Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?

Nguyễn Cường| 10/07/2020 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt thời gian dài, Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài đã ngang nhiên lấn chiếm hơn 1000 mét đất phi nông nghiệp để xây dựng cây xăng khiến thân nhân gia đình liệt sĩ có đất không được nhận.

Trong lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí, bà Phùng Thị Chinh có chồng là liệt sĩ Nguyễn Đăng Luật cùng hai người em Vương Thị Liên, Phùng Khắc Ngọc (trú tại thôn Bùng, Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội) cho biết: Ngày 21/5/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 1318 về việc thu hồi hơn 97.357,9 m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phùng Xá để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn.

Căn cứ vào các quy định, ngày 16/04/2019, UBND huyện Thạch Thất đã phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí thửa đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cho 359 hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, bà Chinh bốc được lô số 2, thửa số 247 với diện tích hơn 150m, bà Liên lô số 22, thửa 265 diện tích 120m, ông Ngọc lô số 29, thửa 379 diện tích 105m.

Sau khi được phê duyệt kết quả bốc thăm, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, tháng 7/2019, UBND huyện Thạch Thất đã có quyết định số 1703/QĐ-UBND và 1779/QĐ-UBND về việc giao đất cho ông Ngọc và bà Liên theo vị trí khu đất dịch vụ nhà ở cụm công nghiệp Phùng Xá, thuộc làng Bùng. Tuy nhiên, bà Chinh dù là vợ của liệt sĩ, đã bốc thăm, được phê duyệt nhưng tới nay vẫn chưa được giao, nhận đất.

Theo phản ánh, nguyên nhân của việc người dân không nhận được đất là bởi mặt bằng vướng phần diện tích bị Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài do ông Nguyễn Doãn Tài là giám đốc (thôn 8, Phùng Xá) xây dựng và lấn chiếm, sử dụng làm cây xăng.

Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?

Cây xăng của Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài 

Trao đổi với phóng viên, bà Phùng Thị Chinh cho biết: “Tôi bốc được lô thứ 2, thửa số 247 trùng đúng vào vị trí đất của cửa hàng xăng dầu Phùng Xá do Doanh nghiệp Đức Tài đang sử dụng, lấn chiếm. UBND xã đã nhiều lần yêu cầu ông Tài tự giải phóng, tháo dỡ công trình trên đất vi phạm để giao lại đất cho chúng tôi. Tuy nhiên, đến nay, ông Tài không chịu thực hiện cam kết với chính quyền trả đất cho dân”.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Vương Thị Liên cho biết: “Do vướng vào diện tích đất lấn chiếm của ông Tài nên chúng tôi dù có quyết định giao đất nhưng không được giao mặt bằng...”.

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân, ông Phùng Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá thừa nhận: Cây xăng của doanh nghiệp này được xây dựng năm 2003 theo quy hoạch xây dựng có diện tích hơn 407 m2. Quy hoạch là thế nhưng doanh nghiệp đã lấn chiếm ra xung quanh lên tới 1293,87m.

Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?

Bà Phùng Thị Chinh là vợ liệt sĩ đang cầm đơn kêu cứu vì mảnh đất được nhận bị doanh nghiệp lấn chiếm

Được biết, trong phần đất lấn chiếm, doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng 1 căn nhà 3 tầng kiên cố, 1 lán mái tôn kèo sắt, 1 bể bơi mái che, 2 téc xăng chôn ngầm dưới đất và trồng các loại cây cảnh.

Theo ông Nam chính vì một phần đất lấn chiếm này khiến chính quyền chưa thể bàn giao đất cho người dân. Kiến nghị của những người dân đã bốc thăm, nộp tiền vào ngân sách nhưng vẫn chưa nhận được đất trong đó có bà Chinh, Liên, ông Ngọc là chính đáng. Gia đình bà Chinh dù là gia đình liệt sĩ nhưng có quyết định giao đất vì lô số 2 nằm trong diện tích ông Tài lấn chiếm, chưa giải tỏa được. Chính quyền đã mời người dân và ông Tài lên làm việc nhưng đại diện doanh nghiệp không hợp tác.

Về việc này, UBND huyện Thạch Thất đang giao cho UBND xã Phùng Xá thiết lập hồ sơ, xử lý, cưỡng chế sai phạm. Hiện tại, UBND xã đã ban hành kế hoạch cưỡng chế đối với trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn trong đó có ông Tài nhưng chưa thực hiện được.

Cũng theo ông Nam, một trong những nguyên nhân khiến người dân không được giao đất còn do Doanh nghiệp Đức Tài không hợp tác với chính quyền và cam kết với huyện. 

Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?

Quyết định giao đất và phiếu xác nhận bốc thăm thửa đất của người dân

Được biết, ngày 24/10/2018, ông Nguyễn Doãn Tài có bản cam kết gửi UBND Thạch Thất, UBND xã Phùng Xá, trong đó có nội dung: “Sau khi bốc thăm, nếu các hộ dân nào được nhận vào khu đất của họ đang sử dụng thì doanh nghiệp sẽ mua hoặc đổi, nếu không được thì sẽ tự nguyện tháo dỡ, san lấp mặt bằng, giao lại cho UBND xã...Doanh nghiệp xin thực hiện đúng nội dung cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Cam kết là vậy tuy nhiên theo ông Nam: “Doanh nghiệp Đức Tài cam kết với huyện sau 10 ngày sẽ thực hiện xong nhưng đến nay đã hơn 2 năm rồi không thực hiện. UBND xã mời lên doanh nghiệp này họp nhưng lên họ toàn nghe điện thoại rồi 15 đến 20 phút là đi về...”- ông Nam bức xúc.

Theo tìm hiểu, trước khi cam kết, ngày 24/8/2018 UBND huyện Thạch Thất đã có quyết định số 2905/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Nguyễn Doãn Tài. Theo đó, UBND huyện buộc hộ ông Tài phải trả lại nguyên trạng phần diện tích đất lấn chiếm 1293,87 mét vuông đất phi nông nghiệp không phải đất ở thuộc các thửa số 205E, 206E, 183E, 1591A, 1592B theo bản đồ địa chính đo vẽ năm 2005, thu hồi năm 2008 và các công trình xây kiên cố trên đất.

Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?

Quyết định cưỡng chế đối với phần đất lấn chiếm của UBND Thạch Thất đối với ông Tài

Quyết định của UBND huyện quy định ông Tài phải thực hiện cưỡng chế trong 10 ngày sau, thế nhưng tới nay, gần 2 năm trôi qua, lời hứa của ông Tài vẫn còn đó, cây xăng lấn chiếm bất chấp quy định vẫn tồn tại kinh doanh trên quyền lợi chính đáng của gia đình liệt sĩ. Liệu UBND huyện có đang gặp “khó” trong xử lý sai phạm của ông Tài ?

Chính sách “đền ơn, đáp nghĩa” luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng, trong khi thân nhân của liệt sĩ vẫn đang phải mòn mỏi đi tìm quyền lợi chính đáng. Vì vậy, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất cần có những chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm vụ việc này để an lòng, đáp ứng mong mỏi của thân nhân gia đình người có công.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất, Hà Nội: Doanh nghiệp Đức Tài ngang nhiên lấn chiếm đất của gia đình liệt sĩ?