Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

Bá Mạnh| 22/09/2020 20:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bố mất sớm, Linh Chi cùng mẹ “ở nhờ” trên mảnh đất nhà nội, hai mẹ con sống dựa vào nhau bằng đồng lương hưu ít ỏi. Ngày biết kết quả thi THPT, cũng là lúc hai mẹ con nhìn nhau nghẹn ngào nghĩ về những khó khăn phía trước…

Cô giáo làng về hưu với cuộc đời đầy sóng gió

Chúng tôi tìm đến nhà cô Nguyễn Thị Huệ (SN 1962, thôn Bình Minh, xã Trung Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) bằng sự chỉ dẫn tận tình của những người dân trong xóm, căn nhà nhỏ bé đã xuống cấp nằm cuối xóm, con đường vào gập gềnh như chính cuộc đời người phụ nữ này vậy.

Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

Linh Chi ngồi buồn bên gác học tập nhỏ của mình

Tiếp chúng tôi, người phụ nữ gầy gò với khuôn mặt sạm đen khắc khổ, đôi mắt thâm quầng bởi lo lắng và mất ngủ. Hơn nửa tháng trời vừa qua, kể từ ngày biết kết quả thi THPT của con gái, cô Huệ chẳng đêm nào có được một giấc ngủ trọn vẹn. Cô mừng vì con gái đạt được điểm thi khá cao và đầy lo lắng vì giờ đây nếu con gái nhập học thì làm sao xoay sở nỗi… những cảm xúc đan xen cùng nỗi bất lực khiến cô Huệ già đi nhiều hơn.

“Có cơ cực khổ sở thế nào đi nữa, tôi cũng không còn sợ vì cuộc đời này đã mang đến cho tôi những nỗi đau không thể nào diễn tả nổi. Nhưng tôi sợ, sợ cuộc đời con gái mình cũng như tôi thì bất hạnh lắm…”, cô Huệ khóc và chia sẻ về cuộc đời mình.

Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

Mẹ con cô Huệ rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Hơn 20 tuổi, cô Huệ theo học tại chức rồi được nhận vào dạy mầm non ở quê để hưởng lúa từ hợp tác xã. Vất vả, gắng gượng cùng bố mẹ để lo cho các em mình trưởng thành nên cô Huệ chẳng màng đến chuyện tình duyên đôi lứa. Khi các em đã lớn khôn cũng là lúc tuổi xuân của cô Huệ vút qua sau những lớp học mầm non tuềnh toàng khó nhọc. Quá lứa lỡ thì, không tính chuyện chồng con nữa nhưng vì thương bố mẹ nên cô Huệ nhận lời làm vợ kế cho một người đàn ông trong xã. Cũng từ đây, đời cô gắn liền với những nỗi đau, nước mắt…

Lấy chồng, làm một người vợ tốt với cô không quá khó, nhưng để được làm mẹ như những người phụ nữ khác thì đó là điều quá khó khăn, có bao nhiêu nước mắt có lẽ cô đã khóc hết cho hành trình làm mẹ của mình…

Đứa con đầu với bao hy vọng ra đi khi tròn tuổi làm cô Huệ ngã gục. Khát khao được làm mẹ thôi thúc cô gắng có thai. Lần 2, lần 3 rồi đến lần thứ 7 tiếp theo của cô Huệ đều thất bại do sảy thai non.

Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

Bức tường dán kín giấy khen của Linh Chi qua các năm học

Dù mạnh mẽ đến cỡ nào nhưng với chừng ấy nỗi đau cũng đã đủ khiến cho con người ta hóa u mê, chán nản, buông xuôi…Trách móc số phận, trách cả bản thân khi không làm tròn nghĩa vụ, có khoảng thời gian cô Huệ rơi vào trầm cảm nhưng được sự động viên từ chồng, cô gắng vượt qua lấy lại được cân bằng.

Nếu số phận đã lấy đi của cô Huệ những dòng nước mắt mặn chát thì giờ đây cũng đã trả lại cho cô một nụ cười an ủi. Khi có thai lần thứ 8, trời thương cho cô được toại nguyện. Bé Nguyễn Thị Linh Chi ra đời trong niềm vui vô bờ bến sau ca mổ thai non hơn 7 tháng. Linh Chi sinh non nên ốm yếu, còi cọc, ốm đau liên miên.

