8 bác sỹ, cán bộ y tế nhận án tù vì trục lợi bảo hiểm

Thanh Phương| 28/12/2019 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

8 bị cáo là các y, bác sỹ, cán bộ y tế công tác tại BVĐK tỉnh Hòa Bình bị kết án về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khiến nhiều người không khỏi xót xa. Chỉ vì lòng tham mà họ đã đánh mất tất cả.

Ngày 27/12, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của các bị cáo Tô Thanh Huyền (SN 1963, nguyên Phó Trưởng khoa Khoa Nội tổng hợp), Nguyễn Thị Thanh Hải (SN 1971, nguyên Trưởng khoa Sơ sinh, Nguyễn Thanh Hường (SN 1980), nguyên Phó Trưởng khoa Khoa Sơ sinh) và Trần Thị Lan Anh (SN 1980, nguyên Điều dưỡng trưởng thuộc Khoa Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Trước đó, ngày 24/9/2019, TAND thành phố Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên án đối với 8 bị cáo là các y, bác sỹ, cán bộ y tế công tác tại BVĐK tỉnh Hòa Bình về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

8 bác sỹ, cán bộ y tế nhận án tù vì trục lợi bảo hiểm

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 1/12/2017, Nguyễn Thị Thanh Hải, Trưởng khoa Sơ sinh đã chỉ đạo bác sỹ Nguyễn Thanh Hường, Phó trưởng Khoa ra y lệnh kéo dài 214 ngày điều trị của 55 hồ sơ bệnh án đã ra viện và Trần Thị Lan Anh, điều dưỡng trưởng lập phiếu chăm sóc với 82 ngày của 38 hồ sơ bệnh án. Sau đó, Trần Thị Lan Anh trực tiếp thu gom thuốc dôi dư sau khi nâng khống hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân để mang đi bán, gây thiệt hại cho quỹ BHXH tỉnh trên 116 triệu đồng.

Tại Khoa Nội tổng hợp, Phó trưởng Khoa Tô Thanh Huyền đã trực tiếp lập, nâng khống 7 hồ sơ bệnh án với 74 ngày. Ngoài ra, đối tượng này còn ra chỉ định cận lâm sàng và ra y lệnh để cho các điều dưỡng viên: Bùi Thị Diệu Thuần, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phạm Thị Bắc lập, nâng khống 42 ngày của 4 hồ sơ bệnh án. Sau khi thực hiện hành vi gian dối, Nguyễn Thị Thanh Thảo và Phạm Thị Bắc đã lấy thuốc và trực tiếp mang đi bán cho người khác. Việc làm này của các bị cáo đã gây thiệt hại trên 157 triệu đồng cho quỹ BHXH tỉnh.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt tổng cộng 104 tháng tù cho các bị cáo. Trong đó, các bị cáo đóng vai trò cầm đầu, chỉ đạo thực hiện như Tô Thanh Huyền và Nguyễn Thị Thanh Hải bị tuyên phạt 15 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 12 - 14 tháng tù. 4 bị cáo: Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phạm Thị Bắc, Bùi Thị Diệu Thuần, Đồng Thu Hoài cho hưởng án treo.

Sau đó các bị cáo có đơn kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 27/12, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa phúc thẩm. HĐXX đã xem xét toàn diện nội dung vụ án, đánh giá khách quan các tình tiết giảm nhẹ để lượng hình.

Bị cáo Tô Thanh Huyền cung cấp thêm Bằng khen của Bộ Y tế, chồng đang bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị, cần người chăm sóc. Vì vậy bị cáo Huyền xin được hưởng án treo. HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Huyền và giữ nguyên mức hình phạt 15 tháng tù giam như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bởi Tô Thanh Huyền với cương vị là người đứng đầu khoa, bị cáo đã lợi dụng chức vụ của mình, tự lập khống và đồng ý cho các nhân viên làm khống hồ sơ bệnh án để nâng số ngày điều trị, gây thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình. Hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe chung.

HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hải, sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm mức hình phạt từ 15 tháng tù giam xuống còn 12 tháng tù giam; chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Hường và Trần Thị Lan Anh, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thanh Hường mức án 12 tháng tù, Trần Thị Lan Anh 14 tháng tù, cả hai đều được hưởng án treo.

Sau phiên tòa, nhiều người biết về sự việc vẫn thấy chua xót. Cả 8 bị can trong vụ án đều là những cán bộ được đào tạo cơ bản, được đánh giá có năng lực, chuyên môn giỏi, đã nhiều năm công tác trong ngành y. Thế nhưng trước cám dỗ vật chất đã không làm chủ được mình, để phải chịu hình phạt của pháp luật và sự lên án của dư luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 bác sỹ, cán bộ y tế nhận án tù vì trục lợi bảo hiểm