Tin nhanh

Bão nhiệt đới Hilary tấn công California và Mexico

Hà Mai 21/08/2023 - 11:12

Bão nhiệt đới Hilary gây lũ lụt chết người trên bán đảo Baja California khô cằn của Mexico vào Chủ nhật trước khi di chuyển qua Nam California, gây ngập đường xá và quật đổ cây cối. Mưa lớn khiến gây nhiều lo ngại lũ quét có thể tấn công những nơi xa hơn về phía Bắc như Idaho.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết Hilary là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California trong 84 năm qua, mang theo gió lớn, mưa lớn gây ra lũ quét, lở đất, mất điện và khả năng xuất hiện lốc xoáy.

1.png
Các phương tiện băng qua khu vực kiểm soát lũ lụt gần như đã chạm đến đường phố, vào ngày Chủ nhật, (20/8/2023), ở Palm Desert, California.

Hilary đổ bộ dọc theo bờ biển Mexico ở một khu vực dân cư thưa thớt cách Ensenada khoảng 250km về phía Nam, sau đó di chuyển qua Tijuana, nơi thường xảy ra lở đất, đe dọa những ngôi nhà tạm được xây dựng bám theo sườn đồi ngay phía Nam biên giới Hoa Kỳ.

Ít nhất 9 triệu người đang trong tình trạng theo dõi cảnh báo lũ quét khi mưa lớn đổ xuống miền Nam California vốn có thời tiết nắng ấm trước sức tàn phá của cơn bão. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, cùng với khu vực sa mạc, những sườn đồi với những “vết bỏng” do cháy rừng là những khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương.

Bùn và đá tảng tràn ra đường cao tốc, hệ thống thoát nước bị quá tải và cành cây gãy đổ ở các khu dân cư từ San Diego đến Los Angeles. Hàng chục ô tô bị mắc kẹt trong nước lũ ở Palm Springs và Thung lũng Coachella.

Trong khi người ta phải bơm nước lũ ra khỏi phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Eisenhower ở Rancho Mirage, Học khu Thống nhất Los Angeles, hệ thống trường học lớn thứ hai của nước này, cho biết tất cả các trường sẽ đóng cửa vào thứ Hai.

2.png
Một công nhân kéo băng cảnh báo chặn Đại lộ Pico sau khi cây đổ vào ngày Chủ Nhật (20/8) ở Los Aneles.

Nam California đã có một bất ngờ khác vào buổi chiều khi một trận động đất với cường độ ban đầu là 5,1 xảy ra gần Ojai, khoảng 80 dặm (130 km) về phía Tây Bắc của trung tâm thành phố Los Angeles, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Theo sau là những cơn dư chấn nhỏ hơn. Chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương tích lớn, người điều phối của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Ventura cho biết.

Bão Hilary có thể đổ bộ vào các bang miền Tây khác bằng những cơn mưa lớn kỷ lục, với khả năng cao nó sẽ trở thành cơn bão nhiệt đới ẩm ướt nhất được biết đến bao trùm cả Nevada, Oregon và Idaho. Hilary dự kiến ​​​​sẽ duy trì một cơn bão nhiệt đới vào miền Trung Nevada vào thứ Hai trước khi tan.

4.png
Nhân viên cứu hộ Long Beach phân phát những bao cát cho cư dân trước cơn bão Hilary, ở Long Beach, California, thứ Bảy (19/8). (Ảnh: AP)

Đến tối Chủ nhật, Hilary đã di chuyển qua San Diego và hướng về phía Bắc vào các vùng sa mạc nội địa. Vào khoảng giữa trưa, nó có sức gió duy trì tối đa là 60 dặm/giờ (97 km/giờ).

Giám đốc Trung tâm Bão Michael Brennan nói rằng mặc dù Hilary đã suy yếu do bão cấp 4, nhưng nước chứ không phải gió mới là thứ mà mọi người nên đề phòng nhất - một số khu vực có thể mưa lớn với lượng nước trong vài giờ bằng lượng nước trong một năm.

Brennan nói trong một cuộc họp ngắn từ Miami: “Bạn không thể lái xe cố gắng băng qua những con đường ngập nước bằng ôtô hoặc đi bộ. Lượng mưa gây ra lũ lụt là kẻ giết người lớn nhất trong các cơn bão nhiệt đới ở Mỹ trong 10 năm qua, và chắc chắn bạn không muốn trở thành một trong số những nạn nhân”.

5.png
Chuẩn bị những bao cát để ngăn nước bảo vệ nơi ở khỏi nước lũ có thể xảy ra trước khi cơn bão Hilary đổ bộ.

