Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/2/2019

Bạch Dương| 19/02/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các lãnh đạo tôn giáo ủng hộ phi hạt nhân hóa Triều Tiên; Tổng thống Mỹ kiên quyết bảo vệ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (19/2).

Hàn Quốc kêu gọi các lãnh đạo tôn giáo ủng hộ phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngày 18/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Chính phủ trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Phát biểu trong cuộc gặp hiếm hoi với các lãnh đạo tôn giáo hàng đầu đất nước, Tổng thống Moon Jae-in kỳ vọng sẽ chứng kiến bước tiến lớn hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Washington tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/2/2019

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) trong cuộc gặp lãnh đạo tôn giáo hàng đầu đất nước tại Seoul ngày 18/2/2019

Tổng thống Mỹ kiên quyết bảo vệ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Cố vấn Cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller ngày 17/2 cho biết Tổng thống Donald Trump sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông nếu Quốc hội bỏ phiếu không phê chuẩn tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Đức từ chối mọi yêu cầu dẫn độ của Anh sau Brexit

Truyền thông Đức ngày 18/2 đưa tin Berlin sẽ chấm dứt việc dẫn độ các công dân Đức tới Anh sau khi London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, thậm chí ngay cả khi có một thỏa thuận đạt được giữa Anh và EU.

Trong báo cáo chính thức gửi tới Ủy ban châu Âu (EC) hồi tuần trước, Berlin nêu rõ hiến pháp Đức hạn chế việc dẫn độ các công dân nước này và trường hợp ngoại lệ duy nhất có thể xảy ra là khi các nước thành viên EU khác nộp đơn yêu cầu dẫn độ thông qua lệnh bắt giữ châu Âu hoặc tòa án quốc tế.

EU với tham vọng chứng tỏ vai trò trên trường quốc tế

Ngày 18/2, cuộc họp Hội đồng đối ngoại EU với sự tham gia của Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cùng Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên diễn ra tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về tình hình hiện tại và xem xét các vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự quốc tế, nhất là về tình hình Ukraine, Syria, Venezuela và vùng Sừng châu Phi.

Thái Lan: Bác đề nghị giảm chi phí quốc phòng và chấm dứt nghĩa vụ quân sự

Ngày 18/2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã lên tiếng bảo vệ việc tăng ngân sách năm 2019 dành cho quốc phòng và chế độ nghĩa vụ quân sự thường niên. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các đảng đối lập đề nghị giảm 10% ngân sách quốc phòng và chấm dứt tình trạng nghĩa vụ quân sự bắt buộc sau các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha

Anh: 7 nghị sĩ Công đảng đối lập tuyên bố rời đảng

7 nghị sĩ của Công đảng đối lập Anh đã tuyên bố tách khỏi đảng với lý do lãnh đạo đảng đã thất bại trong vấn đề Brexit, tư tưởng bài Do Thái và văn hóa chèn ép trong nội bộ. Trong số này có nghị sĩ Chuka Umunna, từng được xem là ứng cử viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo Công đảng và nghị sĩ Luciana Berger, người từng có quan điểm thẳng thắn về xu hướng bài Do Thái của đảng.

Đức: Hồi hương công dân châu Âu tham chiến cho IS tại Syria không khả thi

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng sẽ "vô cùng khó khăn" khi tổ chức hồi hương những công dân châu Âu từng tham chiến cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Bộ Ngoại giao Đức đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị các quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, tiếp nhận lại và xét xử hàng trăm tay súng IS là công dân những nước này bị bắt giữ tại Syria.

Hàn Quốc, Ai Cập thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và Bộ trưởng Sản xuất Quốc phòng Ai Cập Mohamed El-Assar đã gặp nhau bên lề Triển lãm Vũ khí quốc tế (IDEX-2019) ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ngày 17/2 (theo giờ địa phương). Hai bên đã thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Thủ tướng CH Séc tái đắc cử Chủ tịch Phong trào ANO

Tại Đại hội toàn quốc của Phong trào ANO ngày 17/2, ông Andrej Babis đã giành được 206 phiếu ủng hộ trong tổng số 238 đại biểu bỏ phiếu, tái đắc cử chức Sau khi tái đắc cử Chủ tịch Phong trào ANO do ông thành lập. Ông Babis cho biết sẽ tiếp tục cống hiến và hoạt động hết sức mình trên cương vị là Chủ tịch, không chỉ vì lợi ích của Phong trào ANO, mà chủ yếu là vì lợi ích của tất cả người dân CH Séc.

Israel cắt giảm 138 triệu USD tiền thuế thu hộ Palestine

Nội các an ninh Israel ngày 17/2 quyết định thực thi một đạo luật, được Quốc hội Israel thông qua tháng 7/2018, trong đó kêu gọi "đóng băng" các khoản tiền chuyển cho Chính quyền Palestine (PA), đồng thời cắt giảm 500 triệu shekel (tương đương 138 triệu USD) trong tổng số tiền dự kiến chuyển cho PA. Đạo luật mới của Israel đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía PA.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/2/2019

Ảnh minh họa

Mỹ xây dựng quân y viện ở UAE

Phát biểu bên lề Triển lãm Quốc phòng Quốc tế ở thủ đô của UAE ngày 17/2, Trung tướng Charles Hooper, Giám đốc Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, cho biết nước này sẽ xây dựng một quân y viện với nguồn tài trợ của UAE tại Abu Dhabi để khám chữa bệnh cho các binh sĩ UAE và các binh sĩ Mỹ đóng quân trong khu vực trên.

Ecuador tịch thu lượng ma túy kỷ lục trong năm 2018

Số liệu được công bố trong báo cáo mới nhất của Cục chống ma túy Ecuador cho biết trong năm 2018, lực lượng cảnh sát quốc gia Ecuador đã tịch thu lượng ma túy kỷ lục với tổng số hơn 97 tấn ma túy các loại trong gần 11.000 cuộc truy quét tội phạm, cũng như tiến hành bắt giữ 12.764 đối tượng buôn bán “cái chết trắng”.

Báo động đỏ đối với hệ thống sông lớn nhất Australia

Các nhà khoa học Australia ngày 18/2 đã cảnh báo sông Darling, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước cho quốc gia này, đang đối mặt với nguy cơ biến mất nếu điều kiện môi trường không được cải thiện trong vòng 6 tháng. Sau ba đợt cá chết hàng loạt vào tháng 12/2018 và tháng 1/2019 vừa qua, lưu vực sông Murray-Darling, vốn trải dài hàng nghìn km qua các bang và cung cấp lượng thực phẩm dồi dào cho Australia, đã bị giám sát chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/2/2019