Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/12/2018

Bạch Dương| 13/12/2018 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NATO tăng cường hợp tác với Gruzia; Nghi can vụ xả súng kinh hoàng tại Pháp đã nhiều lần bị kết án tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (13/12).

Xả súng kinh hoàng tại Pháp: Nghi can nhiều lần bị kết án tại Pháp, Đức, Thụy Sĩ

Liên quan vụ nổ súng xảy ra tối 11/12 tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp, một công tố viên Paris cho biết nghi can có tên Cherif Chekatt đang bị truy nã đã nhiều lần bị kết tội ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/12/2018

Lực lượng cảnh sát có vũ trang nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ xả súng kinh hoàng tại khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg, miền Đông nước Pháp

NATO tăng cường hợp tác với Gruzia

Ngày 12/12, đặc phái viên của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phụ trách Trung Á và Caucasus, ông James Appathurai tuyên bố liên minh quân sự này muốn tăng cường hợp tác với Tbilisi và tiến hành nhiều cuộc gặp cấp cao hơn trong năm 2019.

Hai miền Triều Tiên hoàn tất kiểm chứng việc phá hủy các trạm gác tại DMZ

Hàn Quốc và Triều Tiên đã hoàn tất tiến trình kiểm chứng hoạt động phá hủy của hai bên đối với các trạm gác tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ). Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ 11 nhóm thanh sát viên của Triều Tiên đã hoàn tất công tác kiểm chứng việc phá hủy 11 trạm gác của Hàn Quốc bên phía Nam DMZ Trước đó, sáng cùng ngày, Hàn Quốc cũng đã cử 11 nhóm, mỗi nhóm gồm 7 thanh sát viên, tới kiểm chứng tại chỗ đối với việc dỡ bỏ vũ khí và rút binh sĩ tại 11 trạm gác bên phía Triều Tiên.

Giám đốc tài chính Huawei được cho phép tại ngoại

Rạng sáng 12/12theo giờ Việt Nam, tòa án tỉnh British Columbia của Canada đã quyết định cho phép bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc, được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (tương đương 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác.

Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền với 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống. Với kết quả này, bà May sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Anh.

Trước đó cùng ngày, bà khẳng định, bất kỳ nhà lãnh đạo mới nào của đảng Bảo thủ đều sẽ phải kéo dài thời hạn 29/3/2019, ngày mà nước Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/12/2018

Thủ tướng Anh Theresa May tại thủ đô London.

Malaysia: Cựu Thủ tướng Najib Razak bị cáo buộc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán về 1MDB

Ngày 12/12, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến Tòa án Kuala Lumpur để đối mặt với cáo buộc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB). Tại phiên tòa, ông Najib bị cáo buộc trong thời gian tại nhiệm đã lợi dụng chức vụ để ra lệnh cho Tổng kiểm toán xóa bỏ một số nội dung trong báo cáo kiểm toán cuối cùng về 1MDB.

Sri Lanka: Quốc hội đề nghị khôi phục chức vụ Thủ tướng cho ông R. Wickremesinghe

Ngày 12/12, Quốc hội Sri Lanka đã bỏ phiếu thông qua đề nghị khôi phục chức vụ Thủ tướng cho ông Ranil Wickremesinghe , người đã bị Tổng thống Maithripala Sirisena cách chức hôm 26/10.

Nữ Ngoại trưởng Costa Rica từ chức

Nữ Ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử Costa Rica, bà Epsy Campbell, hôm 11/12 đã đệ đơn từ chức, 7 tháng sau khi tại vị, do những tranh cãi về các quyết định bổ nhiệm của bà tại Bộ Ngoại giao quốc gia Trung Mỹ này.

Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria

Ngày 12/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo nước này sẽ bắt đầu chiến dịch quân sự tại bờ Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria, trong "vài ngày tới", động thái được cho sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ với Mỹ và cuộc xung đột tại Syria.

Bangladesh: Bạo lực trước thềm tổng tuyển cử, hơn 100 người thương vong

Đã có hơn 100 trường hợp thương vong do bạo lực bùng phát trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 30/12 tới tại Bangladesh. Cảnh sát cho biết 2 người ủng hộ đảng cầm quyền Liên đoàn Awami Bangladesh (AL) của Thủ tướng Sheikh Hasina đã thiệt mạng sau khi bị đánh trọng thương trong các cuộc đụng độ với những người ủng hộ đảng đối lập Dân tộc Bangladesh (BNP) cuối ngày 11/12 tại hai huyện Noakhali và Faridpur.

Mỹ: Trụ sở Facebook bị đe dọa đánh bom

Hãng Facebook cho biết đang tiến hành điều tra sau khi nhận được đe dọa đánh bom nhằm vào trụ sở của hãng tại thành phố Menlo Park thuộc Vịnh San Francisco, bang California của Mỹ hôm 11/12.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/12/2018

Xe cảnh sát có mặt tại trụ sở Facebook. Ảnh: CNN

Nga phạt Google do không ngăn chặn các trang thuộc “danh sách đen”

Ngày 11/12, Nga phạt tập đoàn công nghệ Google 500.000 ruble (khoảng 7.530USD) do đã không ngăn chặn các trang thuộc danh sách đen theo một đạo luật có hiệu lực từ tháng 9 vừa qua.

OPEC bù lượng dầu thiếu hụt sau khi Mỹ tái cấm vận Iran

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 12/12 cho biết đã bù đắp lượng dầu xuất khẩu của Iran thiếu hụt trên thị trường khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran. Trong báo cáo tháng, OPEC cho biết sản lượng dầu của tổ chức này chỉ giảm 11.000 thùng/ngày, xuống 32,97 triệu thùng/ngày trong tháng 11 vừa qua, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran, bởi vì Saudi Arabia đã tăng sản lượng dầu lên mức kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/12/2018