Sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc sa thải lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia

Hoàng Kim| 27/08/2015 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia Trung Quốc vừa bị sa thải do nghi ngờ tham nhũng, sau vụ nổ kho hóa chất ở Thiên Tân khiến hơn 100 người thiệt mạng hôm 12/8.

Tân Hoa Xã ngày 26/8 đưa tin, ông Yang Dongliang, lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia bị sa thải do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng” (thuật ngữ ám chỉ tội tham nhũng).

Sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc sa thải lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia

Ông Yang Dongliang, lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia

Ông Yang bị điều tra cách đây 1 tuần, sau khi vụ nổ kho hóa chất khủng khiếp xảy ra ở Thiên Tân hôm 12/8, khiến ít nhất 139 người thiệt mạng, 34 người mất tích và 500 người khác bị thương.

Ông Yang 61 tuổi, làm phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân trong 18 năm, tới tận năm 2012.

Theo truyền thông Trung Quốc, giấy phép hoạt động của công ty sở hữu nhà kho trong vụ nổ hóa chất kinh hoàng ở Thiên Tân đã hết hạn từ tháng 10/2014, nhưng cho đến tháng 6 vừa qua mới xin giấy phép mới. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh không cho biết rõ ràng về mối liên kết các tình tiết trong vụ nổ với việc sa thải ông Yang.

Tai nạn công nghiệp được cho là phổ biến tại Trung Quốc, nguyên nhân sâu xa đằng sau đó được cho là do tham nhũng, dẫn tới việc thực thi lỏng lẻo các quy định về an toàn cháy nổ, an toàn lao động.

Chính phủ Trung Quốc xác nhận, ít nhất 40 loại hóa chất nguy hiểm được phát hiện tại khu vực nổ, trong đó có 800 tấn ammonium nitrate, 500 tấn potassium nitrate và 700 tấn natri xyanua. Điều này khiến cư dân Thiên Tân không khỏi phẫn nộ và lo sợ về nguy cơ ô nhiễm không khí và nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc sa thải lãnh đạo Cơ quan An toàn Lao động Quốc gia