Điều ước thứ 7 số 43: VTV đã "cố đấm ăn xôi"?

Hoài Đan| 16/01/2015 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng triệu khán giả cả nước đã rơi nước mắt khi biết chuyện tình đẹp như mơ giữa chàng trai tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia với một cô gái khiếm thị, nhưng đằng sau câu chuyện lay động lòng người ấy lại là một sự thật khác.

Chương trình Điều ước thứ 7 số 43 được phát sóng trên kênh VTV3 ngày 10/1/2015, đã khiến triệu trái tim thổn thức. Câu chuyện cảm động về tình yêu đẹp của đôi vợ chồng hát rong, được đánh giá là đã truyền cảm hứng sống đẹp cho nhiều người. Chính vì thế, sau khi chương trình phát sóng đã tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực.

Trong khi xã hội ngày càng ít đi những câu chuyện tử tế, thì tình yêu của một chàng trai lành lặn, có học thức dành cho một cô gái khiếm thị đến từ vùng quê nghèo khó giống như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Câu chuyện ấy khiến ai cũng phải cảm phục trước nghị lực và tình yêu họ dành cho nhau. Tình yêu của anh Nguyễn Nhật Thanh (quê Thanh Hóa) được ví như nguồn sáng cho đôi mắt mù lòa ngay từ khi lọt lòng mẹ của chị Nguyễn Thị Đào (quê Anh Sơn, Nghệ An). Đây chính là hai nhật vật chính trong chương trình điều ước thứ 7 số 43.

Điều ước thứ 7 số 43: VTV đã

Thanh và Đào trong chương trình Điều ươc thứ 7

Sau chương trình, anh Thanh - người chồng đã hết mực yêu thương chị Đào được mọi người nhắc đến với một lòng ngưỡng mộ vô bờ bến. Nhất là khi cả gia đình quay lưng với quyết định của anh, thì anh vẫn một lòng thương yêu chị Đào. Tình yêu ấy nồng thắm theo ngày tháng, nhưng cũng lại trúc trắc như lời những bài hát mà anh chị hay song ca cùng nhau mỗi khi đẩy xe rong ruổi khắp các nẻo đường mưu sinh bằng nghề hát rong.

Chính tình yêu âm nhạc đã khiến anh chị đặt tên cho cô con gái đầu lòng là Nguyễn Thị Sao Mai, với mong muốn bố mẹ đi hát rong ngoài đường thì sau này con sẽ được đứng biểu diễn trên sân khấu Sao Mai điểm hẹn. Và, chương trình Điều ước thứ 7 đã đến với anh chị, giúp anh chị thực hiện được ước mơ của mình.

Thế nhưng, cũng từ sau chương trình, nhiều khán giả đã phản ánh với báo chí rằng, sự thật về chuyện tình của đôi vợ chồng hát rong này không hoàn toàn giống với những gì chương trình Điều ước thứ 7 đã nêu.

Mới đây nhất, Vietnamnet có bài “Phía sau chuyện vợ chồng hát rong trên sân khấu Sao Mai”, nội dung bài báo nêu lên những thông tin khác về Nguyễn Nhật Thanh tại quê nhà Thanh Hóa.

Bài báo nêu, Nguyễn Nhật Thanh tên thật là Nguyễn Bá Thanh, SN 1991, hiện đang ở tại thôn 8, xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Thanh sinh ra trong một gia đình 5 anh em, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Thanh sớm phải nghỉ học, đi làm kiếm tiền phụ bố mẹ. Đến năm 20 tuổi, thì Thanh cưới vợ, đến nay đã có 2 người con.

"Thanh mới chỉ học hết lớp 10"- bố chàng trai khẳng định. Và người vợ thực sự của Thanh quê ở Thanh Hóa tên là H. còn người vợ mù lòa tên Đào lại là một câu chuyện khác. Câu chuyện mà VTV đã dựng lên như một giấc mơ nhưng sự thật thì ngoắt ngéo và trái ngang hơn nhiều.

Trong bài viết, ông Nguyễn Bá Nhữ (bố đẻ Thanh) khẳng định, chưa có ai làm ở Đài Truyền hình Việt Nam về trực tiếp tại nhà gặp vợ chồng ông để xác minh hoàn cảnh, trước khi sản xuất câu chuyện về con trai ông.  

Điều ước thứ 7 số 43: VTV đã

Có một sự thật khác trong câu chuyện tình cảm động này

Một điều chúng tôi rất băn khoăn là, trước đó, trong một bài phỏng vấn trên tờ Thể thao&Văn hóa ra ngày 8/10/2014, Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã từng chia sẻ về nhân vật của mình: “Có một chương trình rất hay, trước lúc phát sóng đúng 1 tiếng, nhân vật nói ra sự thật, và không phát được nữa. Anh này học nhạc viện, yêu một cô gái mù, dù gia đình phản đối họ vẫn lấy nhau.

Cả hai cùng ước mơ được tham gia Sao Mai - Điểm hẹn nên khi sinh con họ đặt tên con là Sao Mai. Thời điểm làm chương trình đúng lúc cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn diễn ra. Khi đưa anh ấy lên sân khấu hát, kể câu chuyện của hai anh chị khán giả ai cũng bất ngờ, cảm động. Sau chương trình báo chí đưa tin, lúc đó mới vỡ lở ra là anh ấy đã có vợ từ trước. Cô vợ này khi biết tin đã lên tiếng…

Cuối cùng chúng tôi quyết định không phát chương trình nữa. Vì trong chương trình anh ấy là con người tuyệt vời, nhưng thực tế không hẳn như vậy…”.

Vậy sau hai tháng, lý do gì chương trình này lại được phát? VTV phải chăng đã cố đấm ăn xôi trong chương trình này? Rõ ràng ê-kip chương trình đã biết trước nhưng vẫn cố tình dựng lên kịch bản?

Vậy lý do để VTV phát đi một chương trình cảm động nhưng không có thật này là gì?

Dù với lý do gì đi chăng nữa, việc VTV thông tin sai sự thật, rõ ràng là không tôn trọng khán giả. Và, liệu rằng, trong những số tiếp theo của chương trình Điều ước thứ 7, khán giả có phải đặt câu hỏi về độ chân thực của nó.

Xưa nay, VTV vốn rất kiệm lời dù có những việc làm rất cần một lời giải thích. Ấy là sự tôn trọng và phép lịch sự tối thiểu của nhà đài đối với hàng triệu khán giả vốn đã mất rất nhiều nước mắt vì họ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều ước thứ 7 số 43: VTV đã "cố đấm ăn xôi"?