Những năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai chương trình OCOP dựa vào những sản phẩm đặc thù, thế mạnh với sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có giá trị gia tăng cao đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất - kinh doanh tham gia. Hiện, tỉnh đang đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm OCOP, nhằm nâng cao giá trị, gia tăng thu nhập và thúc đẩy kinh tế địa phương.
Đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc thù, sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 145 sản phẩm của 80 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 83 sản phẩm 4 sao, 62 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng của các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm nghiệm đánh giá từ quy trình trồng, thu hoạch, sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn. Chất lượng ngày càng nâng lên, mẫu mã bao bì đẹp.
Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống đã gắn kết với hoạt động quảng bá du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng và đối tác tiềm năng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP, mô hình sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch địa phương.
Các địa phương, chủ thể cũng tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương và thương hiệu như: Nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu, hạt tiêu đen Bà Rịa - Vũng Tàu, mãng cầu dai Cát Lở Bà Rịa - Vũng Tàu, muối Bà Rịa, bưởi da xanh Sông Xoài, bánh tráng An Ngãi. Về sản phẩm chế biến có cà phê, chocolate, hạt điều, mật ong, nải sản, nước mắm, mắm nêm, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa… Đến nay một số sản phẩm đã vào được hệ thống các chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa xanh, Aeon và nhiều cửa hàng thực phẩm, bách hóa. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như: cá nục kho riềng, cà phê Nón lá, khô cá đù bạc thơm, khô các chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc thơm, tiêu không hạt, tiêu một nắng…
Trong những năm qua, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được chú trọng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn cho các chủ thể OCOP đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Kết quả có 144/145 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đăng ký gian hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thường xuyên được tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước như: Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet; Hội chợ Làng nghề Việt Nam; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp và sản phẩm OCOP…
Tại địa phương, trong các sự kiện thương mại lớn, các hoạt động có tính chất giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa đều kết hợp trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thông qua các hoạt động trên, không chỉ giúp sản phẩm OCOP khẳng định chất lượng và phát triển theo hướng bền vững, từng bước tạo được niềm tin với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.
Hiện nay, toàn tỉnh có 5 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, trong đó 3 điểm tại huyện Châu Đức, 1 điểm tại huyện Long Điền và 1 điểm tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, ở các địa bàn du lịch, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm OCOP còn tự bắt tay liên kết trưng bày, ký gửi bán sản phẩm góp phần làm đa dạng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch.
Đẩy mạnh kết nối giao thương
Mới đây, từ 25 đến 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lần đầu tiên, một sự kiện chuyên về sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng “made in Ba Ria-Vung Tau” được bày bán trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút cộng đồng doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP tham gia hăng hái. 34 hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia với đa dạng thực phẩm, hàng hóa.
Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024 được tổ chức với thông điệp “Liên kết để tăng sức cạnh tranh, kết nối để mở rộng thị trường". Sự kiện không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng và các nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.
Diễn ra trong 4 ngày, Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bán được hàng hóa tại chỗ. Đồng thời rộng mở ra cơ hội liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ nhờ Hội nghị kết nối giao thương.
Chế biến sâu, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm này đều được chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm OCOP được chế biến sâu vẫn còn hạn chế.
Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển nhà máy chế biến nông sản... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường và hướng đến xuất khẩu.
Tỉnh cũng đang đầu tư phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao với diện tích khoảng 7.000 ha, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm nông sản.
Với những nỗ lực này, tin rằng trong tương lai, các sản phẩm OCOP của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ngày càng vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.