Sức Khỏe

Bé gái 7 tuổi bị 4 con chó lao vào tấn công

Chí Tâm 01/11/2023 - 10:56

Bé gái 7 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công

Ngày 1/11, BSCK2 Lê Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về trường hợp chó tấn công trẻ em ngay tại Hà Nội.

chocan.png
Toàn thân bé gái chi chít các vết cào do bị 4 con chó tấn công. Ảnh: T.G

Trường hợp này là bé gái N.L. (7 tuổi, ở Hà Nội). Bé được gia đình đưa vào viện trong tình trạng đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công.

Theo lời kể của người nhà, bé được bố đưa đến nơi làm việc. Trong lúc bố không để ý thì bé bị 4 con chó do chủ nhà nuôi bất ngờ lao vào tấn công, gây ra hàng trăm vết thương trên cơ thể.

4 con chó này vốn được nuôi nhốt, nhưng tại thời điểm xảy ra sự việc, những con chó này được thả rông, không đeo rọ mõm.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho hay, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, nhận định đây là một ca chấn thương do chó cắn rất nghiêm trọng, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, giảm đau và đưa thẳng bệnh nhi vào phòng mổ. Bệnh nhi được phẫu thuật cắt lọc, làm sạch các vết thương có lẫn đất, cát, lông chó, trong đó có vết thương dài gần 13 cm.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng. Bệnh nhi cũng được tiêm phòng bệnh dại và uốn ván, tuy nhiên tâm lý của trẻ bị sang chấn nặng nề do cùng lúc bị 4 con chó tấn công.

Thực tế hiện nay, nhiều hộ gia đình nuôi chó vẫn có thói quen thả rông chó ra đường mà không đeo rọ mõm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, cào, theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, các gia đình nuôi chó, mèo tại nhà cần phải tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

Ngoài ra, không thả rông vật nuôi, thả chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Bên cạnh đó, đối với trường hợp nuôi nhốt chó, cần phải có vùng nuôi chó rõ ràng, cách xa khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng.

BS Tuấn Anh khuyến cáo, khi trẻ bị chó, mèo cắn, cào, liếm vào vết xước,… cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần chú ý:

- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy, càng sớm càng tốt trong 15 phút.

- Rửa vết thương bằng xà phòng và nước hoặc bằng các chất có tác dụng diệt khuẩn như cồn iode; cồn 70 độ hoặc rượu mạnh; xà phòng, dầu gội, dầu tắm…

- Khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, đánh giá vết thương, tư vấn tiêm chủng vaccine và huyết thanh theo từng trường hợp cụ thể căn cứ theo tình trạng động vật cắn, hoàn cảnh bị cắn hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh; tình hình bệnh dại trong vùng,…

- Ngoài ra, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống, bôi, đắp vào vết thương hoặc tự chữa bằng các mẹo dân gian,…gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 7 tuổi bị 4 con chó lao vào tấn công