Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 20 học sinh Nghệ An nghi viêm cầu thận cấp

Thảo Nguyên| 23/02/2017 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/2, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Nghệ An xác minh thông tin trên báo điện tử về việc 20 học sinh ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An phát hiện bị viêm cầu thận.

Theo đó, trong công văn số 189/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Nghệ An ngày 22/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân.

Đồng thời Sở chỉ đạo Bệnh viện đang điều trị cho trẻ tập trung cứu chữa, trường hợp bệnh vượt quá khả năng của bệnh viện thì đề nghị chuyển tuyến hoặc yêu cầu hỗ trợ của tuyến trên. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Nghệ An báo cáo cụ thể về vụ việc trước ngày 28/2.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 20 học sinh Nghệ An nghi viêm cầu thận cấp

Gần 200 học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch được khám sàng lọc

Được biết, sự việc xảy ra tại trường Trung học cơ sở và 3 em học sinh trường Tiểu học xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Hai em học sinh được gia đình phát hiện bị viêm cầu thận và đưa đi chữa trị ở bệnh viện nhưng do tình trạng bệnh nặng nên đã tử vong. Trong số 20 em nghi bị viêm cầu thận có 16 em ăn bán trú ở trường học, 4 em ăn ở nhà.

Hiện Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã thành lập Đoàn công tác về xã Hạnh Dịch để lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân của tình trạng trên.

Theo các bác sĩ, khoảng 20-30% các ca viêm họng là do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Bệnh dễ gây biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận nếu không được điều trị triệt để. Bệnh thường hay gặp ở lứa tuổi trên 5. Trong khi đó, nếu trẻ có ít nhất một trong các dấu hiệu sau thì cần nghĩ đến viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A: họng đỏ, amidan sưng, có chất xuất tiết trắng và sưng đau hạch cổ.

Đây là một chứng bệnh nguy hiểm vì nguy cơ gây biến chứng nặng nề. Trường hợp này trẻ cần được điều trị đứng và đủ liệu kháng sinh để dự phòng các biến chứng thấp khớp cấp có thể ảnh hưởng đến tim sau này rất khó chữa.

Để chẩn đoán chính xác viêm họng do liên cầu phải làm xét nghiệm cấy nhớt họng hoặc các test chẩn đoán nhanh. Thực tế không phải trẻ nào bị viêm họng cũng có thể lấy dịch họng để xét nghiệm tìm liên cầu được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 20 học sinh Nghệ An nghi viêm cầu thận cấp