Tin nhanh

Canada: Hàng ngàn người được lệnh sơ tán khi cháy rừng đến gần

Hà Mai 17/08/2023 - 16:10

Cư dân của Yellowknife, một trong những thành phố lớn nhất ở phía Bắc của Canada, đã được lệnh sơ tán vào thứ Tư (ngày 16/8) trong bối cảnh những đám cháy dữ dội được cảnh báo có thể lan tới thành phố này vào cuối tuần.

Cuộc khủng hoảng ở thị trấn Yellowknife là chương mới nhất của “cơn ác mộng mùa hè” do cháy rừng ở Canada, khi những ngọn lửa lan nhanh khắp đất nước, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán và thiêu rụi những vùng đất rộng lớn.

canada-chay-rng.jpg
Cư dân của Yellowknife, thành phố đông dân nhất Vùng các lãnh thổ Tây Bắc, Canada sơ tán bằng đường bộ vào ngày 16/8/2023. (Ảnh: Reuters)

Hơn 1.000 đám cháy rừng đang bùng phát trên khắp đất nước rộng lớn này.

Shane Thompson, Bộ trưởng Môi trường của Vùng lãnh thổ Tây Bắc, cho biết trong một cuộc họp báo: “Thật không may, tình hình cháy rừng của chúng ta đã trở nên tồi tệ hơn với ngọn lửa đang bùng cháy ở phía Tây Yellowknife và đang là mối đe dọa thực sự đối với thành phố”.

Ông đã yêu cầu gần 20.000 cư dân của thành phố sơ tán trước trưa thứ Sáu (ngày18/8). Chỉ có một đường cao tốc về phía Nam được mở. Các chuyến bay thương mại và quân sự cũng đã được sắp xếp.

Vụ cháy rừng vào cuối ngày thứ Tư (ngày 16/8) nằm trong phạm vi 17km của Yellowknife, thủ phủ và thành phố đông dân nhất Vùng các lãnh thổ Tây Bắc, Canada.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng thành phố không gặp nguy hiểm ngay lập tức", Thompson nói. “Nhưng, nếu không có mưa, có thể ngọn lửa sẽ lan đến vùng ngoại ô thành phố vào cuối tuần này. Bạn sẽ đặt bản thân và những người khác vào tình thế nguy hiểm nếu chọn ở lại thêm một thời gian", ông nói.

Yellowknife đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tuần này và tình trạng này nhanh chóng được mở rộng ra khắp lãnh thổ phía Bắc rộng lớn khi lính cứu hỏa buộc phải rút lui ở một số khu vực.

Gió mạnh đã thổi bùng các ngọn lửa khiến một số thị trấn và cộng đồng người dân bản địa phải sơ tán.

Đây được coi là cuộc sơ tán lớn nhất từ ​​trước đến nay của Vùng các lãnh thổ Tây Bắc. Khi dân cư của thành phố Yellowknife được lệnh sơ tán có nghĩa là một nửa dân số của lãnh thổ vùng Các Lãnh thổ Tây Bắc này sẽ sớm phải di dời.

Quân đội Canada hôm thứ Hai đã bắt đầu tiến hành giúp nhiều nhóm cộng đồng dân cư nhỏ hơn ở Vùng các lãnh thổ Tây Bắc sơ tán sau khi các con đường chìm trong biển lửa. Đối với nhiều người, đây là lần thứ hai trong những tháng gần đây, cư dân buộc phải rời khỏi nhà của họ.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội và trên truyền hình Canada cho thấy một làn khói màu cam bao trùm khu vực, những khu rừng rộng lớn bị cháy đen, đèn pha bị chảy và lớp sơn bong tróc do sức nóng trên những chiếc ô tô và xe tải sau khi đến được nơi an toàn trước khi một số con đường trở nên không thể đi qua được.

Những ngày qua, các đám cháy lớn đã lan rộng khắp Canada với cường độ đáng kể, buộc 168.000 người phải rời bỏ nhà cửa và thiêu rụi 13,5 triệu ha - gần gấp đôi diện tích của kỷ lục 7,3 triệu ha trước đó, theo Trung tâm Phòng cháy chữa cháy rừng liên ngành Canada cho biết.

4 người đã chết vì cháy rừng trong năm nay ở Canada.

Tính đến thứ Tư, có gần 1.100 đám cháy vẫn đang diễn ra trên khắp Canada, trong đó có hơn 230 đám cháy ở Vùng các lãnh thổ Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Hàng ngàn người được lệnh sơ tán khi cháy rừng đến gần