm, được gói gọn trong 4 chữ “Vì dân hành động”. Có như thế, mới mong đất nước phát triển phồn thịnh, người dân mới được ấm no và tự hào là con dân Đất Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đinh La Thăng và niềm tin vô giá sau 15 ngày nhậm chức