Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: “Khu đất bà Chi thuê không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng”

Theo PhapluatPlus| 31/10/2019 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã có công văn khẳng định diện tích đất bà Chi thuê phù hợp với điều chỉnh quy hoạch.

Sau khi UBND huyện Bắc Bình có công văn gửi Sở TNMT xin ý kiến về việc bà Phạm Thị Diệu Chi xin thuê đất tại xã Phan Rí Thành với diện tích 7,5 ha. Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã có công văn khẳng định diện tích đất bà Chi thuê phù hợp với điều chỉnh quy hoạch.

Ngày 16/10/2019, Sở TN&MT đã có văn bản số: 4686/STNMT-CCQLDĐ “V/v tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia” gửi UBND huyện Bắc Bình nêu rõ từng vấn đề mà UBND huyện xin ý kiến.

Về việc trường hợp bà Phạm Thị Diệu Chi xin thuê đất có phải lập thủ tục để đấu giá thuê đất hay không? Vấn đề này, Sở TN&MT cho rằng: “Thuộc thẩm quyền của UBND huyện Bắc Bình vì thành phần xin hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân được lập theo quy định tại Điều 4 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, ngày 02/06/2014 của Bộ TN&MT và căn cứ theo khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai 2013”.

Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: “Khu đất bà Chi thuê không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng”

Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: “Khu đất bà Chi thuê không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng”

 

Công văn của Sở TN&MT chỉ ra việc bà Chi thuê đất là hợp lý và sự thiếu minh bạch của UBND huyện.

Công văn của Sở TN&MT cũng nhấn mạnh: “Khu đất bà Chi xin thuê phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Bắc Bình được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1088/QĐ-UBND ngày 03/05/2019 (đất nông nghiệp khác), khu đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng của địa phương”.

Trong công văn Sở TN&MT Bình Thuận có nêu việc UBND huyện Bắc Bình mập mờ khi xin ý kiến “khu đất mà bà Phạm Thị Diệu Chi xin thuê đất phù hợp với quy hoạch đất là đất nông nghiệp khác nhưng lại nằm trong khu dự trữ khoáng sản quốc gia, như vậy có lập thủ tục xin thuê đất được không?

“Do công văn số 2102 UBND-SX ngày 4/10/2019 không gửi kèm bản đồ, ví trí khu vực 7.5 ha nên Sở TN&MT không có cở sở để kiểm tra, đối chiếu với các quy hoạch khoáng sản trên địa bàn”, Công văn Sở nhấn mạnh.

Câu hỏi tại sao UBND huyện khi gửi công văn xin ý kiến lại để quên bản đồ vị trí thửa đất? Phải chăng đây là cách cố tình dây dưa, làm khó bà Chi cũng như Sở TN&MT.

Sở TN&MT cũng chỉ rõ việc UBND huyện Bắc Bình thiếu minh bạch khi chuyển hồ sơ lên khi xin ý kiến: “Không nói rõ cụ thể vị trí khu đất ai quản lí, khu đất có có phải thực hiện giải phóng mặt bằng hay không, tại thời điểm bà Chi xin thuê đất có hộ gia đình, cá nhân hay tổ chức nào cùng đăng kí đầu tư hay không, khu đất có nằm trong kế hoạch tổ chức đấu giá của địa phương hay không?. Vì vậy sở TN&MT chưa có cơ sở để trả lời nội dung trên”.

Rõ ràng việc bà Chi xin thuê đất là đúng quy định của pháp luật, những hộ gia đình xin thuê tại khu vực này cũng được cấp đúng theo quy định, như trường hợp của ông Nguyễn Danh Trứ được UBND huyện Bắc Bình có quyết định cấp từ năm 2018 dù khu đất này vẫn nằm “gọn” trong vùng có titan.

Từ trước đến nay, khu vực 7,5 ha đất mà bà Chi xin thuê thuộc đất của UBND xã Phan Rí Thành quản lí, không tranh chấp, không đưa vào đấu giá, không có cá nhân, tổ chức nào đầu tư các dự án trên thửa đất này.

Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: “Khu đất bà Chi thuê không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng”

Phần đất của ông Trứ nằm gọn trong vùng có khoáng sản titan.

Trong khi đó, theo Quyết định số 645/QĐ-TTg, Bộ TN&MT đã trình Dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt khu vực dự trữ, trong đó có nội dung cho phép triển khai các dự án trên mặt tại các khu vực dự trữ khoáng sản titan có thời hạn phù hợp với dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm.

Trước đó báo chí đã phản ánh việc hồ sơ bà Chi xin thuê đất bị ngâm khá lâu là do Thường vụ huyện ủy huyện Bắc Bình vội ra văn bản 1419/CV-HU, ngày 18/09/2018 “Không thống nhất trường hợp bà Phạm Thị Diệu Chi vì diện tích cho thuê nằm trong Dự án khu dân cư Nam sông Dũy thuộc địa bàn xã Phan Rí Thành do Công ty Việt Úc đăng kí đầu tư”, văn bản này do ông Tiêu Hồng Phúc, Bí thư huyện ủy thay mặt Thường vụ huyện ủy Bắc Bình kí bác bỏ quyền lợi của bà Chi. Dù trước đó UBND huyện đã đồng ý cho bà Chi thuê đất.

Việc Thường vụ huyện ủy Bắc Bình có ý kiến bằng văn bản ra sức để ngăn cản trường hợp bà Chi, liệu có “lợi ích nhóm” gì ở đây hay không, khi đất bà Chi xin thuê không nằm trong vị trí của Công ty Việt Úc xin đầu tư nhưng lại “cố tình” gán ghép vào công ty này cho bằng được?

Sau khi bà Phạm Thị Diệu Chi tiếp tục khiếu nại về các văn bản trên, Thường vụ huyện ủy huyện Bắc Bình ra công văn số:1853-CV-HU, ngày 30/09/2019 “đá bóng” qua cho UBND huyện Bắc Bình, sau đó ngày 04/10/2019, UBND huyện lại có công văn số: 2102/UBND-SX gửi Sở TN&MT “Về việc đề nghị hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia”.

Một lần nữa huyện lại đá quả bóng “trách nhiệm” lên Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận với những nội dung “mập mờ” không đầy đủ, không rõ ràng về nội dung đề nghị, khiến Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận không thể tra lời được hết văn bản của UBND huyện. Việc cố tình dây dưa, chuyền bóng cho nhau tiếp tục đẩy bà Chi một người dân làm ăn chân chính vào thế phá sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: “Khu đất bà Chi thuê không vướng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng”