Chiều 8/7, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng kiểm tra thực địa Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua khu vực phía Tây thành phố (đoạn qua tỉnh Hải Dương cũ).
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng có chiều dài khoảng hơn 89 km (trong đó Hải Dương cũ 40,96 km; Hải Phòng cũ 48,92 km).
Đoạn tuyến đi qua 24 xã, phường, đặc khu của TP Hải Phòng, gồm: Xã Cẩm Giàng, Kẻ Sặt, Mao Điền, Bình Giang, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc, Tân Kỳ, Tứ Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Hà Đông, An Quang, Quyết Thắng, An Khánh, An Hưng, Kiến Thụy, Kiến Minh, Kiến Hải, phường Dương Kinh, phường Hải An, Đông Hải, Nam Đồ Sơn và đặc khu Cát Hải.
Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 624,13 ha (trong đó, Hải Dương cũ 218,2 ha; Hải Phòng cũ 405,93 ha). Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 6.096 hộ (Hải Dương cũ 3.296 hộ, Hải Phòng cũ 2.800 hộ). Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.753 tỷ đồng (Hải Dương cũ 3.893 tỷ đồng, Hải Phòng cũ 5.860 tỷ đồng).
Tại buổi kiểm tra, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng ghi nhận sự chủ động, quyết liệt của các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án trên.
Tuy nhiên hiện nay, một số công việc còn triển khai chậm liên quan đến công tác tái định cư tại xã Yết Kiêu và xã Gia Lộc; đồng thời còn tình trạng người dân xây dựng trái phép trên đất thuộc phạm vi dự án.
Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng yêu cầu các địa phương tăng cường kỷ cương, siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật; ngăn chặn các hoạt động xây dựng sai phạm, không để tái diễn tình trạng lấn chiếm đất dự án. Đồng thời, các địa phương tập trung thực hiện công tác trích đo, trích lục, xác định nguồn gốc đất đai; chủ động xây dựng các phương án triển khai khi có hướng tuyến chính thức.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình khu vực Tây Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc xác định, triển khai các khu tái định cư; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về thiết kế, hướng tuyến, chính sách liên quan phối hợp với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thẩm định và phê duyệt các phương án theo quy định.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng dự án đường sắt trên là công trình trọng điểm quốc gia nên chính quyền các xã, các phòng, ban chức năng tập trung cao độ, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quyết liệt nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả triển khai dự án.