Linh Chi được 5 tuổi thì bố mất sau một cơn bạo bệnh. Gần 60 tuổi, hai mẹ con côi cút trong căn nhà bếp đã xuống cấp trên mảnh đất “ở nhờ” bên nội.

Điều an ủi lớn nhất của cô Huệ chính là việc Linh Chi rất ngoan và học giỏi. 12 năm liền là học sinh giỏi, nhiều năm là học sinh giỏi cấp huyện. Kết quả Kỳ thi THPT 2020, Linh Chi đạt kết quả ấn tượng với tổng số điểm bài làm Khối A đạt 25,75 điểm (Toán 9, Hóa 9,25 và Lý 7,5).

Ước mơ cháy bỏng được đứng trên giảng đường đại học của Linh Chi đang dần trở thành hiện thực. Nhưng cũng chính lúc này, gánh nặng lại đè lên vai người mẹ. Cô giáo về hưu Hoàng Thị Huệ nghẹn ngào khi nói với đứa con gái duy nhất: "Mẹ đành có lỗi với con, tình thế mẹ lúc này bất lực không lo cho con theo đuổi ước mơ vào đại học được".

Nữ sinh nghèo nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

35 năm công tác, buồn vui cùng nghề dạy trẻ, cô Huệ về hưu với mức lương 1.490 nghìn đồng/ tháng. Đó cũng là nguồn sống mà mẹ con cô trông cậy vào, gắng gượng lắm mới xoay sở đủ cái ăn cái học cho con gái nhưng bây giờ để vào đại học là điều quá khó khăn.

Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học

Ngôi nhà nhỏ mà mẹ con cô Huệ sinh sống

“Nhà cửa không có tài sản gì đáng giá để bán, mảnh đất mẹ con tôi ở cũng là đất nhà nội, không có giấy tờ gì liên quan đến mẹ con chúng tôi. Tôi không biết phải xoay sở thế nào nữa, mong các hảo lòng tâm giúp đỡ mẹ con chúng tôi lúc này”, cô Huệ nghẹn ngào nói.

Bà Hoàng Thị Nga (em gái cô Huệ) cho biết: "Từ ngày biết được điểm của cháu ai cũng mừng nhưng với hoàn cảnh của mẹ con đành bất lực. Cái bìa đất để cắm vay ngân hàng cũng không có". Nhiều năm nay, cô Huệ đau ốm triền miên nhưng không dám bước chân tới cổng bệnh viện vì không có tiền.

Ngồi lặng lẽ bên góc học tập của mình, Linh Chi cho biết: “Từ nhỏ, cháu ước mơ được trở thành dược sĩ. Mùa thi năm nay, cháu đăng ký vào Khoa Dược – Đại học Y Dược Huế và đăng ký nguyện vọng 2 vào trường ĐH Sư phạm Huế”.

Nhìn những tấm giấy khen được treo trang trọng bên tường nhà và mép tường cạnh bếp nơi Linh Chi vừa nấu ăn vừa học bài khiến cho mọi người đều khâm phục. Với số điểm trên cộng với điểm ưu tiên, cơ hội bước vào giảng đường đại học của Chi là rất lớn.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Trung Lộc cho biết hoàn cảnh mẹ con cô Huệ là rất đáng thương, Linh Chi là cháu bé rất ngoan và ham học. Hiện chính quyền cũng đã nắm được và có những động thái động viên mẹ con cô Huệ, về lâu dài rất cần sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân để cháu Linh Chi không phải bỏ dỡ giấc mơ vào giảng đường đại học.

Mọi sự ủng hộ xin được gửi về TK Nguyễn Thị Linh Chi, STK: 3710205245603, Ngân hàng Agribank, chi nhánh TT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Số điện thoại cô Huệ: 0353360130; Số điện thoại cháu Linh Chi: 0828181150.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh nghèo đối mặt nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào giảng đường đại học