Dân khốn khổ vì bãi rác tập trung của huyện quá tải gây ô nhiễm

Tùng Anh| 06/08/2017 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rác thải chồng chất như “núi”, mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của hàng trăm hộ dân ở xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) kéo dài nhiều năm qua.

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp nhưng bãi rác vẫn không được xử lý một cách triệt để.

Bãi rác tại xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn hình thành từ năm 2011, là nơi tập kết rác thải của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày, bãi rác này tiếp nhận khoảng 50 tấn rác, nhưng chỉ đổ lộ thiên, chưa có công nghệ xử lý nên mùi hôi thối phát tán, nước thải rò rỉ ra kênh mương tưới tiêu. Điều đáng nói là bãi rác chỉ cách khu dân cư chưa đầy 700m khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Dân khốn khổ vì bãi rác  tập trung của huyện quá tải gây ô nhiễm

Bãi rác khổng lồ lộ thiên gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bà Nguyễn Thị Lự (ở thôn Nội 1, sống cách bãi rác khoảng 30 mét) cho biết: “Do nhà tôi quá gần bãi rác nên thường xuyên phải đóng cửa đi sơ tán. Ăn không được ngon, ngủ cũng không được yên do mùi hôi thối nghiêm trọng, nguồn nước không dùng được, ruồi nhặng bâu đầy nhà. Cuộc sống gia đình tôi rất khổ sở nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng đành phải ở đây”.

Tiến vào trong bãi rác, chỉ chưa đầy một phút đồng hồ chúng tôi đã bị ngộp thở bởi mùi hôi thối nồng nặc sộc thẳng vào mũi. Tận mắt chứng kiến cả núi rác khổng lồ đang bốc mùi xú uế, không gian đặc quánh bởi khói độc, nước thải đen ngòm đang chảy trực tiếp ra kênh mương mà chưa qua xử lý khiến chúng tôi không khỏi ái ngại.

Sống cách xa bãi rác khoảng 800 mét, gia đình bà Nguyễn Thị Thu cũng hứng chịu sự ô nhiễm nặng nề từ bãi rác gây nên. Bà Thu bức xúc nói: “Không riêng gì mình đâu, mà cả làng đều bức xúc vì bãi rác. Những ngày nắng nóng, họ đốt rác càng đáng sợ. Mỗi lần đốt rác mùi rất khó chịu do rác ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm, có khi kéo dài cả tuần. Ăn bữa cơm, uống miếng nước cũng không được”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài suốt nhiều năm qua, người dân nơi đây kiến nghị, cầu cứu khắp nơi nhưng rồi đâu lại cũng vào đấy. Không chỉ mùi hôi, ruồi, muỗi mà nguy hiểm hơn là nước rỉ thải đen kịt từ bãi rác chảy ra không được xử lý. Trong khi người dân thôn Nội 1 nói chung và xã Nga Giáp nói riêng chủ yếu dùng nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt. Nay, nước rỉ thải từ bãi rác chảy ra ngấm vào giếng nước sinh hoạt là điều khiến người dân lo lắng nhất.

Dân khốn khổ vì bãi rác  tập trung của huyện quá tải gây ô nhiễm

Nước rỉ thải đen kịt chảy ra kênh mương tưới tiêu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp cho biết: “Tình trạng ô nhiễm tại bãi rác tập trung của huyện Nga Sơn là có thật. Chính quyền cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, xã cũng đã báo cáo, đề nghị các cơ quan cấp trên có biện pháp xử lý triệt để rác thải ô nhiễm để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Phú Nguyện – Chuyên viên phòng Tài nguyên và môi trường huyện Nga Sơn cũng cho biết, bãi rác tập trung của huyện tại xã Nga Giáp là xử lý rác theo hình thức chôn lấp nên không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường, nếu bãi rác quá tải sẽ dừng hoạt động.

Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh có công nghệ xử lý rác thải phù hợp với điều kiện địa phương để huyện đầu tư, xây dựng giải quyết dứt điểm tình trạng bãi rác quá tải gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khốn khổ vì bãi rác tập trung của huyện quá tải gây ô nhiễm