Tin nhanh

Cháy rừng tàn phá vùng Địa Trung Hải

Hà Mai 27/07/2023 - 14:20

Nhiệt độ cao và mặt đất khô cằn đã gây ra hàng loạt vụ cháy rừng tại các quốc gia ở cả hai bờ Địa Trung Hải.

tunissia1.jpg
Một đám cháy rừng ở Tây Bắc Tunisia gần biên giới với Algeria hôm thứ Hai giữa lúc nhiệt độ nóng bức. (Ảnh: Getty)
chay8.jpg
Một lính cứu hỏa đang chiến đấu với vô số ngọn lửa bùng phát trong cái nóng gay gắt ở khu vực Aci Catena, Catania, Ý. (Ảnh: Getty)
chay7.jpg
Amar Belkati, một nông dân 57 tuổi, bế con đứng gần khu vực bị tàn phá sau vụ cháy rừng ở Bejaia, Algeria. (Ảnh: Reuters)
chay6.jpg
Ngọn lửa thiêu đốt khu vực Aci Catena của Catania, Ý. (Ảnh: Getty)
chay5.jpg
Lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường nơi chiếc máy bay cứu hỏa bị rơi khi làm nhiệm vụ trên đám cháy rừng bùng phát ở Platanistos, đảo Evia, Hy Lạp. (Ảnh: Reuters)
chay4.jpg
Cô Souhila Belkati bên trong ngôi nhà bị cháy của mình sau vụ cháy rừng ở Bejaia, Algeria. (Ảnh: Reuters)
chay3.jpg
Những người đàn ông đứng gần những chiếc xe bị cháy sau vụ cháy rừng ở Bejaia, Algeria. (Ảnh: Reuters)
chay2.jpg
Người dân địa phương cố gắng dập tắt một đám cháy rừng ở làng Gennadi, trên đảo Rhodes, phía Đông Nam Hy Lạp vào thứ Ba, ngày 25/ 7. (Ảnh: AP)
1920x1080-0.png
1920x1080-4.png

Ngày 27/7 sau khi các đám cháy rừng hoành hành trong 3 ngày ở Tunisia được kiểm soát, cư dân của các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang đối mặt với việc làm thế nào để bắt đầu quá trình phục hồi trong khi nhiệt độ tiếp tục dao động quanh mức cao kỷ lục 48°C ở vùng Tabarka phía Bắc của đất nước.

2.300 dân làng Meloula đang phải cư trú tại các trường học, ký túc xá và các không gian công cộng khác trong lúc chờ đợi mọi thứ trở lại bình thường. Nhưng, ngay cả khi các nhà chức trách tuyên bố đám cháy đã được dập tắt, người dân địa phương không tránh khỏi bị tổn thương, với một người chết vì ngạt khói và 170 người phải nhập viện vì hít phải khói bụi.

Một bài toán kinh tế đang bắt đầu được tính đến khi cư dân ở đây đang phải bới từng lớp tro bụi với hi vọng tìm được chút gì đó còn sót lại. Theo Viện Thống kê Quốc gia Tunisia, ở Tabarka, tỷ lệ nghèo là 16,7% và hầu hết các gia đình dựa vào nông nghiệp và du lịch để kiếm sống. Các gia đình ở Tabarka đã buộc phải từ bỏ gia súc và đất canh tác khi ngọn lửa tàn phá khu vực họ sinh sống.

Trước đó, một chiếc máy bay chữa cháy rừng đã bị rơi xuống một sườn đồi gần thị trấn Karystos trên đảo Evia của Hy Lạp, phía Đông Athens. Lực lượng không quân cho biết cơ trưởng 34 tuổi và phi công phụ 27 tuổi đều thiệt mạng. Hy Lạp đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi hỏa hoạn trong những ngày gần đây. Chính quyền nước này đã sơ tán hơn 20.000 người khỏi các ngôi nhà và khu nghỉ dưỡng ở phía Nam hòn đảo nghỉ dưỡng Rhodes.

Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Hy Lạp, gần 3.000 khách du lịch đã trở về nhà bằng máy bay vào đầu tuần này và các công ty lữ hành cũng phải hủy các tour đã lên kế hoạch trong thời gian tới. Các đám cháy đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch vốn là trụ cột của nền kinh tế Hy Lạp. Du lịch chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội và 1/5 việc làm, với sự đóng góp thậm chí còn lớn hơn thế trên các hòn đảo du lịch như Rhodes.

Nước Ý cũng chịu tác động kép từ các yếu tố thời tiết khi những cơn bão dữ dội ập vào miền Bắc, trong khi các khu vực miền Nam lại nắng nóng khô hạn.

Thời tiết khắc nghiệt trong suốt tháng 7 đã gây ra sự tàn phá trên khắp hành tinh, với nhiệt độ kỷ lục ở Trung Quốc, Mỹ và Nam Âu, gây ra cháy rừng, thiếu nước và gia tăng số ca nhập viện liên quan đến nắng nóng. Cái nóng, với nhiệt độ lên tới 40 độ C (104 độ F), vượt quá mức thường thu hút khách du lịch đến các bãi biển Nam Âu.

Nhiệt độ cao và mặt đất khô cằn đã gây ra cháy rừng ở các quốc gia ở cả hai bờ Địa Trung Hải. Ở Bắc Phi, Algeria đang chiến đấu để ngăn chặn các đám cháy rừng tàn khốc dọc theo bờ biển Địa Trung Hải trong một vụ cháy đã giết chết ít nhất 34 người. Nước này buộc phải đóng hai cửa khẩu biên giới với nước láng giềng Tunisia. Cháy rừng cũng bùng phát ở vùng nông thôn xung quanh thành phố cảng Latakia của Syria, chính quyền phải sử dụng máy bay trực thăng của quân đội để cố gắng dập tắt đám cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng tàn phá vùng Địa Trung Hải