Thống đốc California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cho biết họ có các quan chức bên trong văn phòng chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp của California và các đội túc trực với thức ăn, nước uống và các trợ giúp khác.

Các thành phố Ensenada và Tijuana của Mexico đã đóng cửa tất cả các bãi biển và mở cửa các nơi trú ẩn tại các khu liên hợp thể thao và văn phòng chính phủ.

Một người chết đuối hôm thứ Bảy tại thị trấn Santa Rosalia của Mexico khi một chiếc xe bị cuốn trôi trong dòng nước lũ. Edith Aguilar Villavicencio, thị trưởng thị trấn Mulege, cho biết các nhân viên cứu hộ đã cứu được 4 người khác.

Quân đội Mexico đã tản ra khắp Mulege, nơi xảy ra một số thiệt hại nặng nề nhất vào thứ Bảy ở phía Đông của Bán đảo Baja. Các binh sĩ đã sử dụng máy ủi và xe tải để giúp dọn sạch hàng tấn đá và đất làm tắc nghẽn các con phố và con đường đã bị biến thành dòng lũ dữ dội một ngày trước đó.

3.png
Hilary là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California trong 84 năm qua.

Đường dây điện bị đổ ở nhiều nơi, và các nhân viên cấp cứu đang làm việc để khôi phục nguồn điện và tiếp cận những nơi bị bão cắt đứt.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo lượng mưa có thể lên tới tới 10 inch (25 cm) - lượng mưa đủ cho một năm - ở một số khu vực bị cô lập.

Các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo sơ tán vào thứ Bảy cho Đảo Santa Catalina, kêu gọi người dân và những người đi biển rời khỏi đất liền, cũng như cho một số cộng đồng miền núi và chân đồi ở Hạt San Bernardino. Quận Cam đã gửi một cảnh báo cho bất cứ ai sống tại khu vực vừa xảy ra cháy rừng ở các hẻm núi Silverado và Williams của dãy núi Santa Ana.

Chính quyền Los Angeles đang gấp rút đưa những người vô gia cư ra khỏi đường phố và vào nơi trú ẩn, và các quan chức đã ra lệnh đóng cửa tất cả các bãi biển của bang ở các quận San Diego và Orange.

Trên khắp khu vực, các thành phố đã hết bao cát miễn phí và các kệ hàng tạp hóa trống rỗng khi mọi người tích trữ nhu yếu phẩm. Công viên Quốc gia Joshua Tree, Khu bảo tồn Quốc gia Mojave và Công viên Quốc gia Thung lũng Chết của California đã bị đóng cửa.

Ở phía bắc Nevada, Thống đốc Joe Lombardo đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai 100 binh sĩ Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ giải quyết các vấn đề do lũ lụt được dự đoán trước ở các quận phía tây Clark và Nye và phía nam Quận Esmeralda. Tại Arizona, gió giật gần 60 dặm/giờ (97 km/giờ) tại Hạt Yuma, nơi các quan chức đã phát hàng nghìn bao cát.

Tổng thống Joe Biden nói: “Tôi kêu gọi tất cả mọi người, những người nằm trong đường đi của cơn bão này, hãy đề phòng và theo dõi hướng dẫn của các quan chức tiểu bang và địa phương”. Ông Biden cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã được thông báo về cơn bão và sẵn sàng hỗ trợ liên bang.

Hilary chỉ là thảm họa khí hậu lớn mới nhất tàn phá khắp Mỹ, Canada và Mexico. Trong khi đảo Maui của Hawaii vẫn đang quay cuồng với ngọn lửa đã giết chết hơn 100 người và tàn phá thị trấn lịch sử Lahaina, khiến nó trở thành trận cháy rừng kinh hoàng nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ. Lính cứu hỏa ở Canada đang chiến đấu với mùa cháy tồi tệ nhất được ghi nhận ở quốc gia này.

Trong khi đó, một cơn báo nhiệt đới mới có tên Emily bắt đầu hình thành ở Đại Tây Dương vào Chủ nhật, theo Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo. Nó cách xa đất liền, di chuyển về phía Tây ngoài khơi. Ngoài ra, Bão nhiệt đới Franklin cũng bắt đầu hình thành ở phía Đông Caribe. Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành cho các bờ biển phía Nam của Haiti và Cộng hòa Dominica.

Vào tháng 9 năm 1939, một cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào California đã cày nát đường ray xe lửa, đánh sập nhiều căn nhà và lật úp nhiều tàu thuyền, khiến gần 100 người tử vong trên đất liền và trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão nhiệt đới Hilary tấn công California và Mexico