Nguy cơ mất an toàn tại trạm biến áp Chợ Hà Tĩnh

Quang Anh| 23/09/2020 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà con tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh khá lo lắng bởi hiện trạng xuống cấp của trạm biến áp chợ Hà Tĩnh, những tồn tại này có nguy cơ gây mất an toàn cho người và thiết bị.

Thực tế, những lo lắng của người dân hoàn toàn có căn cứ, quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy một số vấn đề ở trạm biến áp này ví dụ như: hệ thống dây, xà, sứ.. đã bị han gỉ, hư hỏng nặng; Hệ thống dây dẫn chạy trên mái nhà bằng tôn là dây trần, đứt nối nhiều đoạn.

Nguy cơ mất an toàn tại trạm biến áp Chợ Hà Tĩnh

Chợ Hà Tĩnh.

Báo Công lý đã phản ánh những lo lắng của bà con tiểu thương tới điện lực Thành phố Hà Tĩnh, cơ quan này cho biết cũng đã từng kiểm tra và nhiều lần gửi công văn tới Ban quản lý chợ Hà Tĩnh, yêu cầu phối hợp để khắc phục các khiếm khuyết của trạm biến áp này.

Nội dung công văn ghi rõ: “Hiện nay đường dây 22kV và trạm biến áp 250kV cấp điện cho chợ Thành phố Hà Tĩnh thuộc quản lý và vận hành của Ban quản lý chợ Thành phố Hà Tĩnh có một số tồn tại gây mất an toàn cho con người và thiết bị, cụ thể như: Phần đường dây trung thế 22kV có phần xà, sứ đường dây từ cột số 1 đến cột số 4 bị han rỉ, hư hỏng nặng, có nguy cơ gây ra sự cố bất cứ lúc nào.

Nguy cơ mất an toàn tại trạm biến áp Chợ Hà Tĩnh

Trạm biến áp do Chợ Hà Tĩnh quản lý.

Đặc biệt hệ thống dây dẫn từ cột số 3 đến cột số 4 băng vào trạm biến áp đi trên mái tôn nhà để xe của chợ, là đường dây trần, cột thấp, dây đứt nối nhiều đoạn, vi phạm điều 2 nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, có nguy cơ mất an toàn rất cao khi đường dây bị sự cố sẽ rơi trên mái tôn của chợ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Công văn cũng nêu rõ tại phần trạm biến áp sứ xuyên tường có hiện tượng phóng điện nhiều lần đã hư hỏng nặng. Phía dưới sứ xuyên tường của trạm biến áp là mái tôn nhà để xe, rạp bán hàng rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố cháy chập dây dẫn. Hệ thống xà cầu dao, cầu chì, tủ hạ thế han rỉ nặng, hệ thống trạm lâu ngày không được thí nghiệm, bão dưỡng định kỳ theo đúng quy chuẩn quốc gia về an toàn điện và các quy định khác...

Nguy cơ mất an toàn tại trạm biến áp Chợ Hà Tĩnh

Cần duy tu các thiết bị điện trước mùa mưa bão.

Để đảm bảo an toàn vận hành lưới điện không xảy ra những sự cố đáng tiếc trong thời gian tới, Điện lực Thành phố Hà Tĩnh kính đề nghị BQL chợ Hà Tĩnh cho khắc phục ngay những các khiếm khuyết nói trên trước ngày 15/07/2020.”

Ngày 06/08, Điện lực Hà Tĩnh cũng đã tiến hành gửi công văn 368/ĐHT-KHKTAT về việc vi phạm quy định về an toàn điện tại ĐZ và TBA chợ Hà Tĩnh tới UBND Thành phố Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay Ban quản lý chợ Hà Tĩnh vẫn chưa tiến hành khắc phục các tồn tại như công văn điện lực đã nêu, dù mùa mưa bão đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất an toàn tại trạm biến áp Chợ Hà Tĩnh