Mỹ phẩm cấm vẫn nhộn nhịp thị trường online

Nga Phạm| 15/09/2015 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều mặt hàng mỹ phẩm nghi ngờ có chứa chất paraben gây ưng thư đã bị cấm lưu hành trên thị trường song vẫn được công khai rao bán nhộn nhịp trên mạng.

Vắng bóng chợ truyền thống- nhộn nhịp thị trường online

Sau 31/7 tại Việt Nam, hơn 2 ngàn sản phẩm mỹ phẩm không được phép lưu hành vì có chứa dẫn chất của paraben, có ý kiến nghi ngờ và cho rằng, một số dẫn chất của paraben có thể gây ung thư vú. Tuy nhiên, một số sản phẩm trong danh sách thu hồi vẫn nhộn nhịp trên thị trường online.

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế vừa có công văn số 421/QĐ-QLD quyết định thu hồi 2.091 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục cấp cho 231 tổ chức, cá nhân đứng tên công bố do trong thành phần các sản phẩm mỹ phẩm này có chứa 5 dẫn chất: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Bên cạnh đó, cục Quản lý Dược cũng gửi công văn số 13884/QLD-MP đến Sở Y tế các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi tất cả các sản phẩm mỹ phẩm trong nước và ngoài nước mà trong thành phần có chứa 5 dẫn chất trên từ ngày 31/7.

Mỹ phẩm cấm vẫn nhộn nhịp thị trường online

Theo quan sát của PV trên nhiều kệ hàng, các sản phẩm mỹ phẩm đã bắt đầu có dòng chữ “paraben – free” (không chất paraben). Điều này chứng tỏ sự “thức thời” của các nhà sản xuất, tuy nhiên đa số những nhân viên bán hàng thì không hề hay biết đến quy định thu hồi sản phẩm chứa chất cấm. Các sản phẩm nằm trong danh sách phải thu hồi không hề được các cửa hàng đưa ra khuyến cáo, giải thích với người mua.

Tại một hệ thống bán các sản phẩm cho trẻ nhỏ trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nôi), khi được hỏi mua hai sản phẩm mỹ phẩm Baby Care Milk Bath và Baby Care Baby Wash Head To Toe, nhân viên cửa hàng sau một hồi tìm kiếm thì cho biết, hiện tại cửa hàng đã hết hai sản phẩm trên và tư vấn cho khách hàng sang dùng mặt hàng khác với tính năng tương tự. Tuy nhiên, trong cuộc nói chuyện, nhân viên cửa hàng tuyệt nhiên không nhắc đến việc hai sản phẩm  trên đã không còn được phép lưu hành trên thị trường.

Trái ngược với thị trường truyền thống, trên các trang bán sản phẩm mỹ phẩm online, các sản phẩm nằm trong danh sách trên vẫn được giao dịch bình thường. Trên địa chỉ lazada.vn, các sản phẩm nằm trong danh sách bị thu hồi từ ngày 31/7 vẫn được chào bán công khai, cụ thể như sản phẩm Green Apple Spa Salt Shower Bath Yoko 250g (muối tắm Spa táo xanh YOKO 250g) có xuất xứ từ Thái Lan với giá bán 75.000 đồng vẫn được bày bán công khai trên mạng.

Mỹ phẩm cấm vẫn nhộn nhịp thị trường online

Đặc biệt, trong khi các sản phẩm nước ngoài nhập về bị thu hồi thì các sản phẩm cùng tên là hàng xách tay dường như không hề bị ảnh hưởng. Tại một trang bán hàng trên mạng có địa chỉ “Mỹ phẩm xách tay chính hãng” khá nổi tiếng, khi được hỏi về sản phẩm Laneige Homme Sebum- Free Scrub Foam của công ty cổ phần Amorepacific Việt Nam, người bán hàng vẫn khẳng định là còn hàng và niềm nở tư vấn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm, còn chuyện sản phẩm có trong danh sách thu hồi vì chứa chất cấm paraben thì chủ cửa hàng không hề đề cập đến.

Chị Phương Liên (Quan Hoa - Cầu Giấy) cho biết: “Tôi đã sử dụng sản phẩm Laneige Home Sebum- Free Scurb Foam được nhiều năm, tuy nhiên ít khi để ý đến thành phần của loại kem dưỡng da này. Hơn nữa, nếu có nghe đến loại chất này, chất kia bị cấm thì khi mua tôi cũng không nhớ hết được, chỉ nhớ được tên các sản phẩm và mua dựa vào uy tín sản phẩm cũng như kinh nghiệm của bản thân”.

Chị Thu Trang - chủ cửa hàng mỹ phẩm trên mạng khi được hỏi về chất cấm chia sẻ: “Tôi chưa nhận được thông báo từ đơn vị phân phối, cung cấp sản phẩm hay cơ quan chức năng, các sản phẩm này vẫn được bán, do khách hàng yêu cầu, tôi lại nhập về”.

Bên cạnh đó, cũng có ít khách hàng quan tâm đến vấn đề này, phần lớn đều cho rằng các sản phẩm bán trên mạng chủ yếu là hàng xách tay hoặc đặt trước nên khách hàng chỉ chú ý đến công dụng, giá thành chứ ít khi quan tâm đến thành phần sản phẩm. Hơn nữa, để mà tìm được các chất dẫn paraben bị cấm trên mỹ phẩm họ phải căng mắt mới tìm thấy vì các thành phần này được in rất nhỏ trên các loại mỹ phẩm vốn chỉ bằng đầu ngón tay.

Cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa

Có một thực tế cho thấy, sau khi quyết định ban hành thì việc thu hồi các sản phẩm thuộc danh sách đình chỉ lưu hành chủ yếu được thực hiện rất tốt ở hệ thống các siêu thị, các cửa hàng lớn. Trong khi đó, các cửa hàng mỹ phẩm nhỏ lẻ, thị trường online lại khá im hơi, lặng tiếng. Trên quầy của nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm vẫn có sự xuất hiện của các sản phẩm bị đình chỉ lưu hành.

Mỹ phẩm cấm vẫn nhộn nhịp thị trường online

Theo ông Nguyễn Tất Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho biết, sau hạn chót thu hồi các sản phẩm bị cấm lưu hành, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân không chấp hành, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Ngoài bị phạt tiền, doanh nghiệp còn phải chịu hình phạt bổ sung là rút chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, thu hồi, ngừng lưu hành sản phẩm.

Xu hướng kinh doanh online ngày càng phổ biến vì độ lan truyền nhanh rộng, chi phí thấp và tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp quản lý chặt chẽ hiệu quả hơn nữa thì việc kinh doanh hàng hoá kém chất lượng sẽ gây hiểm họa ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phẩm cấm vẫn nhộn nhịp thị trường online