Hải Phòng: Cư dân toà nhà SHP liên tục kêu cứu

Vũ Ba - Kim Khang| 20/11/2018 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi chuyển đến tòa nhà SHP, nhận thấy cơ sơ vật chất, kỹ thuật, tiện ích không như khi quảng cáo chào bán căn hộ, cùng với đó là việc phải đóng các khoản phí rất cao nên cư dân ở đây liên tục phản đối và gửi đơn kêu cứu đến các cấp ở TP. Hải Phòng.

Trong thời gian qua, cư dân ở tòa nhà SHP (số 12 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và quận Ngô Quyền phản ánh những hạn chế của tòa nhà này. Cùng với đó, cư dân còn kiến nghị về việc phải đóng góp những khoản phí quản lý, phí dịch vụ rất cao, trong khi các điều kiện về hạ tầng, không gian sinh hoạt chưa được tương xứng.

Theo đơn, tòa nhà SHP do Công ty CP BĐS Sơn và Hóa chất Á Châu làm chủ đầu tư. Trước khi mua căn hộ ở SHP, người dân được biết, đây là tòa nhà phức hợp với nhiều tiện ích, có không gian sinh hoạt chung, đẳng cấp hiện đại, nơi có phong cách sống đỉnh cao ở Hải Phòng. Chính vì vậy, người dân đã rất kỳ vọng được chuyển đến sinh sống tại tòa nhà này, có gia đình đã dồn không ít tiền để mua căn hộ và háo hức chờ đợi công trình hoàn thành để chuyển đến đây ở.

Tuy nhiên, sau khi chuyển về ở tòa nhà SHP, cư dân nhận thấy thực trạng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, không gian sinh hoạt công đồng còn hạn chế, không như thông tin quảng cáo khi chào bán căn hộ. Cư dân cho rằng, để đảm bảo thời gian, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ khi tòa nhà này vẫn đang trong quá trình thi công ngổn ngang, thậm chí chưa được cấp chứng nhận đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Việc giao căn hộ khi tòa nhà chưa hoàn thiện đã khiến cuộc sống, sinh hoạt, đi lại của cư dân gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện và lo lắng vì những rủi ro có thể xảy ra.

Cũng theo cư dân thì tầng 8 của tòa nhà sẽ là khu vực có không gian rộng, có hành lang cây xanh, được sử dụng chung làm nơi sinh hoạt cộng đồng như đi bộ và khu vui chơi cho trẻ em… nhưng lại được chủ đầu tư xây dựng những căn hộ, văn phòng như các tầng khác mà không có không gian sinh hoạt cộng đồng. Cùng với đó, cư dân cho biết, tầng thượng của tòa nhà này, nơi có bể bơi cũng là không gian sở hữu chung cho cư dân ở đây nhưng chủ đầu tư đã cho một đơn vị chuyên về khách sạn kinh doanh, cư dân muốn sử dụng bể bơi thì phải trả tiền.

Hải Phòng: Cư dân toà nhà SHP liên tục kêu cứu

Cư dân liên tục kiến nghị những vấn đề liên quan đến tòa nhà SHP Hải Phòng

Trong khi  đó, các khoản phí cư dân phải đóng như phí quản lý, trông xe giữ xe ở đây lại rất cao, cư dân phải đóng phí quản lý 11.000 đồng/m2/tháng, mỗi hộ dân phải đóng phí quản lý từ hơn 700.000 đồng/ tháng. Cho rằng mức phí quản lý thu hàng tháng rất cao, một số hộ dân đã tạm dừng việc đóng phí quản lý thì bị ban quản lý tòa nhà cắt nước sinh hoạt nhiều ngày. Trong khi đó, hàng tháng, các hộ dân vẫn đóng đầy đủ tiền điện và tiền nước, đây là khoản đóng riêng theo hợp đồng cung cấp điện, nước và không nằm trong phí quản lý.

Bên cạnh đó, theo cư dân tòa nhà SHP, mức phí trông gửi xe áp dụng cho xe ô tô ở tại tòa nhà này là 2,1 triệu đồng/tháng là rất cao, không phù hợp, không đảm bảo về diện tích để xe ô tô là 25m2/xe theo tiêu chuẩn nhà ở cao tầng.

Trao đổi với phóng viên, nhiều hộ dân  ở đây  cho biết đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà đối thoại và kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo xử lý nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng.

Đại diện chủ đầu tư, ông Vũ Trọng Hào, Giám đốc Công ty CP BĐS Sơn và Hóa chất Á Châu cho biết trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi hoàn thiện phần thô để cư dân thiết kế, hoàn thiện nội thất theo ý muốn nên có hộ đến ở trước, hộ đến ở sau. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, mới có một số hộ dân chuyển đến ở tại tòa nhà. Tháng 1/2018, hệ thống PCCC của tòa nhà được cơ quan PCCC nghiệm thu một phần đưa vào sử dụng trước, đến tháng 5/2018 thì toàn bộ hệ thống PCCC của tòa nhà được nghiệm thu, đến nay đã hoạt động tốt, bảo đảm theo quy định và luôn có người trực.

Vẫn theo đại diện chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà SHP, hiện nay, tầng 8 của tòa nhà vẫn xây dựng không gian để làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Cùng với đó, không gian trên tầng thượng, nơi có bể thuộc sở hữu của chủ đầu tư, được giao cho một đơn vị kinh doanh khách sạn vận hành, cư  dân vẫn được sử dụng với mức phí ưu đãi hợp lý.

Về mức phí quản lý và phí gửi xe ô tô tại tòa nhà, đại diện Ban quản lý tòa nhà SHP cho biết hiện tại, mức phí quản lý cư dân phải đóng là 11.000/m2/tháng và phí trông giữ xe là 2.100.000 đồng/xe/tháng. Mức phí này do chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà xây dựng trên cơ sở đã tham khảo mức phí của các thành phố khác và nằm trong quy định của thành phố, nhằm bảo đảm việc chi cho các hoạt động, dịch vụ tại tòa nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Lạch Tray cho biết, phường đã nhiều lần nhận được đơn, phản ánh của các cư dân tòa nhà SHP. Xác định đây là tranh chấp dân sự giữa chủ đầu tư và người dân nhưng việc xảy ra trên địa bàn phường nên UBND phường đã xác minh, sau đó hướng dẫn hai bên đối thoại, tìm ra hướng giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cư dân toà nhà SHP liên tục kêu cứu