Bắt tạm giam giám đốc công ty kiểm định sau vụ rơi thang cuốn khiến 3 người chết

Anh Thư| 03/02/2021 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Lê Khánh dù biết Kiểm định viên không thực hiện nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận dẫn đến vụ rơi thang cuốn làm 11 người thương vong tại công trình Sở Tài chính Nghệ An. Khánh bị bắt, khởi tố về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Lê Khánh (45 tuổi, trú quận Thủ Đức, TP. HCM) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam và Nguyễn Quỳnh Nam (41 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”. 

Hai bị can trên bị bắt tạm giam vì liên quan đến vụ rơi thang cuốn khiến 3 công nhân tử vong tại công trình xây dựng Sở Tài chính tỉnh Nghệ An.

Theo đó, vào khoảng 13h ngày 2/1 thang vận thăng lồng chở 11 người và 2 xe kiến an cát rơi từ độ cao tầng 4 (khoảng 16m) xuống đất, khiến những người trong thang gặp nạn.

Ngay sau đó, những người có mặt tại công trường đã điện thoại cho bệnh viện 115 điều xe đến cấp cứu nạn nhân, đồng thời báo cho lãnh đạo công ty xây dựng, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan.

giam.jpg
Bị can Nguyễn Lê Khánh bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Các bác sỹ đã nỗ lực cứu chữa nhưng 1 công nhân do chấn thương quá nặng đã tử vong tại bệnh viện, 2 trường hợp khác tiên lượng xấu nên gia đình có nguyện vọng đưa về và tử vong tại nhà. 8 người còn lại bị thương được tích cực điều trị ở bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khám nghiệm, trưng cầu giám định.

Tại bản trưng cầu giám định của Công ty Cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng - INCOSAF (thuộc Bộ Xây dựng) kết luận: “Nguyên nhân xảy ra sự cố thiết bị vận thăng là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng. Trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động”.

Đáng nói, theo thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị này được sản xuất vào tháng 8/2004, thời hạn loại bỏ là tháng 8/2008. Như vậy, cụm phanh chống rơi này đã hết hạn sử dụng trên 22 năm theo quy định của nhà sản xuất nhưng vẫn được sử dụng cho đến khi xảy ra vụ việc đau lòng trên.

Quá trình điều tra, ban đầu, các đối tượng liên quan đều khai nhận với cơ quan điều tra việc kiểm định đảm bảo đúng quy trình. Tuy nhiên sau đó đã khai nhận: Toàn bộ kiểm định kỹ thuật cho công trình do Nguyễn Quỳnh Nam - cộng tác viên của công ty kiểm định này. Trong khi Nam không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên kiểm định viên chính thức của Công ty Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam. Do vậy, trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu loại bỏ từ năm 2008.

Trong vụ việc này, Khánh là giám đốc công ty, dù biết việc kiểm định không do kiểm định viên thực hiện, quy trình thực hiện không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

giam2.jpg
Bị can Nguyễn Quỳnh Nam

Qua điều tra, bước đầu cơ quan điều tra còn xác định Nam còn phối hợp với Khánh để kiểm định hơn hàng chục thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng, sàn treo nâng người…trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An không đúng quy trình. Điều này gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động nghiêm trọng.

Trước thông tin trên, Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo cho các cá nhân, doanh nghiệp nào có máy móc, thiết bị do Công ty Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kiểm định, thì tạm dừng ngay việc vận hành, sử dụng. Đồng thời cần tiến hành kiểm định lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt tạm giam giám đốc công ty kiểm định sau vụ rơi thang cuốn khiến 3 người chết