Bất an với thực phẩm bẩn ngày Tết

Đắc Chuyên| 27/01/2016 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày giáp Tết, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt các vụ thực phẩm bẩn ở khắp các địa phương trên cả nước. Điều này đã khiến người dân lo lắng, bất an cho chính bữa cơm trong gia đình.

Nỗi kinh hoàng mang tên thực phẩm bẩn

Trong đợt kiểm tra thực phẩm trước Tết Nguyên đán vừa qua, ở nhiều địa phương, các cơ quan chức năng đã phát hiện một loạt vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng như buôn bán thịt chưa qua kiểm dịch, nội tạng đã hôi thối, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ…Điều đáng nói là thực phẩm bẩn không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn mà xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước với số lượng lớn.

Bất an với thực phẩm bẩn ngày Tết

Da, nội tạng trâu bò không rõ nguồn gốc

Có thể điểm danh một vài vụ thực phẩm bẩn đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ thời gian qua: tại Hà Nội phát hiện 1 tấn chân gà, tim lợn thối ở chợ Minh Khai; 1 tấn da, nội tạng trâu bò ướp muối không rõ nguồn gốc tại Thường Tín; 90 tấn mỡ bò bẩn tại Phú Xuyên; phát hiện hàng trăm kg rau, củ, thịt không rõ nguồn gốc bán cho 7 trường mầm non, tiểu học tại quận Tây Hồ; tại Đắc Lăk phát hiện 1 tấn thịt thối gửi xe khách từ Bình Định; Lào Cai phát hiện 3 tấn lòng lợn thối; Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu phát hiện 862 con heo thịt tồn dư chất cấm vượt mức cho phép…Qua những con số trên thấy rằng, thực phẩm bẩn thực sự đã trở thành nỗi lo, trở thành nguy cơ và đang hoành hành từ mâm cơm gia đình cho tới bếp ăn tập thể.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2015, toàn quốc ghi nhận 171 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.965 người mắc và 23 trường hợp tử vong. Cũng theo số liệu Bộ Y tế cung cấp, tại Việt Nam, năm 2000, số ca mắc ung thư là 68.810 ca và lên tới 126.307 ca vào năm 2010. Trong số các nguyên nhân gây ung thư thì thực phẩm bẩn là thủ phạm gây nên 30% các ca bệnh.

Các chuyên gia y tế dự đoán, nếu các cơ quan chức năng không kiểm soát được tình hình, thực phẩm bẩn sẽ góp phần làm tăng số người mắc ung thư lên tới 190.000 ca vào năm 2020. Thực phẩm bẩn đang đầu độc người dân, làm kiệt quệ kinh tế hộ gia đình và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế khi mà chi phí điều trị ung thư hằng năm chiếm tới 0,22% GDP cả nước.

Rõ ràng, thực phẩm bẩn là “kẻ giết người hàng loạt”, nhưng cho tới thời điểm này nó vẫn tồn tại và ngày càng gia tăng với tính chất nghiêm trọng hơn.

Xử lý hình sự hành vi buôn bán thực phẩm bẩn

Để thực phẩm bẩn không còn len lỏi vào bữa ăn hằng ngày của người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Năm 2015 cả nước đã tiến hành thanh, kiểm tra trên 2,6 triệu lượt cơ sở thực phẩm, số cơ sở vi phạm chiếm khoảng 20%, số tiền phạt khoảng 99,6 tỷ đồng. Ngoài ra, còn công khai tên, địa chỉ các cơ sở vi phạm để người dân biết. Tuy nhiên, khi mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, thì sẽ xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm nhiều lần và thực tế tình hình vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian qua đã chứng minh điều đó.

Để hạn chế tối đa thực phẩm bẩn, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Cục Quản lý thị trường, Cục Phòng chống tội phạm về môi trường và Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thực phẩm bẩn ở mức phạt cao nhất. Với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự, sẽ đề nghị chuyển cơ quan công an xử lý. Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo Liên ngành đã thành lập 6 Đoàn công tác liên ngành tập trung thanh tra các tỉnh, thành phố lớn với tất cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Các đoàn thanh tra sẽ tập trung vào 2 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh có cửa khẩu, có nhiều cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, chợ đầu mối, nơi trung chuyển thực phẩm tới các địa phương. Đặc biệt, năm nay, các đoàn thanh tra kết hợp lấy mẫu gửi về các phòng kiểm nghiệm, kiểm tra và cho kết quả nhanh để cảnh báo ngay tới người tiêu dùng.

Chưa biết quy trình thanh, kiểm tra, xử phạt sẽ được tiến hành xử lý đến đâu và đem lại hiệu quả như thế nào, nhưng trước mắt hằng ngày người dân vẫn phải đối mặt với thực phẩm bẩn. Và, với công nghệ phù phép thực phẩm bẩn ngày càng tinh vi thì sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an với thực phẩm bẩn ngày Tết